The Night of Pau's Birthday pt. 1
LINNIE BLINKED. Medyo nangangalumata na siya. Nangangati na rin ang ilalim ng mga mata niya sa nagbabadyang antok. Mahigpit niyang hinawakan ang pang-pito niyang bote ng soju.
Narinig niya ang pagsitsit ni Paulo sa call nang tumungga siya sa bote. "Uy, pang-ilan mo na ba 'yan?"
With her mouth full of the slightly warm yet bitter liquid, she raised seven fingers. Ikinatawa iyon ni Jojo na nakayapos na sa gitara.
"Kaya ko," bulong ni Linnie. She draped the comforter around her shoulders. Nang 'di nakuntento sa ibinibigay niyong init, isinaklob na rin niya iyon sa ulo niya. "I can manage," pagkumbinsi niya sa sarili.
"Bakit ba alak na alak ka, 'ha?" Dolly asked, slightly leaning on Pau's right shoulder. "Work ba 'yan o si Teo?"
Linnie grimaced. "Teo na naman," she mumbled. "For once, can you ask me something that's not related to him?"
"Okay, sure," Dolly quickly agreed. "Kumusta work?"
Awtomatiko siyang napasimangot. "I'm kidding. You can ask all the Teo-related questions you want. 'Wag niyo lang akong tanungin about work."
"Is it really that bad?"
Napapalatak si Jojo tanong ni Dolly. "Para namang 'di mo alam. 'Di ba nga, may monthly mental health checkup sila na wala namang kwenta? Alam ko, nabanggit ni Linnie 'yon, e. 'Yong second year niya do'n tapos—"
"Tapos tumawag siya sa HR representative nila, then tinanong siya kung sinubukan niya na bang daanin sa dasal," pagtatapos ni Pau sa kinukuwento ni Jo. "Honestly, ayaw naming kuwestiyunin ka kasi career mo 'yan pero Linnie, bakit?"
Muli siyang tumungga. "Bakit ano?"
"Bakit ayaw mo ngang mag-resign?" buntonghiningang tanong ni Jojo.
Napaiwas ng tingin si Linnie. Nang tuluyang maubos ang kanina pang inaalagaan na bote, saka lang niya muling hinarap ang naghihintay na mga kaibigan. "The truth?" Jojo, Dolly, and Paulo nodded in response. "Dahil wala na rin naman dito si Lana, okay, I'll tell you."
Dolly's brows furrowed. "Related ba 'to sa nabanggit mo sa 'kin?"
"Yeah, well, uhm—" Linnie pursed her lips. "—actually, Teo already convinced me to resign. The next day after I decided okay, na magre-resign na 'ko, Lana admitted to having second thoughts."
"Second thoughts sa?" tanong ni Jojo habang ngumunguya ng carbonara. "Course niya? A, balak na naman niya sanang mag-shift?"
"Yep," maikli niyang sagot.
BINABASA MO ANG
you and other endings (an epistolary)
Romance❝Some of the best stories begin at the end.❞ ***** Jacqueline Nadine "Linnie" Fausto breaks up with her boyfriend of 6 years, Mateo Leonardo "Teo" Ramirez. But due to unforeseen circumstances, the two resume living together in their 2-bedroom unit...