30

176 7 2
                                    

"Anong nangyari?"

Bigla akong napalingon sa likuran ko ng magsalita si Angelo. Mukang kakagising lang nya.

"Your drunk yesterday"

"Ah okay"

Okay? Tanginaa.

Ako nga yong nag-asikaso sa kanya kagabii tapos nahihirapan pa ako kasi ayaw nyang magpahawak tapos 'ah okay' lang ang isasagot?

"Walang thank you?"

"Para saan?"

"Wala. Kalimutan mo na"

Lalabas na sana ako ng kwarto dahil nagtatampo ako sa kanya ng bigla nyang akong niyakap patalikod at siniksik ang kanyang ulo sa leeg ko.

"I'm sorry wife. Promise, hindi na ako iinom ng marami"

"Promise daw duh.... Ayoko ng maniwala" ani ko dahil imposibleng hindi sya iinom ng marami.

Tinanong ko nga si Kuya Clifford kagabi kung ilang botelya naiinom nya tapos ang sinagot ay 5 bottles ng beer tsk.

"I'm sorry. Totoo na talaga to. Forgive me please.....please wife"
Pagmakaawa nya sakin at hinigpitan ang pagkakayakap. Parang ayaa kong pakawalan.

"Okay I'll forgive you"

"Really? Yey!" sabi nya humarap sakin para halikan ang labi ko.

"Wife?"

"Hmmm?"

"143 hehe"

Tss. At bumalik sa pagkabata haha

"1432" ani ko na lang at iniwan sya doon para magtimpla ng gatas ni Athenna.

"Good morning Mommy!"

Nadatnan ko syang nakatanaw sa labas at may malalim na iniisip. Kanina paba to gising?

"What are you doing here baby? Kanina ka pa gising?"

"Hm.. 2 minutes I guess" anya at nagkibit balikat.

Pumunta na ako ng kusina at nagpakulo ng tubig. Second's past at natapos ko ng timplahin ang gatas ni Athenna.

"Anak, uminom ka na ng gatas"

"Okay Mommy"

"Hi Dad! Morning" anya ng biglang lumitaw si Angelo sa kusina.

"Jan muna kayo. Magluluto lang ako"

After a minutes of cooking, finally natapos narin at handa ng kumain. Nagtimpla rin ako ng tea para kay Angelo.

Seguro may hang over pa to

"Oh para sayo"

Nilagay ko sa kanyang harapan ang tea nya at umupo na ako para kumain.

"Thank you wife" masaya nyang sabi.

"Mommy, Daddy told me that were going to Lola's house this afternoon"

"Oh so sudden?" nilingon ko si Angelo na tahimik lang kumakain. Walang imik syang tumango.

Actually, namiss ko yung dating Angelo na talkative at mapagbiro. Yung kagaya dati, pero wala eh. Bigla nalang syang nagbago. Do you know why? Para daw mas maging mature sya. Naging cold na sya simula nong pumunta kami rito sa Washington.

KINUHA ng isang maid namin si Athenna para makipaglaro. Naiwan lang kami ni Angelo ditp sa hapag.

"Angelo" tawag ko sa kanya.

"Hmm?" anya na hindi parin nakatingin sakin.

Bumuntong hininga nalang ako at nilagay ang plate ko sa lababo at naghugas. Hindi ko nalang sya pinansin.

A seconds later, may isang makisig na mga braso ang yumakap sa aking bewang patalikod. Hindi ako umangal dahil alam ko naman kung sino iyon. Base on it's perfume.

"Wife"

Hindi ko sya pinansin at nagpatuloy sa ginagawa.

"Wife"

Hindi ko parin sya pinansin.

"Wife...."

Hinigpitan nya ang pagkayakap sakin at siniksik ang ulo nya sa leeg ko, he smell it then kiss it at the same time.

"Wife. Please kausapin moko"

Nang matapos akong maghugas, hinarap ko sya at nakataas ang isa kong kilay.

"Tampo ka?"

Hindi ako nagsalita.

"Hey....talk to me please"

"Ano yun?" tanong ko nalang. Dahil hindi ko alam ang sasabihin.

"Do we have a problem?"

"Wala naman"

"Then why are you avoiding me? Please wife tell me what's the prob"

Huminga ako ng malalim bago nagsalita "Namiss ko yung dating... Ikaw"

Pag-aamin ko sa kanya. Malalim at walang emosyon nya akong tinignan.

Maya-maya, his lips touch mine. Since no one but us in the kitchen, I kiss him back. I was trying to get rid of his lips 'cause I can't breathe, but he didn't let me. He insert his tongue torridly.

Oh god

"Wife" kapagkuwan ay sabi nya at hinaplos ang mga pisngi ko.

"Hmm?"

"What do you mean? Anong namiss mo sakin?"

Kahit ayaw kong sabihin iyon sa kanya, I can't help myself to tell him.

"Yung kakulitan mo, katigasan ng ulo mo, yung mga biro mo at..... At yung dating Angelo na kilala ko. Yung masayahin at hindi cold kagaya n-ngayon" there I finally said it to him face to face.

"Wife....."

"Ang laki ng pinagbago mo. And you know that. My question is why? Bakit gusto mong maging mature ka sa pamamagitan ng pagbabago ng attitude mo? Mature ka naman eh noon pa"

"Wife... I'm s-sorry I change. I want to be a mature man so that...."

"So what?"

"S-So that... I can protect you two. I can take care of you pati ang anak natin. I want you to feel that your husband is trying to get mature so there's no divorcing happened. Akala ko kasi ayaw mo sa ugali ko noon...kaya binago ko para hindi moko i-iwan ulit"

That hits me. So yon lahat ang akala nya? God. Natutuwa nga ako pag palatawa sya kasi parang nabuhayan ako.

"Hey.... Don't think that. Gusto ko yung Angelo dati na nakilala ko"

"Really? You want me?"

"Oo. Natutuwa kasi ako don at the same time.. Napapasaya mo ako"

"I'm sorry. Sige babalik ako sa dating Angelo na energetic hehe"

"Good!"

At then he kiss me to the lips down to my jaw and my neck. Sip, kiss and bite, that's what he do and I enjoyed it.

"Ohh" I moan when he bite my neck.

"Mommy-Daddy where are you?!"

"FUCK!"

Natapos ang ginagawa namin ng biglang dumating si Athenna. Nagmura pa itong gago.

"Next time, don't curse" warning ko sa kanya.




MISSION OR LOVE Where stories live. Discover now