*****"𝗛𝗼𝘆 𝗥𝗮𝘃𝗲𝗻 𝗴𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴 𝗻𝗮 𝗱'𝘆𝗮𝗻. 𝗠𝗮𝗹𝗶-𝗹𝗮𝘁𝗲 𝗻𝗮 𝘁𝗮𝘆𝗼 𝘀𝗮 𝘀𝗰𝗵𝗼𝗼𝗹." sigaw ko kay Raven habang kinakalampag ang pintuan ng kwarto niya. Kanina pa kasi ako nakagayak tapos siya hanggang ngayon tulog pa. Eh, anong oras na. Baka hindi na naman kami papasukin nito, edi absent na naman sa unang subject.
"𝗥𝗮𝘃𝗲𝗻 𝗴𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴 𝗻𝗮 𝘀𝗮𝗯𝗶 𝗺𝗮𝗹𝗶-𝗹𝗮𝘁𝗲 𝗻𝗮 𝘁𝗮𝘆𝗼! 𝗜𝗶𝘄𝗮𝗻 𝗸𝗶𝘁𝗮 𝘀𝗶𝗴𝗲-" nahinto ako sa pagsasalita at pagkalampag sa pintuan nang bigla itong bumukas at iniluwa si Raven na nakasuot na din ng uniporme habang pinupunasan ng towel ang kanyang basang buhok.
"𝗨𝗺𝗮𝗴𝗮𝗻𝗴-𝘂𝗺𝗮𝗴𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝗶𝗻𝗴𝗮𝘆 𝗺𝗼." reklamo niya.
Sinamaan ko nga ng tingin. "𝗔𝗯𝗮 𝗺𝗮𝗹𝗮𝗺𝗮𝗻𝗴! 𝗔𝗸𝗮𝗹𝗮 𝗸𝗼 𝗸𝗮𝘀𝗶 𝘁𝘂𝗹𝗼𝗴 𝗸𝗮 𝗽𝗮. 𝗔𝗹𝗮𝗺 𝗺𝗼 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻𝗴 𝗮𝘆𝗼𝗸𝗼𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗹𝗶-𝗹𝗮𝘁𝗲 𝘀𝗮 𝗸𝗹𝗮𝘀𝗲 𝗱𝗮𝗵𝗶𝗹 𝗯𝗮𝗸𝗮 𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝘁𝗮𝘆𝗼 𝗽𝗮𝗽𝗮𝘀𝘂𝗸𝗶𝗻."
Binitawan niya ang hawak niyang towel pagkatapos ay humarap sa 'kin na may malawak na ngiti.
"𝗔𝗻𝗼?" inis kong tanong sa kanya.
"𝗖𝘂𝘁𝗲 𝗺𝗼." natatawang aniya, kinurot pa ako sa pisngi.
"𝗔𝗿𝗮𝘆 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻!" reklamo ko. "𝗡𝗮𝗽𝗮𝗸𝗮-𝗲𝗽𝗮𝗹 𝗻𝗲𝘁𝗼! 𝗕𝗶𝗹𝗶𝘀𝗮𝗻 𝗺𝗼 𝗻𝗮 𝗻𝗴𝗮. 𝗠𝗮𝗴-𝗮𝗹𝗺𝘂𝘀𝗮𝗹 𝗸𝗮𝗻𝗮 𝗱𝗼'𝗻. 𝗕𝗶𝗹𝗶𝘀𝗮𝗻 𝗺𝗼 𝗻𝗮 𝗱𝗶𝗻 𝗮𝗻𝗴 𝗽𝗮𝗴𝗻𝗴𝘂𝘆𝗮 𝗺𝗼 𝗻𝗴 𝗽𝗮𝗴𝗸𝗮𝗶𝗻 𝗱𝗮𝗵𝗶𝗹 𝗸𝘂𝗻𝗴 𝗵𝗶𝗻𝗱𝗶 𝗶𝗶𝘄𝗮𝗻 𝘁𝗮𝗹𝗮𝗴𝗮 𝗸𝗶𝘁𝗮." inis kong sabi sa kanya pagkatapos ay nauna na ako sa kanya sa salas.
Nadatnan ko si lola na umiinom ng kape at kumakain ng tinapay. Kadalasan, kape at tinapay talaga ang almusal niya dahil ayaw niya raw kumain ng kanin. Mabigat raw sa tyan eh. Hays! Ang we-weird ng mga matatanda 'no?
"𝗛𝗶 𝗹𝗼𝗹𝗮, 𝗴𝗼𝗼𝗱 𝗺𝗼𝗿𝗻𝗶𝗻𝗴!" masiglang bati ko kay lola. "𝗞𝗮𝗺𝘂𝘀𝘁𝗮 𝗽𝗮𝗸𝗶𝗿𝗮𝗺𝗱𝗮𝗺, 𝗹𝗼𝗹𝗮?" tanong ko pa dito.
"𝗚𝗼𝗼𝗱 𝗺𝗼𝗿𝗻𝗶𝗻𝗴 𝗱𝗶𝗻 𝗮𝗽𝗼. 𝗘𝘁𝗼 𝗺𝗮𝗮𝘆𝗼𝘀 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻." nakangiti niyang sagot sa akin.
"𝗦𝗶𝗴𝘂𝗿𝗮𝗱𝗼 𝗸𝗮 𝗹𝗼𝗹𝗮? 𝗪𝗮𝗹𝗮 𝗯𝗮 𝗸𝗮𝘆𝗼 𝗶𝗯𝗮𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗿𝗮𝗿𝗮𝗺𝗱𝗮𝗺𝗮𝗻, 𝘄𝗮𝗹𝗮 𝗯𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝘀𝗮𝗸𝗶𝘁 𝘀𝗮𝘆𝗼?" paniniguro ko. Eh, paano ba naman kasi yung nangyari kahapon baka tumaas blood pressure ni lola-ay hehe highblood nga pala siya kaya malamang mataas talaga dugo niya. Ibig kong sabihin baka mas lalo siyang na-highblood gawa nung kagabi. Ay basta! Pati ako naguguluhan na din sa sarili ko huhu.
Bahagya namang natawa sa akin si lola. "𝗔𝗻𝗼 𝗸𝗮 𝗯𝗮 𝗮𝗽𝗼. 𝗪𝗮𝗹𝗮 𝗻𝗴𝗮, 𝗺𝗮𝗹𝗮𝗸𝗮𝘀 𝗽𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝗹𝗼𝗹𝗮 𝗺𝗼 𝗸𝗮𝘆𝗮 𝘄𝗮𝗹𝗮 𝗸𝗮𝗻𝗴 𝗱𝗮𝗽𝗮𝘁 𝗶𝗽𝗮𝗴-𝗮𝗹𝗮𝗹𝗮."
"𝗜𝗵𝗵𝗵...𝗹𝗼𝗹𝗮...𝗺𝗮𝗯𝘂𝘁𝗶 𝗻𝗴 𝘀𝗶𝗴𝘂𝗿𝗮𝗱𝗼." tumungo ako sa kusina upang magsalin ng tubig sa baso saka ko kinuha sa maliit na drawer yung gamot ni lola bago muling bumalik sa sala. "𝗣𝗮𝗴𝗸𝗮𝘁𝗮𝗽𝗼𝘀 𝗺𝗼 𝗽𝗼 𝗺𝗮𝗴-𝗯𝗿𝗲𝗮𝗸𝗳𝗮𝘀𝘁, 𝗲𝘁𝗼 𝘆𝘂𝗻𝗴 𝘁𝘂𝗯𝗶𝗴 𝘀𝗮𝗸𝗮 𝗴𝗮𝗺𝗼𝘁 𝗻𝗶𝘆𝗼. '𝗪𝗮𝗴 𝗻𝗶𝘆𝗼 𝗸𝗮𝗸𝗮𝗹𝗶𝗺𝘂𝘁𝗮𝗻𝗴 𝗶𝗻𝘂𝗺𝗶𝗻 𝘆𝗮𝗻, 𝗹𝗼𝗹𝗮 𝗵𝗮?" pagpapaalala ko kay lola. Inilapag ko sa mesa sa harap niya yung tubig saka gamot para mamaya iinumin na lang niya.
YOU ARE READING
SKY CASTLE (Ongoing)
RomanceIn a humble province, a young girl named Scarlet, lives a simple life with her loving grandmother and her youngest brother. She bears a great responsibility in their family because she was the only one left for her sick grandmother that could rely o...