It has been days since nalaman ni Taffy ang tungkol sa pangangaliwa ng boyfriend niya,hindi na niya ito kinonfront and minessage dahil alam niyang wala siyang karapatan dahil sa simula palang they were just in a no label relationship,iniisip ni Taffy na baka siya lang talaga ang assumera.She tried distracting herself,gumala siya,nagshopping,nag piano lessons,lahat lahat triny niya para lang mawala ang kirot sa puso niya but the pain was still there,surely ,it'll take Taffy a long time to finally move-on.It was 2:24 in the afternoon,napagdesisyonan ni Taffy na pumunta sa Mall dahil super bored na siya sa bahay nila,while strolling around,Taffy passed by a Salon Station,and biglang sumagi sa mind niya yung mga Movies at teleserye na napapanood niya,kung saan yung mga babae na heartbroken ay nagpapamake-over at nagpapa instant glow-up,so she thought to herself why not change her hair-color,para naman kunyare "ang paghihiganti ng may-api"ang peg,chariz lang!She wanted to have a new image,a fresh beginning rather.
Taffy went into the station and asked the receptionist to have her hair done
"Hello!i would like to have my hair color done,yun sanang nagbibigay ng
#newhairnewme na peg!!galing po kase ako sa break up,gusto ko sanang maging unrecognizable at #sinayangmolangako""Obvious naman po maam na galing po kayo sa heartbreak,talagang need niyo po talaga ng extreme blow out!!kaya ang ma su-suggest kopo sayo ay itong full bleaching,talagang magiging unrecognizable po kayo dito,promo din po kami ngayon kaya makaka less 30% po kayo"
"Gaga!para atang gusto sabihin ni ate girl na ang panget ko" bulong ni Taffy sa sarili
"Ah!!talaga ba,sige yan nalang basta siguraduhin molang na talagang mag-iiba identity ko"
umupo na si Taffy sa tinuro na chair na dapat niyang upuan.It took 2 hours to get her hair fully bleached,pero sa loob ng 2 hours natulog lang si Taffy.When she woked up,she saw her reflection on the mirror,talagang nag-iba talaga ang appearance niya,para bang mas na enhance at nagdagdag glow ito sa face niya.Taffy left the Salon smiling,kumekembot panga ito dahil feel na feel ang new hair niya.Hindi naman talag ma-idedeny na bagay talaga sa kaniya at parang mas gumanda nga siya dahil dito.
/After 2 weeks/
"Pisteng yawa!!naunsa naman ni akoang buhok,ano nang nangyari sa buhok ko,bat nag-lalagas!!ma opaw naman siguro ko ani" sigaw ni Taffy habang sinusuklayan ang ang nagtatanggalang buhok niya.Taffy grew up in Bohol kaya marunong siya magbisaya,lumipat lang sila ng Manila nung mag 4th year highschool na siya dahil nakabili sila ng lupain duon,pure Boholana sila,kaya tuwing summer or Holiday umuuwi sila doon
"Ano nang nangyari sayo!!umagang umaga nagsisigaw ka!!"sabi ng Nanay ni Taffy
"Eh kasee ma,tignan mo buhok ko,huhuhu,naglalagas na,makakalbo na yata ako"iyak na sabi ni Taffy
"Pakk desurvv!ikaw kaseng bata ka pala desisyon sa buhay!!tignan mo ginawa mo sa buhok mo!!pina full blonde!!kakanood mo yan ng k-drama ehh! Gusto mo kaseng gayahin yung korean2x nayan,yung Jungkook ngaba yon!! Kahit pa ipa rainbow mopa yang buhok nayan para lang magaya si Jungkook kahit baliktarin pa natin ang mundo mukha ka paring sunog na hotdog!!hala,ma opaw najud ka ana!!"
"Ma naman ehh!!Im your daughter help me out,ayokong maging kalbo" iyak ni Taffy habang hinahawakan ang kamay ng ina na parang bata
"Halikat puntahan natin yang Parlor na pinag-gawa mo ng buhok mo at ng mabigyan ka nila ng hair cure!!"
Pinuntahan nga nila yung salon na pinaggawan ng buhok ni Taffy,at nung nakarating na sila sa mismong store ay sirado ito,kaya nagtaning sila guard kung bakot nag close at kaylan mag-oopen
"Naknampucha!!bat close!!Manong guard,bat po close ito akala koba open sila everyday?"tanong ni Taffy habang nakikinig lang ang Nanay niya
"Ay hala maam! Eh kase po,yung mang-ayri ng salon nayan ay hindi pala totoong parlorista wala rin silang mga papeles na makakapagpatunay na legit ang product na ginagamit nila sa customer nila kaya yon,sinita at pinaclose"
"Ay talaga po ba,sige po salamat"sambit ni Taffy
"Walang anuman po maam!"
"Yan kase!!tignan mo!!ni dimo man clinarify sa website lung maganda ba review nila,padalos dalos ka kaseng bata ka,bumili nalang tayo nga hair oil sa pharmacy para maiwasan ang paglalagas ng buhok nayan!!sino ba namang ina ang gustong makita ang anak nila na kalbo"wala na silang nagawa mag-ina kaya napagdesisyonan nalang nila na bumili ng hair products sa pharmacy oara maagapan ang paglala ng paglalagas ng buhok ni Taffy
"Ay wow!!na touch ako dun mother dragon 🐉 pereng magcry na ako sa sinabi mo,talagang love mo talaga ako no?love yeh too mother earth!!pakiss nga!!"pabiro namang sagot ni Taffy sa Nanay niyang namumula na sa galit at inis
"Shunga ka talagang bata ka!!halika kanat magluluto pa ako ng tanghalian,at wag ka ngang pakiss kiss jan,wala kanamang toothbrush toothbrush ehh,bahog baba nimo oi"
"Hoyy excuse me!!sa puti at bango ng ngipin ko pwede nanga ako maging endorser ng toothpaste no!!" Laban ni Taffy.Nakabili nanga sila ng products at nung
dumating na sila sa bahay,agad na naligo at inasikaso ni Taffy ang buhok niya gamit ang mga nabiling products para ma-agapan ang paglalagas ng buhok niya,habang ang kaniyang Nanay naman ay busy naghahanda ng tanghalain.Wala sa bahay ang kaniyang ama dahil busy sa Car-accessories shop business nila,samantalang ang babaeng bunso niyang kapatid na si Celestine ay nasa summer class nito.
BINABASA MO ANG
My Own Kind Of Heartbreak
RomanceSamantha "Taffy"Mandero was just 18 years old when she experienced the greatest heartbreak of her life,nalaman niya na si Lester her boyfriend in a"no label relationship"cheated on her,she realized that Lester only took advantage of her feelings,gin...