02

2 0 0
                                    


"Umaga na?" yan ang una kong sinabi habang minamasahe ko ang sintido ko. "Gago, gising na yang kaibigan niyo, hindi ko na yan kilala" dali daling tawag ni Madi kina Era, Irene at Vera na nasa labas ng kwarto. Napakunot naman ako noo ko at sinabing "Over acting ka din 'no?"


"Gaga, wala kang maalala kagabi?" unang tanong sa 'kin ni Era pagkapasok niya ng kuwarto habang may dalang warm water, pangtanggal ng hangover. "H-huh? 'Di ba nag inuman tayo? Tapos andon yung friend mo Madi then si Jayden? Yung nakabunggo sa 'kin sa mall?" I tried explaining what happened last night.

"Tapos?" tanong ni Madi sa 'kin. Putangina? Yun lang naman yung nangyari ah. "Tapos ano? Yun lang naalala ko" sagot ko sakaniya na kaagad namang nagresulta ng pagtawa nilang lahat.


"Manahimik kayong dalawa Vera at Irene, bawal makisali ang tulog na kagabi" inis kong sabi sakanilang dalawa "Mas mabuti na yung tulog kesa sa nanampal at nanapak kagabi." Vera fired back.


WHAT THE ACTUAL FUCK? AKO? NANUNTOK? NANAMPAL? SINO NAMAN?


"Gago, huwag kayo mag joke ng ganyan.." kabadong kabado kong sabi, as usual tinawanan naman ako ng mga gagang 'to. I think I deserve better friends!


"Anong joke? Gago nanapak ka talaga!" sabi sa 'kin ni Era at hinila buhok ko "War freak ka talaga pag lasing!" she added.


To be honest, wala akong naalala na nanapak ako! Ay.. Gago? Wait? Napatigil ako nang may naalala ako ng kaunti..


"Teka.. Madi, may tao kahapon na nasa balcony niyo? Hindi yon multo?" tanong ko sakaniya


"The guy na nasa balcony isn't a ghost. Siya lang naman yung sinuntok at sinampal mo dahil lasing na lasing kana. Girl, she was just asking if you're okay kasi natapid ka don sa may plant malapit sa balcony." Madi explained. Sinampal sampal ko kaagad ang sarili ko dahil sa kahihiyang nagawa ko kagabi!

"Hindi, kasi inaasar niya ako may namimiss raw ako! Wala naman." I defended myself 


"Girl, he called you 'miss' out of respect, hindi ka niya inaasar na may namimiss. Na MISS-understood mo teh!" exaggerated niyang sabi.


"G-gago... I'm fucked up .... What's his name? I should say sorry right?!" gulong gulo kong sabi sakanila. "Zek, he's Ezekien Sanchez anak lang naman ng may ari ng Asia Pacific Airlines at SZ Builders ang sinuntok mo." sagot ni Madi


"Patay, big time naman pala ang nasuntok ng lowkey naming bff. Goodluck po!" natatawang sabi ni Era



After our conversation, hindi pa din ako makapaniwala sa kagaguhan kong ginawa kagabi, siguro mas tanggap ko pa kung mag d-drunk call o chat ako, pero yung manuntok? Jusko, makukulong ako ng wala sa oras. We just ate breakfast together at isa isa na ring umuwi. Nahiya ako kanina kay Madi kaya I wasn't able to ask for the guy's number to say sorry man lang, ayoko na din kasi i - bring up yung nangyari. Maybe next time, sana hindi siya masyado napuruhan mahina lang naman ata ako manuntok..


I went straight at home, and tried finding his social media accounts pero hindi ko mahanap. Putcha, san ba 'to nag aaral? Maybe I'll try to ask Madi


To : Madi

hoy babae


From : Madi

bakit? may nasampal ka uli?


To : Madi

Wala pa naman, baka ikaw sampalin ko.


From : Madi

ouch, saket. what do u need ba??


To : Madi

san nag aaral yung zek?


From : Madi

bakit? sampalin mo ulit ?? HAHAHHAHAHA


To : Madi

isa pa talaga, haha mag s-sorry lang ako?!


From : Madi

dito talaga natin na confirm na wala kang pake sa mga tao sa school natin aside from orgs and acads


To : Madi

huh, ano connect?


From : Madi

same school kayo bulok, stem ata siya? 


To : Madi

WHAT THE FUCK?!


From : Madi 

libot libot din sa school pag may time, ayan kase.


To : Madi

NEVER KO PA SIYA NAKITA GAGO 

From : Madi

never mo talaga makikita, kasi it's a prank HAHAHAHAHAHAHA he's from ateneo.


To : Madi

isa kang malaking pakyu, madulas ka sana. bye na nga



I think I deserve better friends talaga. Nakaka asar na 'to si Madi sinasagad talaga ako buti nalang mahal ko silang lahat. Natulog nalang ako dahil mag aaral pa ako mamaya dahil malapit na ang mid-terms exam namin, saka ko na siguro iisipin kung paano ako makakapag sorry sakaniya next week bago ako umuwi sa 'min.




Days later, it was our mid terms exam. So far wala na din namang ganap sa buhay ko aside from studying these past few days. Nanghina talaga ako sa FABM, pero nasagutan ko naman lahat. Sana pasado talaga since I am aiming for high grades for my college applications sa big 4 universities in Manila.



Bigayan na ng test results and thank God I passed, pero putcha pasang awa pa! I thought we're gonna be dismissed na but our professor told us to stay for a bit. May ipapakilala raw kasi siya.


"Okay class, you know that our school allows shift when it comes to strand right? Allow me to introduce Ezekien Sanchez, your new classmate. Mr. Sanchez, introduce yourself please" our teacher announced.


Mukhang mas nanghina pa ako sa balitang 'to kaysa sa FABM. Gago, magka klase na kami? Bakit siya nag shift? Gago ba siya? Hala papahirapan niya ba ako? Lord wag naman. Gusto ko pa mabuhay.


Our eyes met for a second as I look him straight to his face may sugat pa mga labi niya, but it wasn't fresh na din pero kita pa din talaga.. 




Kabahan naba dapat ako?



-



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 24 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Chasing Midnight DreamsWhere stories live. Discover now