1984

24 5 3
                                    


       Pagkatapos ng klase nila Gab at Jerry ay napansin sya nito na nakatulala kaya
naman..."Uy,Gab,ok ka lang ba? bakit parang nakatulala ka tapos ang tahimik mo pa,may problema ba?" ang tanong ni Jerry at tumingin lang sa kanya si Gab at hindi
sya nito pinapansin...pero sumunod ay..."Huh!! ahh!! o-oo,ok lang naman ako,bakit ba? may naalala lang kase ako." ang tugon ni Gab at saka ngumiti."Ah! alam ko na,yan ba yung kaibigan ni baabe?" sabi pa ni Jerry at napamulaga ng mata si Gab,di nya kase akalain na mahuhulaan ni jerry ang kanyang nasa isipan.

       "Huh? Ano bang sinasabi mo? puro ka naman kaalokohaan,Jerry.S-saka baakit ko naman iisipin yun,eh! ngayon ko lang naman sya nakita at nakilala." maang at naiinis na sagot ni Gab."Bakit hindi ba? Ano ka ba naman,Gab...hindi naman
masama kung magkakagusto ka sa same sex...ang sarap kaya tingnan mo kaming dalawa ni babe,happy lang sa relasyon namin." pagmamalaki pa ni Jerry at...at biglang napangiti si Gab..."Hindi yun,kase nuong nakita ko sya
para talaga kaaming nagkita na.Siguro sa ibang panahon lang..." anya ni Gab at...

       "Alam mo,nagiging weird ka na talaga,Gab.Alam mo mabuti pa samahan mo na lang ako sa room ni babe,baka wala naman syang klase." ang sabi pa ni Jerry at tumayo...

       "Hindi na muna ako sasama," ang tangging sagot ni Gab sa kaibigan."Oh! bakit naman? Saan ka pupunta?" takang tanong ni Jerry.

       Hindi naman dating ganon si Gab,Noon kahit saan sila magpunta,lagi silang magkasama...pero ngayon napansin nya ang pagbabago ng kaibigan.Hindi na nya pinilit pa si Gab na samahan sya,matapos nyang malaman na sa Library pala ito pupunta,

       "Pupunta lang ako sa library." anang sagot ni Gab at inasar pa sya ni Jerry at..."Wow,baka tumalino ka naman nyan masyado,gab.Kailan ko ba huli kang nakita na may hawak ng libro...all of the sudden...i think mga 5yrs.ago na..." ang pang-aasar ni Jerry at..."Wow ka naman,grabe ka naman sa akin.Kaibigan mo ko,saka may libro lang din akong hahanapin." ang pikon na sabi ni Gab at..."gaya ng ano? story ng dating students dito...year 1984 pa." ang banggit ni Jerry,pero di inaasahan ni Gab na tutugma sa kanyang hahanapin ang sasabihin ni jerry.

       "1984? a-anong nangyare sa kanila noong 1984?" nagkainteresado man si Gab sa sinabi ni Jerry dahil parang malapit ito sa kanyang
panaginip."Dahil nung 1984 daw na yun,may nag suicide na mag lovers." kwento pa ni Jerry at nagtanong pa si Gab kung seryoso ba si Jerry sa sinasabi nito pero...tinawanan lang sya ni Jerry at..."Syempre hindi,tinatakot lang kita,ano ka ba? Oh!! pano mauna na ko.Hindi ka ba talaga sasama?" pangungulit pang tanong ni Jerry...

       At umiling lang si Gab...matapos ng narinig nya ang sinabi ni Jerry,parang naging totoo na sa kanya at nahihiwagaan na sya,

       "Totoo kaya ang sinaasabi ni Jerry sa year 1984?Parang nakita ko na kase sya sa panaginip ko.Hindi kaya sila din yung nasa 1984 na binanggit ni Jerry?" ang bulong ni Gab sa sarili.

       At habang naglalakad si Gab,sa Campus papuntang library at...makakasalubong nya si Wilson ng di nya inaasahan...

       "Sweetheart,sabi ko na
at magkikita ulit tayo," anan ni Wilson at..."Wilson,ano ba?" anan ni Gab na umiiwas sa mga kamay ni Wilson na gusto syang hawakan."Oh! bakit wala pa kong ginagawa sayo.Gusto ko lang naman makausap ka." nakangiting tugon ni Wilson...

       "Wilson,hindi pa ba malinw sayo na break na tayo.Kaya kung ako sayo,tantanan mo na ako." ang pagalit na tugon ni Gab..."Pano kung ayaw ko?" tanong ni Wilson."Wilson naman,bakit ba ayaw mo kong tantanan?" naiiritang tugon ni Gab at..."Simple lang,kase mahal pa kita,Gab.May mali ba dun?" anang sabi ni Wilson at..."Oo,mali talaga yun,At alam mo kung anong mali,yung ikaw lang ang nagmamahal,Wilson." anan ni Gab..."Ano bang mali na nagawa ko at ganya ka na sa akin?" tanong pa ni Wilson at..."Mali,marami...marami kaang mali na ginawa sa akin,gusto mo pa bang isa-isahin ko?" anan ni Gab at..."Nawala ang pagmamahal ko sayo,dahil sa nakita kong iniuwi mong babae sa hotel,ngayon...sabihin mo may dahilan pa ba ako para mahalin ka huh! Wilson..." anan ni Gab at gusto na nyang iwanan si Wilson pero..."Yun lang ang reason mo,Gab.Kahit ipaliwanag ko sayo na lasing ako noon,at hinatid lang ako ni YN noon." ang paliwanag pa ni Wilson at..."lasing ka man o hindi nang babae ka pa din,niloko mo pa din ako." anan ni Gab at di pa natapos ay..."Gab naman,ilang sorry pa ba ang kailangan kong ihingi ng tawad sayo,mapatawad mo lang ako." anan ni Wilson."wala,opss,dyan ka lang,wag mo kong susundan." anan ni Gab na gusto na talaga nyang iwanan kanina pa.

       At iniwan na ni Gabriel si Wilson,hindi naman sya nito sinundan at nagtungo na lang din si Gabriel sa Library.

       Nilapag naa ni Gab ang kanyang bag sa lamesa at saka nagtungo na sa mga nakapatas na mga libro...sa dami ng libro saan nga ba nya hahanapin ang hinahanap nyang libro.Sa kanyang paghahanap ng libro ay di nya inaasahan ang kanyang makikita doon,

       Nakakita nga si Gab ng 1984 book pero hindi nya alam kung iyon ba ang kanyang hinahanap.Kinuha nya ang libro at muli na naman nyang naramdaman ng pagtibok ng kanyang puso lumalakas pa ito ng makita na nya ang sanhi...at lalo na ng makita nya ang ngiti nito.

       Malapit lang pala sa kanya si Kian at nakangiti pa ito sa kanya,ewan nya pero di nya magawang magsalita ng mga oras na yun,para syang naparalisa ng mga oras na yun.

       "N-nakita nya ko,a-anong gagawin ko?" tanong pa ni Gab sa kanyang sarili at di na nya namalayan na nasa tabi na pala nya ito at mas lalong di na nya alam ang kanyang gagawin ng batiin pa sya nito..."Hi!Gab," ang bati ni Kan at mabilis na pinuntahan ni Gab ang kanyang bag at saka umalis...napakunot noo na lamang si Kian kung bakit pero isang bagay ang kanyang nakita..."Ooohhh! ano toh?bakit iniwan nya ang libro nya dito?"  tanong pa ni kian at ng kanyang basahin ay..."The story of 1984?" basa nya at mabilis nyang sinundan si Gab pero di na nya ito nakita pa...napabuntong hininga naa lamang sya at saka binalik ang libro sa library at saka pumunta na sa kanyang room...

       Samantala...mabilis ang pala ang kanyang pagtago dahil naisip nyang baka masundan sya nito...

       kaya lang bigla nyang naalala yung libro...kaya nabigo na naman syang hanapin itong 1984 book.

My past is My future loverWhere stories live. Discover now