"I..."he paused and stand up
"Ano?"tanong ko
"I...Want...to.. court you"he was blushing!
"Gusto mo kung ligawan!"tili ko
"Yeah"tumango Siya
"May.. sayad kana ata"I nervously laugh
"What!?"gulat siyang napatingin sakin
"Ahahaha peace!"wika ko sabay piece sign.ng tingnan ko Siya ay gulong gulo parin Siya sa sinabi ko
"Wala akong sayad no"bambabara niya sa akin
"Okey wala na nga"kibit balikat Kong sagot
"Pero honestly I want to be with you not because your in danger but I want to be your devil saviour"he said while looking at me.
"Kung..gusto mo talaga Ako..Sige pwede kana man ligaw"I say and I see him smiling.
"Can I move to your condo?"kino said with wide smile on his lips.
"Bakit?"tanong ko pabalik.
"For your safety? why?"he's brows furrowed.
"Ah.iwan ko sayo. Tska paalala ko lang maliit condo ko"wika ko sabay labas ng cemetery
After I left the cemetery. I returned to the office and I saw Xander leave he's office with a girl.huh!?are you serious pareng xander.charr!!!
Ng Maka-alis sila ay agad kung kinuha Ang cp ko at tinawagan si Yana."Yana sumagot ka naman"I sound frustrated.
[Hello.bakit napatawag ka nica]it was obvious that she was crying.
"Saan ka Ngayon?"I ask her.
[Sa cebu]malumanay niyang wika.
"May gulay!ang layo!"pasigaw kung Sabi.
[Bakit ka pala napatawag?]wika niya.
"Si Xander Kasi may kasamang babae"I said and I heard her sob.
[Okey lang]hikbi niyang Sabi.
After namin mag usap ni Yana ay halos mapunit ang paper na hawak ko dahil sa higpit hawak ko.naalala ko ang nangyari Kay ate baka magpakamatay din si Yana.i was felling worried for her.
"Monica"kino call me pretending that he was cold to me.
"Hmmm"I emidiatly turn my gaze to him.
"Follow me"he said and walk.
Sumunod naman Ako sa kanya.ng makarating kami sa office niya ay pina upo niya Ako sa Isang swivel chair sa harap niya.
"Where's Yana"panimula niya
"Nasa cebu daw Siya Ngayon"nakayuko kung wika
"That fucking Xander!he bring he's ex on there condo!"he clenched he's teeth while talking
"Sino ba Yung ex niya?"tanong ko
"Emery"he simply said
"Yung famous na model!"sigaw ko.tumango naman Siya.
"Yeah. Simula college there together"he said and drink he's black coffee.
"Kawawa naman si Yana"nakanguso Kong wika.
Natapos Ang Araw ko na may halong kilig,taka,at galit.ng makabihis Ako ay agad Ako nag luto ng hapunan. Habang nasa kalagitnaan Ako ng pag hiwa ng omelette na Ginawa ko ay kumatok sa pinto.Binuksan ko Ang pinto at bumungad sa akin and dalawang Makita at Isang tao. Matangkad Yun kaya kaylangan ko pang tingalain.si kino!
"Hi!"bati niya sa akin.
"Anak ng kalabaw bat ka nandito!"I was shocked what the hell he doing here.
"Dito Ako titira"parang wala lang sa kanya.
Pumasok Siya sa condo ko at nilibot Ang paningin sa mga painting na nandoon naka kabit sa dingding.
Tumigil Siya sa harapan ng Isang painting at pinag masdan Yun."Mahilig ka sa origami?"he said while looking at the painting.
"Oo"sagot ko at pinag patuloy Ang pag luto.
Matapos naming maghapunan ay tinulungan ko Siyang mag-ayos ng damit niya sa closet.
"Bakit mo talaga na-isipan to?"wika ko sabay lagay ng damit niya sa closet.
"Wala lng gusto lng talaga masilayan Yung mukha mo Araw Araw"he chuckled.
"Baliw!"tawa ko sa sinabi niya.
Marami pa kaming niligpit sa condo ko.gabing-gabi naglalampaso pa kami.niligpit ko na rin pati ang study room ko marami kasing nagkalat na mga libro doon. Balak ko sanang don Siya patulugin sa kwarto ni ate pero baka multuhin siya.charr!.
Naisipan ko nalang na don nalang Siya sa kwarto ko.siya sa kama Ako sa sahig.nakakahiya naman kung Ako Ang nasa kama at Siya Ang nasa sahig Diba!?.
"Bat nandyan ka sa baba?"kunot noo niyang tanong.
"Basta Jan kana sa kama"utos ko.
"Per-"he didn't finish he's word when I interrupt.
"Wala ng pero pero"I said and close my eyes.i heard him sigh.
Kinabukasan ay nagising Ako dahil sa mabigat na bagay sa bewang ko.i groan and open my eyes.napangiwi Ako ng Makita kung sino Ang nasa bewang ko.ulo Yun ni kino nandoon Siya nakahiga habang nag lalaro ng ml niya.
"Ang bigat mo"wika ko sa tamad na boses.
"Get up and shower.were going to cebu"he said and turn off he's phone.
"Why?"I ask him.
"Yana tried to end her life"he sigh.
"What!-teka sandali! Lang!"halos magkanda subsob na Ako sa pagmamadali.
Ng makatapos akong bumihis ay lumakad kami.matagal din Ang byahe namin dahil malayo Ang cebu sa maynila.
Ng makarating kami ay unconscious pa si yana.ayon Kay tita niya binasag niya daw Ang salamin at balak higaan yun.ng makalabas kami sa kwarto ni Yana ay agad na kwenelyuhan ni kino si Xander.
"So your happy now huh!"kino shout right on Xander's face.wala namang masabi si Xander para lang siyang statwa na napako sa kinatatayuan.
"Answer my fucking question!Xander Ramirez!"kino shout and tightly held Xander's suit.
"H-hindi ko alam"paiyak na wika ni Xander.
"Anong Hindi mo alam!Ikaw Ang may gawa kaya niya binalak magpakamatay!"sigaw muli ni kino.
"Oo!alam ko pero!she lost my child!"hagulgol na wika ni Xander.
"Bakit tangap mo ba Siya first time na nalaman mo na buntis Siya"kino said natahimik nalang si Xander at agad pumasok sa kwarto ni Yana at doon umiyak.hes broken.
"Kalma na"haplos ko sa likod ni kino.
"Ewan ko kung Anong nangyari Kay Xander"wika niya sabay inom ng tubig na binili ko.
Napatingin kami sa pinto ng bumukas Yun bumungad sa amin Ang kumuha ni Xander na nasa kamesirablehan Puno ng luha Ang mukha niya at basa nadin Siya ng pawis niya.agad naman kaming tatlo napatingin ng may babaeng sumigaw sa hallway.si emery.
"Hon!"sigaw ni emery pero hindi Siya pinansin ni Xander.
"Anong Ginagawa mo dito?"tanong ni kino.
"I'm here for Xander"she rolled her eyes.
"Ano pang silbi mo dito"taas kilay kung tanong.
"You bitch!"she said and try to slap me but someone block her hand.
"Tama na"tiim bagang na wika ni xander.he looks cold and dangerous.
"Why do you depending her"turo niya sa akin sabay nguso.
"Umalis kana"mahinang wika ni Xander.
"What!"emery shout.
"I said!leave!"Xander shout and emery looks so shocked.
YOU ARE READING
I WAS DARE TO KISS A DEVIL
FanfictionIt was start when I was dare to kiss a divel.but turned out to be her boss Monica is a simple girl.her all family was dead Kino Rayle Ramirez is a cold boss but he cares nica he protected her all the time