[SKYLAR]
"Ano ba 'yun, Sky? Sa'n tayo pupunta?" Kanina pa nagtatanong si Ivy.
Kasama ko s'ya ngayong gabi para hanapin 'yung tinuturo ng mapa. Gusto ko malaman ang mga kasagutan kung sino ang mga magulang ko at kung bakit may powers ako.
"Ivy, natanong mo na ba sa mga magulang mo kung bakit may kapangyarihan ka?"
"Yeah... Meron din silang kapangyarihan."
Napatigil ako sa paglalakad nang marinig ko 'yung sinabi n'ya.
"Si Mama, Water Controlling. Si Papa naman Wind Controlling din." Dagdag pa n'ya.
"Omg, buti ka pa totoo mo silang magulang..."
"What do you mean?" Tanong n'ya.
"Tinanong ko kase sila Mama at Papa kung naniniwala sila sa mga magic powers things, ta's sinabi nila sa akin na hindi nila ako tunay na anak. Hindi talaga sila magka-anak, tapos may babaeng lumapit sa kanila at binigay ako sa kanila." Mahabang kwento ko.
"Oh, so, balak mo hanapin 'yung totoo mong magulang?"
"Yeah. Iniwan daw sa'kin tong kwintas at mapa na 'to." Sabay turo ko sa kwintas na suot ko at mapa na hawak ko
"Sige. Tara na nga. Bago pa lumalim ang gabi." Saad ni Ivy kaya kumilos na kami para sundan ulit 'yung mapa.
Makalipas ang ilang minuto, may nakita kaming isang malaking gate na pinapalibutan ng malalaking pader.
"D-Dito na ba 'yon?" Tanong ni Ivy habang iniikot 'yung mata n'ya sa paligid.
"Dito na nakaturo, eh." Sagot ko naman.
Lumapit ako du'n sa gate na mala-ginto 'yung kulay.
"Star Academy..."
Basa ko sa naka-ukit du'n sa gate.
I don't know, but I feel like this places important.
Bigla namang bumukas 'yung gate at may babaeng sumalubong sa amin.
"Hello, goodevening. Are you guys going to enroll here?" Tanong nung babaeng sumalubong sa amin. Medyo gray na 'yung buhok n'ya, ta's brown 'yung mata n'ya.
"Enroll?" Tanong ni Ivy.
"Yes. If you want to know more details, come inside." Saad n'ya. Pumasok naman kami at sinundan s'ya.
Umakyat kami sa 4th floor at may pinuntahan s'yang kwarto. Pumasok naman kami.
"Here's the Headmaster's office."
"W-Wait lang po—" Bigla namang umalis 'yung babae.
Wow. Baka delikado 'to, tsk.
"Mag-eenroll ba kayo?" Tanong nung lalakeng naka-upo sa tapat ng desk n'ya. Mukang nasa 40's na s'ya.
"Uh, o-opo..." Sagot ko naman.
"Sky, sure ka ba dito?" Pabulong na tanong ni Ivy. Tumango naman ako.
"I'm Leo Verdict, the Headmaster of Star Academy." Pagpapakilala n'ya.
"I'm going to start with some questions."
"Name?"
"Skylar Reyes"
"Ivory De Leon"
"Age?"
"17"
"16"
"Star?"
"Uh, ano pong Star?" Tanong ko.
"Star. Star ang tawag kung anong element ang meron ka. And, each Star have different abilities that were given to you." Paliwanag nung lalaki.
"Ako po, Air Controller and nakakapang-heal po ako." Sagot ni Ivy.
"I'm a Nature Controller, my ability is telekinesis." Sagot ko naman.
"Great. Welcome to STAR ACADEMY. I will explain things about this school."
"Bukas may magaganap na sectioning. You will have a battle with other students tomorrow. And whoever have the best performance will be moved to the Star Section."
"Star Section is the highest. The other one is the Novice Section, students that needs improvement or need to master or know more about their power, their selves."
Siguro inabot ng 5 minutes 'yung pagpapaliwanag n'ya, pero worth it naman.
"Sasamahan kayo ni Grace, my assisstant, sa magiging dorm n'yo. Once again, welcome to STAR ACADEMY." Huling mga masalita n'ya bago kami ihatid palabas ng office.
Sumalubong ulit 'yung babae kanina, Grace daw pangalan.
"So, naacccept kayo?" Tanong n'ya.
"Opo."
"Well then, welcome to Star Academy. Here's your room and goodluck sa magiging dormmates n'yo." Ngumiti s'ya sa amin bago s'ya umalis.
Binigyan n'ya rin kami ng dalawang susi ng room namin. I'm excited, sino kaya makakasama namin?
Kumatok ako sa pintuan at agad naman itong bumukas. Pagkabukas ng pintuan ay may dalawang babae. 'Yung isa may Sky blue hair at gray eyes, 'yung isa naman Light red haired at may brown eyes.
"Hi, Goodevening!! Kayo ba 'yung bago naming dormmates?" Masiglang bati nung may Sky Blue hair.
"Yeah, goodevening din!" Masiglang bati din ni Ivy.
"Pumasok na kayo, istorbo kayo sa pagtulog, eh." Sabi nung Light Red haired na babae, kinurot naman s'ya nung Sky Blue haired.
"Ikaw talaga, Kia." Bulong nung Sky Blue haired. Pumasok naman kami ni Ivy.
"Oh, hindi pa pala kami nagpapakilala. I'm Aquina Brimn, Aqui for short. And this is Kiara Fierro, Kia for short." Pagpapakilala ni Aqui.
Si Aqui 'yung Sky Blue haired ta's si Kia naman 'yung Light Red haired.
"Ako naman si Ivory De Leon, Ivy for short, and this is Skylar Reyes, Sky for short." Pagpapakilala naman ni Ivy.
Ivy has Brown hair and Green eyes while I have snow-like White hair and Sky Blue eyes.
"Oh, kumain na ba kayo? May tira pa kaming ulam dito." Tanong ni Aqui.
"It's ok, busog pa kami." Nakangiting sabi ni Ivy.
"Magpalit na kayo ng damit, para makatulog na ulit ako." Sabi naman ni Kia bago s'ya humilata sa kama.
"Hayst, pagpasensyahan n'yo na si Kia, ah. 'Di 'yan gaanong friendly sa mga bago, tsaka antukin talaga 'yan." Pagpapaliwanag ni Aqui.
"Ok lang 'yan. Masasanay din s'ya." Sabi ko.
Nagpalit muna kami ni Ivy ng damit na pantulog na nakalagay du'n sa cabinet namin. May apat kasi na cabinet which is para sa aming apat and 2 double-deck beds. Ako nandun sa taas ta's si Ivy naman sa baba. Sa isa namang kama, si Kia nasa baba at si Aqui naman nasa taas.
Hopefully magiging ok lang ako sa school na 'to. And I'm sure connected ang school na 'to sa mga totoo kong magulang. Or this is a way to meet them.
Because I still haven't met my real parents, there's a high chance na hindi ko din kilala ang sarili ko.
What a complicated life.
............
BINABASA MO ANG
Star Academy
FantasySkylar Reyes, a 17 year old girl who wants to live a normal life with her friend and family. But everything changed when she found out who she really is. Welcome to Star Academy. A place full of mystery and magic. Started: Aug 18, 2023 Finished: