"Ms. Soleil, What was the reason kung bakit ka nanakit?, is it really necessary na saktan mo sya?"
Ms.principal questioned me." Ma'am Hindi naman po ako ang nanguna, she told me po na duwag ako. My mother said po saakin noon na Hindi po dapat ako basta basta nagpapa api." Sinabi ko kay Ms. Principal. Well, it's true naman. Sa lahi kasi namin walang nagpapatalo, Call us names, walang kikibo samin pero once you crossed the line. For sure isa samin ang mang aapi.
" Ms. Supan, what did you do?. Sumunod ka sa policy ng school!, Hindi pwede sa school na ito ang ugali mo!, It can affect your grades!"
"Ms. Soleil, what do you want to do?, you can expel or punish Ms.Supan" Ms. Joy said, Adviser ni chloe which is yung girl na kaaway ko.
" Don't expel her po, she bullied so many. All of them are scared po magsabi, kaya Please punish her nalang po, clean the court and bathroom po." Favor ko kay Ma'am.
Rindou haitani
That's what i like about her the most. Hindi s'ya nagpapa api At maldita rin sya but, the most amazing thing about her is kahit ganon s'ya sobrang bait n'ya.
She changed me. I was a reckless Boy talaga simula bata pa'ko, Parehas kami ng trippings at ugali ni kuya. Parehas kaming madaldal, Lahat as in.
"Kuya, what if gusto ko s'ya?, takot lang ako mag risk ng 14 years?."
"HOY BEH SAYANG DIN YUNG 14 YEARS NOH" Sabatera talaga si senju.
"Shatap ka kaya muna par?, si kuya tinatanong ko eih." pag babara ko nanaman sakanya.
"Rindou, don't you think masyado pa kayong bata jan?" Patay aya, narinig ni Ma'am jes, adviser namin.
"Ma'am, i know po, i can wait million years and months just to be with her. I'll pursue her po hanggang dulo, i won't hurt her like her pa-"Napatigil ako sa pagbigkas ng sumunod na iyon kasi kaming magkakatropa lang naman ang nakakaalam nun masyado kasing maraming tao sa tabi namin nila Ma'am.
"Anak, do your best, y'know naman na sobrang maraming napagdaanan yan si Kajiel. Sayang din yung 14 years ninyo. 'Yan lang ang mapapayo ko sa'yo nak, alagaan mo 'yan." Ma'am jessel's advice was really touching, she knows us since elem.
" 'yan pinayuhan kana ni ma'am" sabi ni emma sa'kin
"Basta tandaan mo Rin, Don't treat her like a trash. Natrauma na yan sa past n'ya tandaan mo." Sabay pat ng hair sakin ni kuya. They're the best. Since elem sila na agad asa tabi ko.
Kajiel
" Rin!, tambay tayo bgc!!" Aya k0, sila talaga ni ran ang dahilan kung bakit gala na'ko naimpluwensyahan eh.
"Sama natin sila?" Minsan inaaya namin silang tumambay, syempre section uno na yan eh.
"Sure." sabi ko.
"First of all, paalam muna tayo kila tita, baka mag alala, uwi muna tayo." Rindou's presence is the best, he's a guy anygirl would want to have.
Para ngang bahay na'rin nila Rindou at Ran yung bahay namin. Dun na kasi sila minsan sa bahay namin tumatambay at natutulog.
" HI TITAAAAA!!!" Super energetic talga ang section uno pagdating kila mommy, lalo na sila Ran?, parang sila na nga yung anak eh.
"Oh?, anong ginagawa n'yo dito. Agang umuwi kajiel ah." Sabi ni mommy, medjo hindi kasi sanay sila mommy na umuuwi ako ng maaga, naggagala pa kasi kami nila rindou minsan.
"Tita pwede po ban-"
"Anak, sure, san ba kayo? Kajiel make sure na uupdate mo si daddy mo ha?" Mommy cut emma's words.
BINABASA MO ANG
Bugambilya - Rindou H.
Short StoryA taglish story that can relate to Belle Mariano's Bagumbilya Song. a high school girl who just wants to feel safe, comfy, someone she can lean on. But why is the world so cruel to her? , Why would god give a hard time to her?, Would anyone will acc...