One

113 5 1
                                    

Elisha

" Miss Lee here's the report of Mr Ramirez project that he's proposing in the meeting a while ago. " victor said while handing me the report.

" thanks victor, what did the planning department say about the project? " tanong ko kay victor habang ni rereview ang report na kakabigay niya lang sa akin.

" they said the project is good and if you approve it Mr Ramirez team will proceed with the planning to start the project. " said victor 

" what do you think about this project victor? " tanong ko sa kanya.

" well if you ask my opinion this project is a bit risky, as you know the land that they planned to build this building is still questionable, yes i know we have the best lawyers in the company but as you know that land has many squatters living in there at kung pipilitin natin silang paalisin doon ay malaking gulo na naman ang mangyayari, just like the last time na ipinilit nilang magtayo nang mall sa lupang napakaraming squatters ang nakatira, i still remember how many people died on that incident. " seryosong sagot ni victor sa akin, isa sa nagustuhan ko dito sa secretary ko ay napaka professional niya kapag nasa trabaho kami ngunit sobrang baliw naman kapag nasa labas na kami ng trabaho. Napapatango naman ako sa opinion niya dahil tulad ko yun din ang nasa isip ko.

" well you're right, we have the same conclusion ayaw ko nang maulit pang muli ang nangyari sa past, ayoko nang may buhay na namang mawala dahil lang gusto nating magtayo muli ng building. kaya nga hindi ko inapprove ang proposal nato ngunit ang masaklap ay may mga taong hindi natin katulad mag isip. " malungkot na saad ko pagkatapos kong basahin ang report. " well, i admit this proposal is good but as you said it's also risky lalo pa at hanggang ngayon ay ongoing pa ang kaso sa lupa na gusto nilang pagtayuan ng building. " 

Hindi ko alam kung ano na naman ang nasa isip ni Rosie kung bakit inaprobahan niya ang proposal nato dahil alam kong alam niya na hindi na gusto ni dad na mangyari na naman ang nangyaring insedente dati. " send them back this proposal and tell them to settle the land first and come back to me after they clear the land without making a scene and make sure that no casualty while getting the land. " sabi ko kay victor pagkatapos kong ibalik sa kanya ang report.

" Yes Miss lee. " victor said before going out in my office. 

babalik na sana ako sa aking trabaho nang marinig kong mag ring ang phone ko kaya naman agad ko itong kinuha at tiningnan kong sino ang tumatawag. 

" hey sis what's up? " bungad ko sa kapatid ko matapos sagutin ang tawag nito.

" hello sis, are you busy? "  tanong niya sa akin.

" not really, why? " 

" can you pick me up at the airport later? " aniya na nagpataas nang kilay ko, nasa singapore siya ngayon doing her photoshoot. Shana is a model and I'm happy with what she has become, modeling is her long time dream.

" i thought you supposed to come back here the day after tomorrow, what happened? is everything okay there? " nag aalalang tanong ko sa kanya, dahil ang alam ko ay one week dapat siya doon sa singapore ngunit five days palang siya doon kaya naman medju nag alala ako kung bakit napaaga ang schedule ng pag uwi niya.

" i'm fine here sis, napaaga lang talaga ang tapos ng photoshoot namin and kailangan ko ding bumalik jan sa bansa agad dahil jan ang susunod kong photoshoot. " nakahinga naman ako nang maluwang nang marinig ko ang sagot niya. 

" okay sure, white time should i go to the airport? " tanong ko sa kanya. Meron naman sana siyang asistant na maghahatid sa kanya pauwi sa bahay namin ngunit ewan ko ba sa batang to, tuwing umuuwi siya sa bansa galing sa mga overseas photoshoot niya ay laging ako ang gusto niyang sumundo sa kanya.

The Billionaire's SurrogateWhere stories live. Discover now