*Maeve*
Standing in front of the mirror looking at my uniform so i can leave right away because i don't want to be late. Our uniform is combination of black, white, and gold with a black cap and black blazer, its a dress style for the girls and a pants style for the boys. Well i love this uniform except for the cap it's ruining my hair.
After spending an hour in front of the mirror i decided to go out already dahil baka andoon na rin ang iba at maiwanan ako hindi pa naman marunong maghintay ang mga yun samantalang kapag ako ang nauna hinihintay ko pa sila para sabay sabay kami.
It's already 7am at 8am ang usapan na magkita sa gate at sigurado ako na marami na ring student na pakalat kalat sa hallway para lamang makita kami.
Students look up to us as if we are the answer to their problems or because we are the strong ones nor do they think of the weight of responsibility that rests on our shoulders.
Paglabas ko ng room ko naabutan ko ang iba na ready narin at mukhang ako nalang ang hinihintay nakita ko pa ang nakasimangot na mukha ni Elias na siguradong naiinip na sa kakahintay, ayaw na ayaw pa naman nitong nagsasayang ng oras.
" Let's go guys baka andon na si leader ayaw kong maparusahan". Nakangiti kong sabi.
"Seriously maeve sino ba ang maarte sating dalawa ikaw o ako , Ilang oras ka na namang nakatitig sa salamin sa kwarto mo?". Naiiritang saad ni Daisy. Akala mo naman walang bitbit na salamin hmmp.
"Sorry guys" Nakanguso kung saad.
"Let's go". Walang emosyong saad ni Elias na paniguradong naiinis na sa amin.
Pagkatapos nitong magsalita ay naglakad na ito palabas ng chamber kaya naman sumunod na kami dahil may kalayuan ang gate dito sa chamber house. Our chamber are located at the back of the school kung saan makikita ang mga nagtataasang mga puno and the students are not allowed to enter the forest premises only the royal elites are allowed.
Nang marating namin ang school hallway madami nang estudyanteng naglalakad papunta sa kani- kanilang mga klase kaya naman hindi maiwasang pagtinginan kami and Emmett being emmett kumaway kaway pa ito sa mga estudyanteng tinatawag ang pangalan nya nakatanggap tuloy ito ng batok sa kanyang kapatid.
"Emaline i'm your brother, bakit mo ako binabatukan?". Nakangusong tanong pa nito sa kapatid nitong halatang naiirita sa atensyong nakukuha. Emaline doesn't like attention that much mas gusto kasi nito ng tahimik kabaliktaran sa kuya nitong gustong gusto ng attention mula sa mga babae.
"Brother please stop flirting or i'll kick your ass". Nakasimangot na saad ng kapatid nya. Hindi ko mapigilang hindi tumawa sa mukha kasi ni emaline parang sumusuko na sya sa kapatid nya haha.
"My dear sister may kasabihan nga tayo eh, If you look good, you feel good, and if you feel good, you do good". Nakangising saad nito.
Hindi tuloy namin maiwasang hindi mapangiwi dahil sa kahanginan na taglay nito kaya hindi nalang namin ito pinansin at nagpatuloy na sa paglalakad and after several minutes narating namin ang matayog na gate ng Athoria Institution.
Nadatnan namin si niall kausap ang head teacher ng institution ngunit huminto rin ang mga ito ng mapansin na palapit na kami sa kanila nakuha pang kumaway sa amin ng head teacher habang ang leader naman namin as usual wala na namang emosyon ang mukha akala mo araw araw namatayan.
"So are guys ready? we don't want the elders to be waiting are we?". Nakangiti nitong tanong. The head teacher is already 45 years old pero wala pa rin itong anak at asawa ang sabi nito saamin may hinihintay itong bumalik na hanggang ngayun hindi nya alam kung nasaan. Tumango lamang kaming lahat at naglakad palapit kay leader.
"Head teacher we'll be leaving, I'll tell about the meeting after we came back". Niall. Kumaway lang samin ang head bago ito tuluyang pumasok sa school. Tahimik naman kaming sumakay sa dalawang carriage na nakaabang, nahati kami sa dalawa dahil hindi kami kasya lahat sa isang carriage kaya naman sa kabila ay puro lalaki at kaming mga babae naman ang sa isa.
"I hope walang mission na ibigay sa atin ayaw ko muna ng trabaho dahil kakasimula palang nga ng school year natin". Nakasimangot na saad ni Maisie habag nakakapit sa braso ng kanyang kapatid na busy sa pananalamin.
"Well we hope so too". Napapabuntong hininga kong saad, because she's right the school year is just starting hindi nga naman tama kung magkakaroon kami ng misyon sa unang araw ng pasukan. Natahimik naman kaming lahat hanggang sa makarating kami sa Mystic Land ng mga elders inabot din kami ng limang oras bago nakarating dahil nasa kalagitnaan ng kabundukan ang lugar ng elders. Huminto ang sinasakyan naming carriage palatandaan na nandto na kami nauna akong bumaba at bumungad sa amin ang kabundukang umuulan ng snow.
"Let's go". Naunang naglakad si niall sumunod naman kaagad kami sa kanya and after five minutes of walking narating namin ang maliit na palasyo may nakaabang na tao doon, binati kami nito at ginabayan kung saan naghihintay ang mga elders.
Naabutan namin ang mga elders na busy sa pag uusap magsasalita na sana ang taong naggabay sa amin pero nag taas ng kamay ang isa sa mga elders palatandaan na importante ang kanilang pinag - uusapan. Naghintay kami ng ilang minuto bago natapos ang mga ito at humarap sa amin.
"How are you royalties". Nakangiting sabi ng nag - iisang babaeng member ng elders. Merong anim na member's ang elders ang nag iisang babae ay ang first elder Charlotte Sallow habang ang nasa kanan naman nito ay si Charles Wyatt the second elder at ang katabi naman nito ay ang third elder Arthur Hayes at ang nasa kaliwa naman ng first elder ay si Adam Raynott the fourth elder at ang katabi naman nito ay si William Abarra The fifth elder and the last one is jack walton the sixth elder.
Sila ang tinatawag na Ancient Rulers dahil sa sobra nilang tagal namuno noon bago pa maupo ang aming mga magulang sa kanilang mga truno.
"Are you giving us a mission?". Magalang na tanong ni Talulla. Right muntik kunang makalimutan dahil sa pressure na inilalabas ng kanilang mga kapangyarihan.
"Hmm always the straight one talulla, but we are not giving you a mission, well at least not now". Mahinahon na saad ni elder charles.
"We are going to tell you about the myth". Walang emosyong saad ni elder william.
"The myth? what myth?". Nagtatakang tanong ko.
"The myth of the last land of Athoria". Nakangiting sagot ni elder Charlotte. Sa kanilang lahat sya talaga ang pinaka gusto ko palagi kasi itong nakangiti.
"LAST LAND!?". Lahat kami, maliban kay niall and elias.
We grew up with only eight lands that were taught to us, kaya sino ang hindi magugulat na meron pa pala.
"Yes, the myth of the angel". Mahinahong saad ni elder charles. And for the last time we were surprised.
"ANGELS!?". Lahat kami maliban ulit sa dalawa.
YOU ARE READING
World of Athoria
FantasyIn the world of Athoria there are eight lands and each lands was rule by a powerful Athorian, Athoria was a peaceful world not until Devuniake, the lake of the devil, conquer the Deavilrld - World of the Dead and tried to take over the world of Atho...