Matapos ang dalawa't kalahating oras sa mainit na katawan. Hindi ako mapakali dahil sa ibinigay na offer ng principal sa akin, lumabas na ako ng office room nito at inayos yung necktie ko. Nakasuot ako ng formal para hindi kahinahinala na isa akong pampalipas oras ng matandang prinsipal nitong malaking unibersidad. Ano nga ulit ang pangalan nito? Inikot ko ang sarili habang naglalad sa hallway palabas ng office hall, ewan ko ba kung matatawa ako o sasabayan nalang mga estudyante dito.
Binabati ba naman nila ako. Akala nila nagtuturo ako dito, masyadong mga banal naman ng mga tao dito hindi nga lang yung namumuno dito. I remembered the hag principal ealier, he totatly child of satan as he popping his ass on mine thick rat. Nandidiri ako kanina pero ayaw ko naman sayangin yung thirty thousand na cash sa kahon na itim, kaya pinilit ko nalang sarili ko kaysa wala akong pang gastos at allowance sa kapatid ko.
Napatingin ulit ako sa papel na binigay sa akin kanila, Full Scholarship of CAU application form. Dati pinapangarap kong makapasok dito, ngayon isang pikit lang nasa kamay ko na yung papel ng unibersidad at wala na akong ilalabas pa dahil full scholarship na.
Someone blocks my way and he didn't even say sorry, our eyes meet as he continue running and think nothing happened about but I noticed he drop something from his pocket. Nilapitan ko ito para pulutin nakita ko ang muka nito at pangalan sa i.d.
"Tristan Evan G. Camero
First Year Culinary and Arts University"Inilabas ko ang phone sa bulsa ko at kinuhaan ito ng litrato bago nag tungo sa university guard sa gate para issurender ang mga nawawala sa loob ng unibersidad. Bago pa ako lumabas tumawag na ako ng masasakyan na taxi pauwi ng condo ko. Nasa gitna na ako ng byahe habang pinagmamasdan yung litrato ng I.d.
Nakarating na ang sasakyan sa harap ng building condominiums at lumabas na ng pinto. Naisip kong tawagan yung editor ko na si Eros para masagot yung kanina pang bumubulabog sa isip ko.
Sinagot niya ang tawag. "Charles, napatawag ka?" Tanong nito sabay pilit na natawa. "Yung tungkol sa bagong video mo hindi pa -" Mabilis nitong pagpapaliwanag pero agad ko namang pinutol.
"Paano kung gusto kong mag-aral?"
Bumuntong hininga ito bago ako sagutin. "Wala namang problema pero" Natigilan ito sa pagsasalita.
"Pero ano Eros?" Agad naman sumagi sa isip ko na pinagbabawal yung ginagawa ko bilang estudyante. Pwede naman basta hindi mahuli. "Alam kong ibigsabihin mo" Sagot ko sa sarili kong konklusyon.
"Mataas ng tyansya na mahuli ka at makilala" Saad nito. "Alam kong pangit ako mag serbisyo sayo kaya naisipan mo nalang mag aral." Malungkot na pagkakasabi nito.
"Hindi yan yung rason" Ngisi ko. "Let's say, I have hooked up with the hag principal in one of my dream universities when I was shitty poor guy."
"Don't tell me" Hindi ito makapaniwala sa nadinig niya. "Yes Eros, he offered me full schoolarship to study on his university" Paliwanag ko.
"But still I won't allow you" Pagtatampo nito sa kabilang linya. "Alright alright, see you then tomorrow morning for reviews" I said as I was heading up to floor of my condominium and hang up the call.
Pagdating ko dumiretso na kaagad kwarto at pabagsak na humiga sa kama. Binuksan ko ang chrome app ko para search yung school at nakita kong matagal na yung unibersidad, marami na ding mga successful na galing dito. Tumayo ako at umupo sa harap ng mac computer ko, hinanap ko yung pangalan ng lalaking nakasalubong ko kanina dahil kanina pang paulit ulit na tumatakbo sa isip ko yung tingin ng mga mata nito, parang pamilyar ito sa akin ngunit hindi ko lang matandaan kung sino siya at saan kami nagkita.
Maraming lumalabas na profile sa internet, patuloy pa din ako sa pag-hahanap. Lumipas ang ilang minuto nakita ko ang isang litrato niya at saktong kaparehas ng lokasyon ng university kung saan kami nagkabanggan. Tinignan ko ang media nito para magbigay ideya sa akin upang malaman kung totoo ang hinala ko bagamat may mga nakaraan na akong nakalimutan na gawa ng mapait kong napag-daanan.
BINABASA MO ANG
Embrace Me Senior
RomanceCharles Deluas changes his view after meeting someone in his life. Reach the end of his happiness and dreams. Tears hidden from the heart with memories - Raising the sun from darkness and their night sky last was empty anymore. Who is he? How did it...