CHAPTER 3: She help

6 5 0
                                    

"Maurene" tawag ni Jay sa'kin nang makapasok na ako sa school. Will ganito naman siya palagi 'every morning inaabangan niya ako para sabay raw kaming pumasok sa room.

"Good morning Mau Mau ko!!" Natatawa niya akong sinalubok sa akin sabay akbay.

"Walang good sa morning kong di mo ako maaalala" nahinang saad ko, kung may nakarinig man siguro abnormal yun.

"May sinabi ka Maurene??"

Aba abnormal huh, ang hina ng pagkakasabi ko non mga nasa -4 yata yun, hyst...

"Walang good sa morning?"

"Hindi yan, yung kasunod niyan." Ani niya. What the, abnormal ba to? Talas ng pandinig. Napalunok ako ng parang isang tasang laway dahil sa kaba pero dahil matalino ako at ito lang ang isang paraan para makatakas sa tanong niya. Hindi pa ako naka bilang ng tatlo ay mabilis na akong naglakad palayo sa kanya, hinabol niya naman ako at yun na nga magkasabay na kaming naglakad.




(A: Paanong hindi siya magkasabay sayo ehh naka limang hakbang ka lang naman.)




Ipala mo talaga author sipsip ka yata sa klase niyo ehh. Nanghihimasok di naman kasali tsk.

Buti nga, di na nakapag salita sip kase, anyway back to story na nga.




The class start kaya lahat kami nakinig sa guro, ay hindi pala lahat kase yung katabi ko ay tulog na naman, hyst.

Nakinig na lang ako para may maituro ako sa kanya kapag nagtanong siya about sa inaral namin mong tulog siya.

The class went well at masasabi kong marami akong natutunan ngayong araw, will marami naman akong natutunan araw araw pero ibaon lang ngayon 'ewan ko ba kung bakit.

Break time na at hindi pa rin gising si Jay kaya hinayaan ko lang siyang matulog at lumabas na ako para bumili ng pagkain, pero bago ako bibili ay dadaan muna ako sa library para isauli ang libro na hiniram ko nung nakaraan.

Habang naglalakad ako patungo sa library nakita ko sila Marga kasama ang mga barkada niya, may binubully na naman ito and I think isa itong nerd na taga lower year. Hindi sana ako makikisali ng nakita kong pinaghahagis ni Marga ang mga gamit at sinira ang bag nito. Akmang hahampasin ni Marga ang babae ng bag, agaran naman akong lumapit sa kanila at pinigilan ko ito sa kanyang gagawin.

"Marga tumigil ka na." Nilakasan ko ang loob ko na sabihin sa kanya iyon habang hawak ko ang kanyang kamay.

Nagpupumiglas ito kaya agad ko namang binitawan bago hinarap ang babae at tinulungan itong tumayo.

"So... Nakikisali ka na Maurene." Ani niya "acting like a superhero huh."

"Marga sumosobra kana kase, baka pagalitan ka ni Dad pag nalaman niya yung mga pinaggagawa mo dito sa school." Nag alala kong sabi sa kanya.

"As if naman magagalit si Dad sa akin. For your information Maurene sayo lang siya nagagalit kase pabigat ka lang sa bahay, walang magawa na tama kagaya ka lang ng mama mo."

"Tumigil kana Marga, tsaka huwag mo ngang idadamay ang Mom ko kase labas siya rito." Sabi ko sa kanya bago umalis alam kong mas lumala ang galit ni Marga sa akin dahil sa patalikod ko sa kanya, at paniguradong aawayin na naman niya ako mamaya sa bahay.

Huminto kami sa paglalakad sa unang bleacher na nakita namin agad ko namang sinuri ang katawan ng babae baka may galos ito o pasa.

"Okay ka lang?" Nag alalang tanong ko sa kanya.

"Hindi mo na sana yung ginawa." Ani niya I was about to speak pero agad niya akong naunahan magsalita. "Paniguradong ikaw na naman ang pag bubuntungan nila ng galit, nag isip ka mona bago ka tumbling."

She was worried at me, at nakikita ko iyon sa mga mata niya and I appreciate it pero sanay naman na ako kasi ganun naman lagi ang ginagawa nila sa'kin sa bahay, kaya alam ko na kung saan ito hahantong ang ginawa ko.

"Ano kaba, don't worry kapatid ko naman yun kaya ko siyang pagsabihan mamaya sa bahay." Sabi ko. What a lie Maurene ikaw nga itong hindi makapag salita eh, hyst.

Hindi na siya umimik pa, inayos niya na ang kanyang mga gamit kahit may butas butas na ang bag nito ay nilagay niya roon ang kanyang gamit. I offer her na tutulungan ko siyang bitbitin ang kanyang gamit ngunit mabilis din itong tumanggi sa alok ko. Inayos niya rin ang kanyang damit na nagusot dahil sa ginawa nila Marga sa kanya, tsaka nagpapaalam sa akin dahil may pasok pa siya at baka ay mahuli siya sa klase.

At ako naman, hindi na ako natuloy sa library dahil isang minuto na lang bago magsimula ang susunod na klase namin, hindi na rin ako nakabili ng pagkain. Will ewan ko nalang kay Jay.

Nang nakarating ako sa room mga tanong ni Jay ang sumalubong sa'kin.

"Saan ka galing? Ba't hindi mo ako 'ginising? Ba't wala kang dalang 'pagkain? Okay ka lang?, Nabalitaan ko kase kanina naka sagutan mo raw yung kapatid mo."

"Pwede ba Jay dahan dahan naman sa pagtatanong mahina ang lalaban." Akala mo naman na may na alala kana tsk.

"Sorry,, ikaw kasi ehh ba't hindi mo ako 'ginising. Kainis ka naman Mau Mau ehh."

Ako lang ba ang girlfriend na nandidiri sa boses ng boyfriend niya? I mean ex hindi niya pala ako naaalala but still hindi naman siya nakipag break sa akin bago nangyari yung aksidente. Ahh basta

"Tumahimik ka nalang Jay." Ani ko



"Pero ano ba talaga ang nangyari? Narinig ko sa kase sa mga kaklase natin na naka sagutan mo yung kapatid mo malapit sa library." Hindi rin pala siya abnormal chismoso rin pala, hyst. Pero okay lang Mahal ko naman ehh




(A: pero mahal ka ba?)




Hahayyy nandito na naman ang sip sip di na kuntento sa room nila pati rito sumisip sip, bida bida talaga si author ehh no. Kaya maraming may galit sayo ehh sipsip ko kase. I'm so disappointed in you author.


Balik na nga sa story...



"Will nakita ko naman kase sila Marga may binubully na naman."

"Mau Mau hayaan mo na yang kapatid ko hindi na yan dumididi kaya niya na ang sarili niya. Tsaka baka ikaw na naman ang bubulihin nila ako mahirap yan lampa ka pa naman."



"Nag aalala ka sa akin o wala kung makasabi ng lampa parang hindi mo naman minahal."

"Huh?"

"Wala!!, Umayos kana riyan paparating na si Prof. Reo." Sarap mo murahin Jay, pasalamat ka talaga, amp.


























_______________

BluOkeania


Huwag nyo akong gayahin mga ka mwah mwah sip sip kase ako sa room namin HAHAHA. Pero kung gusto nyo why not? Diba. Tsaka nakaka tutulong yan sa self confidence nyo HAHAHA (actually mahiyain si author sa personal I'm a lowkey ferson) basta ienjoy nyo nalang ang story kahit wrong graham ang spelling.


Take care mga ka mwah mwah HAHAHA


(Huwag nyo na akong pansinin masaya lang si author ngayong araw)

FOLLOW and VOTE naman kayo mga ka mwah mwah

He Lost MEmoryWhere stories live. Discover now