CHAPTER 3

2 2 0
                                    

   ***
Ng makapasok Ako sa office ay naka face mask Ako dahil may sakit Ako Ngayon pinakita ko sa guard Yung text ni Ciara kaya pinapasok Ako. Tinuro sa akin ng Isang babae ang office ni Kino. Ng makarating Ako ay kumatok Ako sa pinto bumakas ito at tumambad sa akin ang Isang kino na nasa harap ng laptop.

"Ah good morning sir"I said while bowing

"Good morning can you take off your mask?" He said to me. But I'm sick!

"I'm sorry but I'm not felling okey" I sincerely said and apologize

"Oh give me your resumé and you can go home now bcuz your sick " he calmly said. Inabot ko Yung resumé ko at yumuko ulit sabay alis. ng nasa labas na Ako ay nahilo Ako lalo pumunta Ako sa may malapit na bench at umupo.kinuha ko Yung tubig sa tote bag ko at uminom.

Ng makarating Ako sa condo ay nagpalit Ako ng damit. Na-alala ko na naman ang sinabi sa akin ng lalaking Yun. Parang gusto Kong bogbugin si tita Loraine.

   ***
Kinabukasan ay nag-luluto Ako ng agahan ko ng may tumawag sa akin.

"Hello" maligaya Kong bati

[Uhm ma'am tangap kana Po bilang personal secretary  ni sir Kino.]

"Huh totoo" I said  and giggled

[Opo pumunta nalng Po kayo dito]she softly said

Ng malaman ko ay dali-dali na akong naligo. I wear a formal dress pero naka mask parin Ako dahil sa pakiramdam ko.nag taxi lng Ako papunta doon.

Ng makababa Ako sa sasakyan ay parang ang bigat ng paa ko o baka may sinat lng Ako. Ewan!?

Ng makapasok Ako ay pumasok Ako sa elevator. Kinakabahan pa Ako dahil alam Kong kapag pinakuha niya Yung mask ko makikilala niya. Naputol ang iniisip ko ng bumukas ang pinto ng elevator.eto na!

"G-good morning Po"wika ko sabay yuko

"Good morning"he greeted me without looking at my direction nasa laptop niya Yung mata niya

"Uhm Kaylan Po Ako mag sisimula"tanong ko at Yun! Napaangat Siya ng tumingin sa akin

"You can start now"he coldly said and back to his work

Ang dami Kong Ginawa  noong Araw na Yun! diyos ko kakasimula ko palang tambak na agad ang papers sa harap ko!puking ina

"Hay ang dami a"I said while looking at the papers at may table

"Psst nica halika muna dito lunch na tayo" kayla said and wave her hand

"Mamaya na Ako tatapusin ko muna tong gi-"Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng may pumasok sa bunganga ko!?.hayop na!

"Anong Oras ka kakain pag wala ng time"Xander said and patted my back.nilakasan pa?!

"Hoyy masakit"daing ko pero tumawa pa Siya ng nakakairita

"Kumain kana!ano ba ulam mo?"tanong niya

"Aba tanongang high school tayo ah!"wika ko sabay tawa ng malakas

"Eh nagtanong lng Ako eh"he pouted

"Xander Hindi ka kyut!"tawa ni Yana sabay hawak sa tyan. Masakit na kakatawa.

"Heeh!manahimik ka nga dyan Yana pag wala Kang magawa"wika niya at inirapan si Yana

"Pwede"wika ni Yana sabay kain.sumabay natin Ako sa kanila ayoko kong maging 'kill joy' mabuti nalang at lumabas si sir kino kaya walang pakialam Yung mga Baliw kahit mag disco pa dito sa office.

   ***
Ng mag time na ay balik ulit Ako sa office ko at nag simula na ng Gawain ko ng biglang may kumatok sa pinto.

"Sino Yan?"I ask and walk towards the door

I WAS DARE TO KISS A DEVIL Where stories live. Discover now