[SKYLAR]
'Di ko talaga inexpect 'yung nangyari kahapon. I managed to win. I just casted random spells and nanalo pa 'ko. Maybe dahil maaga ko nadevelop 'yung kapangyarihan ko? Wala naman kasi akong proper training kasi nabuhay ako sa mundo ng mga ordinaryong tao.
I also can't believe na makakapasok ako sa Star Section. Aqui said na malalakas talaga 'yung nasa section na 'yon kasi nga nanalo sila sa battle kahapon. Mahirap sa Star Section kasi magcocompete lahat to get the highest grade. But I'll just do my best, I'll just do what I can. Hindi ko naman talaga interes na mag-aral dito. Gusto ko lang silang makita.
"Ok na ba 'yung mga gamit n'yo? Tara na. Naghihintay na rin yata sila Kuya sa labas." Sambit ni Aqui. Tumango naman kami at sinuot na 'yung mga sapatos namin.
"Sandali lang, Aqui! Nagmamadali ka na naman, eh!" Naiiritang sambit ni Kia. Hay na'ko. Magkaiba ugali nila, ta's naging magkaibigan pa sila.
Pagkalabas namin ng dorm namin, nagkita-kita kami malapit sa labas ng canteen. Bumili pa daw ng pagkain si Archie. Ang takaw n'ya, ta's ang payat-payat n'ya pa rin.
Pagkadating namin sa classroom ay naghanap agad kami ng upuan kung saan p'wede kami magtabi-tabi. Kaming girl nasa harapan, ta's 'yung boys nasa likod. Sanaol maraming kaibigan, 'di ba? Du'n kasi sa normal school, puro maldita at masusungit 'yung nando'n. Sabagay, 'yung school na napasukan namin ay private school ta's scholar lang kami. Rich kids pa nga.
After a few minutes, dumating na 'yung teacher namin. Babae s'ya, may brown hair and blue eyes. Siguro nasa mid 40's?
"Good morning, class! Welcome to your first day in 3rd year highschool students here in Star Academy. Hopefully magiging maganda ang first day n'yo." Pagbati sa amin nu'ng teacher namin.
"Goodmorning din, Ma'am!" Sabay-sabay naming bati
"I'm Arlene Orcus, you can call me Ma'am Arlene. I'm your spells subject teacher." Pagpapakilala n'ya. Spells subject?
"Hey, Aqui." Tinawag ko si Aqui, katabi lang ni Kia. Nasa kaliwa ko kasi si Ivy, katabi ko naman si Kia, ta's nasa kanan ni Kia si Aqui.
"Ows?"
"Ano-ano 'yung subjects dito?"
"Ah. Spells subject, Practice subject at Quest subject,"
"Pero meron din 'yung mga subject sa normal schools. Minsan lang pag-aralan kapag may free time." Pagpapaliwanag ni Aqui.
"Girls, are you listening?" Agad kaming napalingon sa harapan nang magsalita si Ma'am Arlene. Shet, narinig n'ya ba kami? Omg, baka may enhanced hearing s'ya as her ability, aaackkkk.
"Uh, o-opo, Ma'am." Sabi ni Aqui. Hala nakakahiya talaga, huhu. First day pa naman, waaahhh. 'Di naman ako madaldal, eh. Lagi lang talagang curious.
"Ok, anyways. Since first day n'yo, magkakaroon lang tayo ng tour sa buong Star Academy para hindi kayo mabigla sa magiging lessons natin."
"Pero before that, magpapakilala muna kayo sa harapan. I'll call your names based sa nakalista dito sa mga nakapasok ng Star Section." Paliwanag ni Ma'am Arlene. Nagsimula namang magbulungan 'yung ibang estudyante.
"Vale Nolan?" Naunang tinawag si Vale, kasi nga s'ya 'yung unang tinawag kahapon.
"Goodmorning, everyone. I'm Vale Nolan, 17 years old. My element is air and my ability is teleportation." Pumalakpak naman kaming lahat after n'ya magsalita.
"Next, Kiara Fierro."
"Goodmorning, Kiarra Fierro, 17 years old. Element is fire, ability is teleportation. Don't dare to call me Kia if we're not close or I'll burn you." Natahimik ang lahat pagkatapos ng lahat ng sinabi ni Kia. Ang ganda n'ya pero nakakatakot 'yung attitude n'ya.
BINABASA MO ANG
Star Academy
FantasySkylar Reyes, a 17 year old girl who wants to live a normal life with her friend and family. But everything changed when she found out who she really is. Welcome to Star Academy. A place full of mystery and magic. Started: Aug 18, 2023 Finished: