Page Six: Ache

5 0 0
                                    



Page Six
- Ache -

~

CAL

Fighting isn't new to Cal. He's used to it. In his life, things like that are unstoppable, especially in gaming. But, perhaps this is the first time to see two women yelling at each other.

Natameme si Cal sa nasaksihan. Hindi nila inakala ang pangyayaring iyon kaya't pare-parehas silang natahimik.

"Nag-aaway ba sila?" Pambabasag ni Francis sa namutawing katahimikan sa table nila kahit maingay ang paligid.

"I think so..." Tulalang ani Inigo bago bumaling sa kaibigan at binatukan ito. "Ikaw kasi eh!"

"A-Ano ba?! Pucha, naman dre!" Reklamo ni Jeyhan matapos mabatukan. Mabilis niyang dinampot ang cellphone sa lamesa at nagtingin sa screen no'n habang inaayos ang buhok.

"Alam na alam natin na magkaaway nga 'yang dalawang 'yan pero bakit kasi nagpupumilit ka pa makisama sa table nila?!" Parang galit na ani Inigo at itinuro si Cal. Lumihis ang tingin ni Cal.

"Hoy, not too loud..." Suway ni Francis nang makitang may mga lumilingon sa kanila.

"E-Eh, bakit nung nakaraan? Okay naman ah!"

"Bano! Nakainom nga raw si El no'n kaya ganoon siya kay Cal nung nakaraan!"

"Oh, ano naman?! Porket ba magkaaway sila, eh magiging kaaway na rin natin 'yung dalawa?!"

"Hindi sa ganoon! Edi bumukod kayo ni Shai! Tapos doon kami sa dati nating table!"

"Ano ba! Ako nanaman mali, ah!" Biglang tumaas ang tensyon sa pagitan ni Jeyhan at Inigo. Parehas silang nagtataasan ng boses at parehas na nakakunot ang mga kilay.

"Uy, uy, uy, baka kayo naman mag-away niyan..." Sumingit si Francis sa usapan ng dalawa.

Napatungo si Cal. A lot of questions were building in his mind. He's feeling uneasy and completely confused about what's happening.

I'm so confused. Why does she hate me so much? Did she forget what happened the last time we met? Or if she did not, why is she being like this?

Lumunok si Cal. Kinakalikot niya ang kaniyang isipan sa kung anong dahilan kung bakit lumaki nang ganito ang galit sa kaniya ni El. Nag-umpisa lang naman 'yon sa pagiging academically inclined ni Cal nung nag transfer siya sa UM nung grade 11 second semester. It was not his intention to be in the same class as her.

Pero, bakit kasalanan niya pang matalino siya? Minsan na nga lang siyang mag-aral sa loob ng isang araw. Puro lang siya laro ng computer games at pakikipag-bardagulan online.

~ Flashback ~

"Hi! My name is Raquel, call me El for short. I'm the class president of our batch, and if you have any concerns, you can speak with me."

A girl. She approached me with her stunning and sparkly smile. She looks so pretty. Very very pretty. Her features are unique and I can smell her sweet and powdery perfume.

I haven't seen a girl as pretty as her when I was in Scotland...

"Hey?" She snapped her fingers in front of me.

I didn't know that I was staring for so long. I am mesmerized.

"A-Ah.. yeah... thank you..." I answered nervously.

She smiled cutely once again before turning her back on me. Her fine black and long hair swiftly strangled around her back, hugging it.

I smiled unconsciously. I think I might like her...

HER NEMESIS Where stories live. Discover now