Chapter 7

2 0 0
                                    



Instead of kissing edward. Edward replace the dare, by eating a whole lemon. Ginawa naman ni Tianne, dahil para sakanya bawal ang kj. As we watched her taste the sourness of lemon. Her face was terribly funny, literal na asim sa kilig. Someone laugh and someone also hide their laugh in different ways. May nakatakip ang bibig, nakatagilid at may mga hindi naman mapigilan yung tawa. Nakalobo na kasi yung mga pisnge nila.



Pag naman napapatingin ako kay Tianne, kinakagat ko nalang ang labi ko. Hindi ako pwedeng tumawa, katabi ko lang siya. Baka sakin pa siya mainis, imbis na kay edward. Iba pa naman ang takbo ng utak nito.



Tumingin ako kay kay edward, dahil siya ang may kasalanan. Kung bakit papikit pikit tong' katabi ko.



Sa lahat ng nakita kong reaction, siya lang yung nakangiti.



'Like I always say, his smile is different. When it comes to Tianne'



Literal na inlove kay Tianne, pero yan naunahan ng iba. Binigyan ko na nga siya ng bulaklak dati, para ibigay kay Tianne. Hindi naman niya binigay, sayang lang ang effort ko.



"Done!" iritadong sabi ni Tianne as she finished the whole lemon, mabilis naman na nag-babaan ang mga phone at tumahimik



"Tol! pag ba' pinapunta ko nanay ko dito. Pa-plantsahan niya yung mukha ni Tianne, kase pare!! sobrang gusot" sabi ni dew, tapos sabay tawa nilang dalwa ni Toni.



"Buti nalang, hindi ko binigyan ng bulaklak si Tin noon. Ga'nun pala kiligin ang isang Tianne!!" tawa ulit nila. Hindi siguro nila napansin na pinapanood namin sila.



"Bakit sa tingin mo ba, tatanggap ako ng bulaklak galing sayo ha!!!" Tianne firely madly said, na kina-estatwa ng dalawa.



"Tianne, huminahon ka muna" Henry said, that make Tianne stared at him darkly.



"Wag kang' mangialam dito. At kayong dalawa!! humanda kayo ngayon, at bukas" she angrily said, sabay singhal. "Let's continue' this game" she said' as she stared to Dew and Toni.



"Guyss, let's calm down okay" Liana said, to bring back our excitement.



Nilibot niya ang tingin samin. "The truth is on the way!!" she screamed, and start rotating the bottled.



"Eeeyyy!!! Eeyyy!!! Eeeyyy!!!"



"Eeeyyy!!! Eeyyy!!! Eeeyyy!!!"



Umiikot na yung bote, while tapping our hands on the table. Sumasabay kami sa rhyme ng pagikot ng bote.



Napatapat kay Gary yung bote. Siya yung Valedictorian samin, halata naman sa itsura niya. He's wearing a blue stripes polo, partnered with his rimless eyeglasses.



"Eeeyyyyy!! ako magtatanong sayo Gary. Dahil mag-tropa tayo" sabi ni Eman, sabay tapik sa likod ni Gary.



"Sino ang pinakamaganda samin!? I mean sa lahat ng ni-tutor mo nung highschool" biglang tanong ni Bella, na naka flower pose.



"Uyyy!! ako magtatanong sab-" Bella smiled at him. "Sige ikaw na, tropa ko naman to. Pwede ko tong' tanungin kahit kailan" he smiled.



"Lahat kayo" Gary said.



"U-uh, lahat kami?" she disappointedly asked.



"Oo, all of you have different kinds of charms. When it comes to beauty. Their are bubbly, friendly, mysterious, strong, innocent and attractive" he smartly said.



"Pero.......kanino ka pinaka-naatract. Yung palaging hinahanap ng mga mata mo, tapos pag wala siya lagi mo siyang hinahanap" she paused. "May mga ganun ba? na nafeel mo"



Gary stared at her intensely, then smiled. "Meron"



"Talaga?? sino?" her eyes gets wide open.



"She's like a butterfly in a garden fields of roses.
The smell of a roses, makes everything feels serendipity.
But as soon as a butterfly, flies into the garden.
The garden will turn into ethereal feeling
I secretly take a glance on her wings.
I hope the butterfly choose me, to land on my shoulder." he said like he's telling us a story.




Kumunot ang noo ni Bella. She's totally confused, well sino ba naman ang hindi. "Ano yun? spoken poetry" she asked.



"Yes, and you're the roses" he said.



"A-ako??" she bite her lips then smiled.



"Anong ngini-ngiti mo dyan Bella?" Rynne laughed. "Naintindihan mo ba yung sinabi niya? sabi niya mas gusto niya yung butterfly kesa sa rose. Di'ba sabi niya sayo rose ka, kaya hindi ka niya gusto" she mockingly said. Ang harsh niya naman.



Bella stared at Gary, but he doesn't take a glance at her. Intead Gary looked at my direction, directly in my eyes.



"Uyy tama nayan, napaikot ko na yung bote oh" Eman said. Kaya mabilis na lumipat ang tingin ko sa bote. 'Bakit tumingin siya sakin?'



"Okay kalang ba, Dianne?" Tianne asked.



"Huh?" wala sa sarili kong tanong.



"Sayo napatapat yung bote, ayos kalang ba?" she asked, with concern in her eyes.



"Ahmm Oo, medyo sumakit lang yung ulo ko" it's true, sumakit yung ulo ko sa kakaisip.



"Masakit ulo mo? gusto mo-" Vanessa looked worried.



"Ah hindi! okay nako. Normal lang naman sumakit ang ulo, kaya wag na kayo mag alala sakin. Ang unfair naman kung uuwi nalang ako basta diba. Kaya tuloy na natin?" I said.



"O sige, tuloy na natin. Anyone who wants to asked Dianne!?" Charles looked at everyone.



"Ako na!!" Jolly raised her hand. "Ako na magtatanong sayo, Dianne. May boyfriend kana ba?"



"Wala pa eh, naghahanap palang" I said.



"Yown!! single pa pala. Gusto mo reto kita sa friend ko, mabait yun! Saka baka matipuhan mo din. Mamaya parating na yu-"



"Hayysstt!! Wag mo nga siya ireto sa mga obsessed na lalaki" Tianne looked irritated to Louie.



"Kaya Dianne, dun kana lang sa friend kong si Marche. Aalagaan ka nun, first love mo siya' first love ka niya. Eh di'ba first love never die" Charles said.



'First love ko si, Marche?'



Yung mokong nayun, first love ko in the past. All these years ngayon ko lang nalaman at ngayon lang nila sinabi sakin.



'Bakit kasi nagka anterograde amnesia ako?!!'



Ang masaklap pa, hindi pa nakukulong yung taong bumangga sakin. Hanggang sa mabasura na yung case. Kaya nga hindi na ako nakakapag therapy, kasi pinag iipunan kong kumuha ng lawyer. Para buhayin yung binasura nilang hit and run case sakin.



Dahil sa taong bumangga sakin. I struggle a lot.




______________________________________


Dear highschool life

Kinakabahan akong pumasok bukas. Pa'no ba naman kasi, sabi ng Doctor. Hindi ko na maaalala yung mga past memories ko. Ang hirap isipin, sa kasalukuyan nga naiiyak nako. Parang nabuhay lang ako sa pangalawang buhay. Pero sa iisang tao parin.


______________________________________





Jelouiva

His Love Stare Memories ( Stare series #1 )Where stories live. Discover now