Chapter 18

4 1 0
                                    

Carly brought Alicia to her penthouse. Pero pagpasok nila ay nauna ng naglakad si Alicia papunta sa kwarto niya. She's now fine.

Hindi naman sumunod si Carly sa kanya kaya medyo disappointed siya. Pero ito naman ang gusto niya di ba? Ayaw kasi niyang isipin ng mama nito na wala siyang respeto. She just find out about them at ayaw niyang ma stress ito lalo kapag nalaman nitong nagtabi sila ni Carly.

Ibinagsak ni Alicia ang sarili sa kama. Ngayon niya naramdaman na pagod na pagod nga siya. Emotionally and physically. She wanted to talk more with Carly but seems like all the hard work she did for the past months- her restless night- is now paid off by her body. Ang bigat na ng katawan at talukap ng mga mata niya. It may be because she feels like the threat is going behind bars. She can now feel at ease with everything.

While Carly on the other hand was preparing tea in the kitchen. She chose to feel at home. It took her a while kanina bago narealize na nataasan n'ya pala ng boses si Alicia at mukhang na misinterpret na naman nito ang dahilan ng reaksyon niya kanina sa lobby.

Inayos niya sa isang tray ang tinimpla niyang tsaa at dalawang tasa bago kumatok sa kwarto na pinasok ni Alicia habang bit-bit ang mga yun. Carly sighs in regret ng hindi siya pinagbuksan ni Alicia after knocking a few times. She must be mad.

Gusto lang naman sana niya kaninang lumabas at lumanghap ng hangin na hindi naman niya masasabing sariwa. She wants to calm herself too, she's not mad at Alicia. She just missed everything with her ang kaso ayaw na muna siya nitong makasama sa iisang kwarto dahil sa reaksyon ng Mama niya kanina. Wala naman siyang ibang balak sana kasi meron naman siya ngayon- she just wants to snuggle Alicia while sleeping.

Okay! Nagtatampo siya pero kunti lang naman. Umandar lang naman kasi ka toxican niya.

"Love?" Tawag na naman ni Carly kay Alicia. Nang wala pa ring sumasagot ay pinihit na niya ang door knob. It's not locked kaya pumasok na siya.

Napabuga siya ng hangin ng makita ang ayos ni Alicia. Nakatagilid ito sa kama, hindi pa ito nakakabihis at hindi pa nahuhubad ang suot na sandalyas. Inilapag ni Carly ang dalang tray sa bedside table bago nilapitan si Alicia. Tinanggal niya ang sandalyas nito bago siya naupo sa gilid ng kama at hinaplos ang mukha nito. Alicia was sleeping peacefully.

Carly smiled sweetly as she stare at Alicia's angelic face. She's praying na sana hindi ito panaginip. Hanggang hindi pa rin siya makapaniwala sa nangyari. Kanina lang kinukutya at wina- warningan siya ni Josh tapos ngayon andito na siya. Sa tabi ng babaeng mahal niya. Parang kanina lang na stuck siya sa pagitan ng kawalang pag- asa na makawala kay Josh at sa pag- asang hatid ng sulat ni Alicia. But now here she is, admiring the woman who surprisingly saved her from the place she thought was going to be her living hell.

Now she felt ungrateful sa nagawa niya kanina. She grew up watching her every move dahil baka madungisan ang pangalan ng parents niya. And now that she is aware of Alicia's status, her instinct just kicks in kanina nang tawagin siya nitong Love sa harap ng maraming tao. Alicia is in the far league from her. Even in her league, reporters still feature them whenever there is an issue or event what more Alicia? They'll probably come swarming once they found out that Josh Ex fiancee is Alicia's girlfriend. And more- The new Chairwoman of the Cortez empire is gay- that is going to be a story for them.

"Love, stay with me."

Napangiti lalo si Carly ng mag sleep talked si Alicia. "There you are, tinatanggihan mo ako kanina tapos gusto mo pala." Bulong ni Carly.

Carly remains staring at The sleeping Alicia for she don't know how long. Natauhan lang siya ng may kumatok sa pinto. She kissed Alicia one more time on her forehead bago niya pinagbuksan ang kumakatok- it's Alex.

I LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon