"You having fun?"
Naabutan ni Alicia si Carla sa kusina, umiinom ng tubig at 'yan ang tanong na ibinungad nito sa kanya. Nagtaka pa siya dahil parang wala ito sa mood.
"Are you?" She's still pissed at Jun kaya hindi niya naitago ang sarcasm sa boses niya.
"Sing it for me please," Carly said in a low voice mimicking Molly's pagkatapos ay umirap.
Imbes na ipakita rin ang pagkainis niya sa sitwasyon ay natawa na lang siya kay Carly. She looks so cute in her jealous mood.
"What so funny? Are you having fun? Bumalik ka na do'n, your Molly's waiting."
"Uwi na tayo?" Aniya. She doesn't want to clash her jealousy with Carly.
"Wag muna. May balak ka pa kay Molly kapag wala na kami sa paligid di ba?" Naiinis na sabi ni Carly bago bumalik sa balcony.
Alicia was left dumbfounded. Ano bang ginawa n'ya? Sinabi lang naman niya iyon para matigil na si Morgan. At tsaka, ideya naman niya na itago ang relasyon nila tapos ngayon nagmukha pa siyang masama gayong wala naman siyang ginagawang masama. Napabuntong- hininga nalang siya bago bumalik sa balcony.
Carly still sat beside Jun and now she was even talking to him with her bright smile. They were just talking but that pisses her off.
"Morgan, we have to leave." Biglang paalam ni Rosy. "May konting kaguluhan sa bar."
"Nako! Sige- sige. Balitaan n'yo ako."
Nagtataka niyang tinignan si Rosy dahil wala naman siyang natanggap na tawag. Siya ang laging tinatawagan kapag may konting kaguluhan sa bar. Kahit nagtataka ay nagpaalam na rin siya at sumunod kay Rosy.
"Ano raw nangyari?" Tanong niya kay Rosy. Sa elevator na niya ito naabutan.
"Mananapak ka na raw?"
"Eh?" She frowns. "Rosy?"
"If you trust Carly, mas mabuti pang umalis ka na lang kaysa panoorin mo siyang pinagseselos ka. She'll stop talking to Jun if you're not around. She's drunk and jealous kaya siya gano'n."
Now she gets it. Wala talagang gulo sa bar. "Hindi ba dapat ako ang magalit?" Aniya. The secret thing was Carly's idea and all she did was to keep everyone noticing what's going on between them tapos siya pa naging masama."
"Trust me, Aly. Carly's not feeling good about your setup either. Mas mabuti ng wag gatungan para hindi lumaki ang apoy."
It's her first relationship kaya wala pa siyang ideya kung pa'no mag-handle ng mga ganitong sitwasyon. She can go on pretending that nothing's going on between her and Carly but Rosy was right. Staying and sitting beside the Girl that Carly was jealous of would only fuel the fire. Although she's worried and jealous, she might just endure it and trust Carly.
"Give me your keys." Ani Rosy.
"Oka lang, two shots lang naman nainom ko."
"Anong two shots? Sinabing ko bang isasama kita? Seriously Aly? Wag mo namang ipahalata na newbie ka pagdating sa relasyon."
"Ano na naman?"
"Hindi ka ba nag- aalala kay Carly?"
"I am! Kung ako lang, kanina ko pa siya hinala doon at iniuwi. Inaya ko naman siyang umuwi pero ayaw niya. At tsaka sabi mo pagkatiwalaan ko siya, kaya 'yun nalang ang gagawin ko."
Naiiling na natatawang kinuha nito ang susi sa bulsa niya. "Iwan ko sa'yo."
.......
Carly watched Alicia's back as she was leaving. She just feels sorry now sa mga nasabi niya sa kusina. She just let jealousy get into her head and act carelessly.
BINABASA MO ANG
I Love
RomanceAlicia was trying to live the life she wanted. Away from the pressure of high society, from her manipulative family and fake friends. Alicia never once felt what most people called love. She was a queer who settled for a one-night stand with every w...