-Kajiel
december 5, 2023, 06:34 am
I called Izana to know na nakagayak na'ko, para masundo na nila ako.
I heard a honk outside and peeked thru the window, there i saw izana walking out of the door. He then walked inside then took my bag.
"Tara na, tagal tagal neto. " he said.
after ilang minutes, we finally arrived sa parking lot ng school.
" Punta muna ako sa Canteen ha? Balik ako, sabay sabay ba? Kung oo sama na kayo wait n'yo nalang ako sa labas." I said then smiled at them.
"Alright, Let's go na. "
We were at the Canteen na. Asa labas sila, wala naman kasi silang mabibili. Water sana bibilhin ko kaso biglang may nakita ako, ayun naging pasaway, nagcoke tuloy.
I walked back sa Entrance/Exit, Only to find Emma and Draken na naglalandian sa harap.
" P're, kabado? " Sanzu asked.
"No, I don't see any valid reason para kabahan. " i said.
"Init ng ulo ha, partida first day palang 'to. " Ran said.
"Tangeks, 'wag n'yo kasi pagtripan. lalong mababadtrip 'yan sinasabi ko sainyo, nakatitig 'yan sainyo magdamag ng laro n'ya. " Hina said.
"Let's go na, dami n'yong dada e. " Izana said.
:)
"Captain!, tawag na po ikaw ni coach, practice raw po muna bago mag start. " One of my teammates said. I hurriedly walk because sobrang mainipin si coach.
"Kajiel, ano? hindi kapa magpapalit?! " Coach asked. Aga aga tinotopak 'to si coach
"Yes coach, magpapalit napo! " Sabi ko at lumakad papunta sa locker para kuhain ang damit.
After kong magpalit, deretso kay coach na agad ako.
We soft-practiced naman para hindi kami mapagod agad since mamaya na yung start ng game.
After the practice, pumunta ako sa room para magpahinga saglit. As i was walking papuntang room, i bumped into someone.
" Watch where your going nga! So stupid talaga ng mga tao this days. Ugh! " She said then act like dusting something on her shirt. After she blurted out those words, My blood went high for a moment, but i tried to calm myself down.
" Excuse me miss? I should be the one saying that sayo kasi naglalakad lang ako dito, then you just suddenly bump your shoulders at me and throw a tantrum??? " I said looking straightly at her eyes. I noticed her getting nervous then she started to yell at me. i let that slide kasi it's not worth fighting and throwing words at her naman.
" Ugh! you're just using Rindou for his money and fame! you bitch! " She said.
"You done? Anyways, Just a reminder na i'm not using his money and fame for anything, I can buy anything i want, plus i don't need fame. " I said then just walk straightly away for , Since i don't want any fight na mangyari. you have been
"Kajel!! Where have you been? tagal mo!! sabi mo hanggang 7:40 lang practice nyo??? " Senju said, hugging me, parang tagal naman naming hindi nagkita. I can feel Sanzu and the other's eyes looking at me.
" I'm sorry, i just bumped into some random girl then started tantrum-ing over Rindou. " I said then sat on the side ng aircon para magpahangin and to cool my head.
I put my jacket sa gilid then tied my hair up. I can hear them, saying something. parang pinag-chichismisan na'ko, Tanginang mga tao talaga 'to.
" P're, tingnan mo o. parang may nangyari kay kajel, kanina pa wala sa mood nung sinundo ko e. " Izana said.
" WOHSJDBQAJJXBA, okay lang 'yan si kajiel. yan paba plus, normal na siguro na ganyan s'ya lagi naman s'yang ganyan e. " Sanzu said." Hindi p're, iba yung mood nya today. Sabagay, normal s'ya ikaw hindi. " Ran said na ikinatawa naman ng lahat.
"Tangina mo ha. Oo nga pala Rindou, Bakit hindi s'ya nangungulila sa yakap mo ngayon? " Sanzu asked.
"Ewan ko rin, lapitan ko ba? kaso baka sapakin ako, Tangina nakakatakot pa naman manapak 'yan." Rindou said.
" 'Yaan mo, parang gago naman 'to "
" Gege, wish me luck. Tangina sana hindi ako masapak. " Rindou said
"Hi. " Matipid na saad ni Rindou. Tiningnan ko lang s'ya waiting for his next line.
-Rindou
She sat back on her original seat. I guess nilamig na kasi nag sh-shiver na yung body n'ya.
I put my coat on her back. "What time first game mo?" I
asked while taking another chair to sit beside her."10:00am." She answered.
The time is ticking and her game is 10am. Bad mood pa s'ya. I'm worried na baka may nangyari sakanya.
"Kajiel, punta kami sa gym! Watch ka namin!" Sabi nila Hanma and she just answered with a thumbs up.
"I'll just inform my teammates na mag ready and mag-ayos na sila. " She said and smiled at me. A forced one.
I watched her walked away, Thinking what was the reason behind her mood.
" Rindou, May nakausap ba or may kumausap sa'yo na ibang babae? " Kuya asked.
"Oo nga Rindou, Baka nakita n'ya yung kanina." As Koko stared at Rindou.
"Tss, alright alright. Asan ba si Kajiel ? " Asking my brother.
...
Flashback
Naglakad ka na agad papunta sa gym at biglang may narinig ka sa isang empty room dahil isa kang marites at curious sa mga nangyayari sinilip mo naman kung ano 'yon.
Your eyes widened when you saw your boyfriend with someone. Hindi ka makagalaw sa kinatatayuan mo. She's about to kiss your boyfriend's lips pero umalis ka agad. Accidentally mo pa na natapakan yung lata that made a noise.
Tangina, wow. It's your first day being in a relationship with him tapos wala. Ganto agad. Sakit agad. You bit your lower lip trying to stop your tears.
Dumiretso ka na lang sa Room at nakita mo agad sila Izana na nakaupo sa sahig.
End of Flashback
BINABASA MO ANG
Bugambilya - Rindou H.
Short StoryA taglish story that can relate to Belle Mariano's Bagumbilya Song. a high school girl who just wants to feel safe, comfy, someone she can lean on. But why is the world so cruel to her? , Why would god give a hard time to her?, Would anyone will acc...