"Good morning Mau Mau!!" Masiglang nato sa akin ni Jay nang makarating ako sa room.
"Good morning." Walang kabuhay buhay kong bati sa kanya.
"Bakit hindi ka pumasok kahapon?" Tanong niya sa akin. Chismoso ba to, tsk.
"Late akong nagising ehh." Sagot ko sa kanya "By the way magtake note kaba kahapon?" Tanong ko sa kanya, tumango naman ito at mabilis pumunta sa kanyang upuan upang kunin sa kanyang bag ang mga naitake note niya.
"Buti naman at naisipan mong magtake note." Ani ko habang tinitignan ang mga naitake note nito.
Si Jay yung tipong lalaki parang walang pakialam sa pag aaral pero kapag nakita mo yung hand writing niya masasabi mo talaga na daig niya pababae ang pagkakasulat nito. Maganda ang pagkakasulat, malinis at higit sa lahat ay maiintindihan mo talaga.
"Syempre naman parang di mo naman ako kaibigan ehh. Pero okay ba ang pagkakasulat ko?" Aniya
"Tsk, Oo.. ang ganda ng pagkakasulat mo daig mo pang babae magsulat ehh.!" Nahiya naman ako sa'kin
"Talaga?! Sige ako na lang ang taga sulat mo..." Hindi niya natapos sabihin dahil sumingit agad ako
"Sureee!.. Ganda ng offer mo 'hindi ko yan tatanggihan." Ani ko
"Hep! hep! hep! Hindi pa ako tapos magsalita Mau. Patapusin mo muna ako 'understand?" Sabi niya habang nakataas ang isang kila nito. Sungit!
Kala mo naman maganda talaga hindi naman, uto uto, hystt.
(Author: inggit ka lang kase mas maganda siyang magsulat!)
Hahayyy nandito na naman yung sip sip. Alam mo author huwag ka nga maki singit sa kwento ng iba! gumawa ka ng sayo uyy!!
(Author: ehh kung patayin kaya kita?)
He he he joke lang naman Miss A ikaw talaga di ma mabiro. Ganda ng nga name niyo parang Barbie 'gusto niyo name reveal ko kayo? Plug, plug, plug ganorn. Pero nasa sayo naman yan mitss A. Back to the story na po tayo Miss A?
"Yes po." Walang gana kong tugon sa kanya.
"Okay, ganito to kase yun ako ang taga sulat mo PERO ikaw ang sasagot sa mga assignment ko at iba pa 'are we clear?" Aniya habang taas baba ang kanyang dalawang kilay.
"Tika nga lang, ano ako ehh matalino ka rin man Jay, huh. Ba't ako?"
"Simple, kase ako ang taga sulat mo." Mabilis niyang sabi habang suot ang nakakalukong ngiti. Ahmm sarap nito sabunutan !
"Bahala ka! Bumalik na nga sa pwesto mo." Sabi ko sa kanya tsaka marahang umupo sa upuan ko.
Kainis! Anong akala niya mauuto niya ako? Pwes hindi!
Pumasok na ang magtuturo namin ngayong umaga which is si Sir Plazio. Discuss ito ng discuss habang tinitake note ko yung mga sinulat at sinasabi niya.
Napansin kong busy rin sa pagtitake note si Jay. So tinotoo niya pala, ibang klase ka rin babe huh.
Hindi na siya natutulog sa klase, galing!. Parang kailan lang tinatamad at natutulog lang ito pero ngayon ibang klase na.
Matapos ang klase ay break time na, sinamahan niya muna ako sa library para isauli ang librong isasauli ko sana noong nakaraang araw. Sa paglalakad namin nakita ko sila Marga na may binubully na naman at dahil naalala ko yung sinabi ni Tita ay hinyaan ko lang siya. After naming maibalik ang libro ay dumaan muna kami sa cafeteria bago bumalik sa room.
Pumasok na ang susunod na magtuturo sa amin, ngayon naman ay may pa surprise quiz. Jay and I got perfect kase noong nakaraang discussion yung pinaquiz na Ma'am.
Kagaya ng unang klase nagtitake note pa rin si Jay. Sinasadya niya ba ito? Pero nakakakilig rin, mostly kasi sa mga lalake tamad magsulat aasa lang lagi sa mga babae. Will Jay also like that but now, damn' napaka green flag niya today I don't know if green flag parin ba siya tomorrow, hehehe.
I know na maraming nagkakagusto sa kanya specially sa mga babae na ang ideal type nila ay kagaya ni Jay. I'm sure na marami siyang maattract na babae. And I'm a little bit jealous of that' gusto ko akin lang siya yung walang kahating iba.
It's already lunchtime and we're here at the cafeteria. Jay suggest that we can eat lunch outside the campus but I refuse. Kaya ayon 'biglang nagbago yung mood. Nagsusungit at hindi namamansin tsaka parang tanga ngumingiti magisa habang naka tingin sa cellphone niya.
"Jay " tawag ko sa kanya, tsk lukong to!
"Jay... Huy.!" Muli kong tawag sa kanya tsaka pinitik ang kanyang nuo.
"Ano ba Mau! Kita mo namang kumakain yung tao ohh!!" Inis niya sambit.
"Huwag ka na kasing magsusungit dyan at pansinin mo na ako. Tsaka huyy! Hindi bagay sayo!" Ani ko "Bakit ka ngumingiti magisa? Para kang tanga Jay!"
"Selos yan..?" Naka ngiti niyang tanong
"Anong selos? hindi hah! Jowain mo yan ka chat mo! Never akong magseselos!" Ani ko tsaka siya inirapan
"Talaga lang huh?" Aniya
"Oo! Kaya huwag ka nang masungit riyan!" Anong akala niya sa akin selos!? Sarap nitong ipaalam ehh
"Ahh... okay! So.... Ayaw mong inusungitan kita at di napansin?" Tanong niya habang naka ngiti ulit. May plano ba to?
"Aba oo!" Sambit ko sa kanya.
"Let's hang out later? or should I call freinny date^_^" aniya. Ano raw??
"Huh?" shit yung puso ko!! Jay naman ehh
"Freinny date" sabi niya. Di ko get's
"Huh??" Yan ulit ang nasabi ko
"Mau!! Akala ko ba matalino ka!? Ba't di mo get's?! Sabi ko date tayo as a friend!"
"Ahhh.... Okay lang" ani ko
"Huh?" Aniya
"Okay lang"
"Ano?!" Aniya na medyo galit na
"'Okay lang"
"So... Okay lang sayo na magdate tayo mamaya?" Naninigurado niyang tanong.
"Okay lang."
"Goods!" Aniya at muling kumain.
Wait ano nga yung sabi niya? Hindi ko kasi naiintindihan ng maayos. Ano ba yan Maurene Jaide alam mong may sinabi si Jay tapos ikaw lutang na lutang ka dyan.
Argghh!! Bahala na nga tatanungin ko ulit si Jay mamaya baka kasi ano,, argghh basta!.
(Author: ayan lutang kasi 'buti nga sayo!)
Tumahimik ka nga riyang sipsip ka!! Naiinis na ako sayo! Magsulat ka nalang at ng matapos na tong kuwento nato.
______________
Hello!!
Normal lang ba nakikisali sa dialogue?
Para ang tanga ko yata HAHAHA.. Mag enjoy na lang kayo sa pagbabasa.
FOLLOW and VOTE mga ka mwah!!
~maraming salamat~
YOU ARE READING
He Lost MEmory
General FictionThis story is all about childhood bestfriend who fall in love with each other. Ang pagmamahalan nila ay walang kupas, walang makakapag pahiwalay sa kanilang dalawa even their parents walang magawa. But when the accident happened biglang nagbago ang...