Chapter 6 : Worried Callix

89 13 0
                                    

Callix's Pov :

I was silently reading at the library nang lumapit sa akin si Cheska. Hindi ko siya pinapansin kahit kung ano-anong sinasabi niya sakin. Para akong walang naririnig, nakuha niya lamang ang atensiyon ko nang banggitin niya ang pangalan ni Roni.

" You know what? Kung hindi lang kapatid ng bestfriend mo iyang si Roni matagal ng nakatikim sa akin 'yang babaeng yan e. Akala niya kung sino siya porke sikat siya dito sa school? Well, tignan natin kung uubra siya sakin. " namanting ang tenga ko sa mga narinig ko galing sa kanya. Tiningnan ko siya ng masama.

" Wag na wag mong gagalawin si Roni, kung ayaw mong makalimutan kong babae ka. At isa pa kahit anong gawin mo hinding-hindi mo ako madadala sa mga paraan mo. Wala akong gusto sayo Cheska isaksak mo yan sa kokote mong walang laman okay?! " bumalik ako sa pagbabasa. Hindi ko na siya pinansin ulit. Nanigas siya sa kinatatayuan niya.

" Alam mo Cal, bakit ba nag-iinarte ka pa? Isang Cheska Ronaldo na ang nagkakagusto sayo. Hmm, magugustuhan mo rin ako. " naramdaman ko na lang na hinalikan niya ako sa pisngi. Napaangat ako ng tingin, nanlalaki ang matang nakatingin sa kanya. Roni... ngayon pa lang humihingi na ako ng tawad. Wag mo sanang paniwalaan kung anong nakikita mo. Nanggigilid ang mga luha niya para bang nagbabadyang pumatak ang mga ito. Napatayo ako sa kinauupuan ko, walang pakialam kahit nasa harap ko si Cheska. Nagtatakbo si Roni palabas ng library. Hindi ko na siya nagawa png habulin. Pambihira!

Lumipas ang buong maghapon, pero si Roni lang ang iniisip ko. Ayokong mag-isip siya ng kung ano-ano. Hindi ko pa nga nasasabi ang nararamdaman ko sa kanya, ganito na kami. Papaano pa kapag nalaman ni Mattz? Siguradong magagalit siya sa akin. Oras na ng uwian agad kong hinanap si Roni. Badtrip wala na si Mattz, paano ko malalaman kung nakauwi na siya oh ano? I was about to go home when I heard someone talking about Cheska and her friends.

" You know what? I heard Cheska and her gang bullied someone. And kinulong pa raw nila ito sa rooftop.

" Talaga? I think that girl was Roni. Yung pinakasikat na student dito sa school. " hindi ko na tinapos ang pinag-uusapan nila. Mabilis akong bumalik sa loob at nagtatakbo paakyat sa rooftop. Magdidilim na! Wait for me Roni. Andiyan na ko. Inis na inis ako sa sarili ko. Mukhang ako ang dahilan kung bakit siya ginanon ni Cheska. Pawis na pawis akong nang makarating ako sa rooftop. Nakalock ito mula sa labas. Kaya siguro hindi siya makalabas. Dali-dali kong binuksan ang pinto. Nakahinga lang ako ng maluwag nang makita ko siyang nakayuko. Basang-basa na siya. Roni... I felt my heart racing. Papalapit pa lang ako sayo ganito na ang epekto mo. Ang lakas talaga ng tama ko sayo. Hays.

" Roni... I'm here. " Nag-angat ito ng tingin. Papalapit pa lang ako sa kanya, nagulat ako ng bigla niya akong niyakap. Umiyak siya ng umiyak habang yakap ako. I hugged her back, while patting her head.

" Don't be scared. Andito na ko. No one will hurt you again. We will make them pay. Whoever did this to you. " nagdilim ang paningin ko ng maalala kong si Cheska ang may gawa nito sa kanya. She wasn't ready to let go from hugging me so I let her be. Umuulan na pero mukhang wala siyang pakialam. Nasa ganito kaming sitwasyon pero natawa ako sa sarili ko nang maramdaman kong natutuwa at kinikilig ako. Shit kalalaki mong tao Callix kinikilig ka! Hay nako Roni, bakit kasi ganito ang tama ko sayo? Ramdam na ramdam ko ang pamumula ng buong mukha ko pati na rin ang magkabilang tenga ko.

You tell me you're in love with me
Like you can't take your pretty eyes away from me
It's not that I don't want to stay
But every time you come too close I move away

I wanna believe in everything that you say
'Cause it sounds so good
But if you really want me move slow
There's things about me you just have to know

Sometimes I run
Sometimes I hide
Sometimes I'm scared of you
But all I really want is to hold you tight
Treat you right, be with you day and night
Baby, all I need is time

I don't wanna be so shy
Every time that I'm alone I wonder why
Hope that you will wait for me
You'll see that you're the only one for me

I wanna believe in everything that you say
'Cause it sounds so good
But if you really want me move slow
There's things about me you just have to know

Sometimes I run (sometimes)
Sometimes I hide
Sometimes I'm scared of you
But all I really want is to hold you tight
Treat you right, be with you day and night
All I really want is to hold you tight
Treat you right, be with you day and night
Baby all I need is time

Just hang around and you'll see
There's nowhere I'd rather be
If you love me, trust in me
The way that I trust in you

Sometimes I run (sometimes)
Sometimes I hide,
Sometimes I'm scared of you (oh)
But all I really want is to hold you tight (hold you tight)
Treat you right, be with you day and night (day and night)

Sometimes I run (sometimes)
Sometimes I hide
Sometimes I'm scared of you
But all I really want is to hold you tight
Treat you right, be with you day and night (day and night)

All I really want is to hold you tight
Be with you day and night

Sometimes I run (sometimes)
Sometimes I hide
Sometimes I'm scared of you
But all I really want is to hold you tight

Nang mahimasmasan si Roni niyaya ko na siyang umuwi. Siguradong nag-aalala na sila sa kanya. Tahimik kaming naglalakad palabas ng gate. Gusto ko siyang kausapin pero mukhang wala pa siya sa mood kaya hinayaan ko muna siya. Tinawagan ko si Lolo para sunduin kami. Pinasuot ko kay Roni ang jacket ko para hindi siya lamigin. Parehas kaming basa pero mas iniisip ko siya. Hanggang makarating si Lolo tahimik at wala pa rin siyang kibo. Sineseyasan ako ni Lolo na kausapin siya, pero hindi ako naglakas ng loob na tingnan at kausapin siya. Hinayaan ko na lang muna si Roni. Andito na kami sa kanila pero wala pa rin siyang kibo.

" Ah Roni? Andito na tayo sa inyo. Saka lang siya tumingin sa akin at bumaba. Mukhang galit siya. Ano bang nagawa ko Roni? Sabihin mo naman oh, hindi ko kayang makita na galit ka at hindi ako kinikibo. Nagpasalamat lang sa amin si Tito Carlos at kinausap si Lolo. Gusto pa kaming papasukin ni Tito Carlos pero sabi ni Lolo mauuna na kami kailangan niya pa kasing balikan si Lola sa grocery.

" Oh apo, mukhang hindi kayo nag-uusap ni Roni? May pinag-awayan ba kayo? "

" Ah wala naman po Lo, pero mukhang galit nga sakin si Roni. Hindi niya po ako pinapansin noong nakaraan pa e. "

" Kung ganon, mag-sorry ka hijo. Kung ano man ang nagawa mo ipaliwanag mo sa kanya ng maayos kung bakit mo nagawa iyon. " hay si Lolo talaga ayaw na ayaw niyang hindi kami okay ni Roni. Hindi na ako kumibo hnggang sa maihatid ako ni Lolo sa bahay. Dumiretso agad ako sa kuwarto at nagbihis. Sinilip ko sa ilalim ng kama ko ang box na puno ng sulat ko kay Roni. Halos lahat ng nararamdaman at nangyayari sakin isinusulat ko, para kay Roni. Hindi ko na nga mabilang kung ilang sulat na ba ang nagawa ko. Gusto kong mabasa mo ang lahat ng to Roni, nilingon ko ang picture niya na nakapatong sa study table ko.

To my Roni,

Hindi ko alam kung bakit hindi mo ako pinapansin. Pero sana, kausapin mo na ako. Kung ano mang nagawa ko sana patawarin mo ko Roni. Hindi ko sinasadya. Yung kay Cheska? Wala akong gusto sa kanya okay? Hindi ko rin naman ginustong mahalikan niya ko. Wala rin akong ibang babaeng nagugustuhan bukod sayo. Ikaw lang Roni. Ikaw lang. Sorry ah? Kasi hindi ko na kayang itago Roni. Gustong-gusto kita. Pero hindi ko masabi sayo. Ayoko kasing magkagalit kami ng Kuya mo. Mahalaga ka sakin, pero mahalaga rin sakin ang Kuya mo. Sana masabi ko na to sayo. Sana. Kailan kaya yun no?

                          Callix_

I hid the box under my bed again. If you only knew Roni. I never liked anyone more than you. My heart only beats for you. Just wait and see. Masasabi ko ring gusto kita. Hindi man ngayon, pero malapit na.

A Night Full of StarsWhere stories live. Discover now