* Talulla*
Ramdam ko ang pagkagulat ng mga kasama ko, umakting pang mahihimay si Maisie pero tinampal lang ng kambal nya yung mukha nya kaya naman nakangusong umayos ulit ito ng tayo. Hindi ko tuloy maiwasang mapailing dahil sa ka artehan ng magkapatid. Napalingon naman ako sa pwesto ng mga elders ng magsalita ulit ang mga ito.
"Azalea, The Ethereal Isle is the only land centuries ago, Athoria is not divided to eight land there were only one land and that's there land but our ancestors did a very big mistake, that's why they decided to hide until the people forgot about them but not us". Seryosong saad ni elder Adam.
Question starting to build in my mind, bakit ngayun lamang nila ito sinasabi sa amin at anong kasalanan ang nagawa ng aming mga ancestors para tuluyang magtago ang land of Azalea.
"what sin did our ancestors commit? for them to hide from us?". Walang emosyong saad ni niall. I know niall when he is curious he will do everything to find out something no matter what the cost.
Nagkatinginan naman ang mga elders parang nag - aalanganing sabihan saamin ang nangyari kita ang pagkabahala sa kanilang mga mata pero dahil nandito na kami sa harap nila wala silang magagawa kung hindi sabihin ang totoo. Napabuntong hininga naman ang first elder bago tuluyang nagsalita.
" We don't know too, pero ang kasalanan nayun ang dahilan kung bakit nabawasan ang mga pinuno nila". Mahinahong saad nito. Alam kong halata sa mga mukha namin ang gulat dahil hindi ganung sagot ang inaasahan namin they are called ancient rulers because they know everything, but i guess every power has limit even the ancient one.
" What do you mean?". Nagtatakang tanong ni kuya Thaddeus.
"Azalea - The Ethereal Isles has 12 rulers they are called 12 Archangels the strongest angels in centuries but the sixth of them died because of our people, our ancestors burn the sixth of them and divided the land to eight lands and the rest of the archangel decided to hide from us and we don't know why our ancestors did that because we are still young that time". Mahabang salaysayin ni elder Jack.
Hindi makapaniwalang nakatingin kami sa kanila, paano nagawa ng aming mga ancestors ang ganung kasalanan they are Angels for god sake at ano sinunog? hah hindi ako makapaniwala na ganun kasama ang aming mga ninuno.
"Alam kung hindi kapani - paniwala pero kailangan natin ng kanilang tulong lumalakas na ang mga devilian ka-kailanganin natin sila sa ating panig kaya naman bibigyan namin kayo ng isang buwan para maghanda sa inyong paglakbay". Problemadong saad ni elder Charlotte nanghihingi ng tulong ang tingin na ibinibigay nito sa amin.
"Sinasabi nyo bang maglalakbay kami para hanapin ang Azalea Land na centuries nang nakatago? what the hell?". Hindi makapaniwalang saad ni Emmett. Kahit ako din naman matagal na silang nagtatago paano namin sila hahanapin.
Tumayo ang first elder at naglakad papunta sa likod ng throne chair nila at kinuha ang kahon na nakapatong doon sa gitna. The box had a beautiful design meron itong mga gold lining na halatang matagal nang iniingatan. Naglakad ang first elder papunta sa amin at huminto sa harap ni niall binuksan nito ang kahon at inilantad nito sa amin ang silver feather.
"This is the feather left by the six remaining Archangels and according to the first saying their feather can be the way to find them no matter where they are it points to their place because their feather is part of their being, at ipinagkakatiwala namin ito sa inyo ngayun, I hope you can convince them to help us, after all the angels are known for being kind". Nakangiti nitong saad.
"Do you think they will help after all our people betrayed them?". Nag - aalala kung tanong. Ang misyon na ito ay walang kasiguraduhan hindi namin alam kung tutulong ba sila o hindi.
"At least convince one angel, that will be helpful after all they are also known for being powerful". Nakangiting saad ni elder charles.
"Were giving you one month to prepare and say goodbye to your parents because we don't know how your mission will last it might take a month's or even years". lungkot ang mababakas sa mukha ni elder Charlotte.
"Were counting on you royals make your lands proud". Nakangiting saan ni elder jack.
"Thank you for trusting us elders, we will not let you down". Nakayukong saad namin. After that lumabas na rin kami ng throne room nag - aabang naman sa amin yung matandang nag guide sa amin papasok kanina at hinatid kami nito sa gate.
Tahimik lamang kami sa loob ng carriage pabalik sa Athoria Institution walang nagsasalita lahat kami may kanya kanyang iniisip ni hindi nga namin alam na nakarating na kami sa school kung hindi pa huminto ang carriage, ako ang naunang bumaba bago ang iba nakita naming nag aabang si head teacher sa gate. Lumapit naman agad ito sa amin ng makitang nakababa na kaming lahat.
"Let's go to my office, doon na natin pag usapan ang inyong balita". Nakangiting saad nito at nauna na maglakad, nang makarating kami sa office nito kanya kanya na kaming upo. Para akong napagod dahil sa napag usapan gusto kona agad humiga sa aking kama.
"So?". Nagtatanong saad ni head teacher mukhang atat nang malaman ang napag usapan. Si maeve naman ang nagsabi about sa napag usapan after masabi lahat ni maeve halata ang gulat sa mukha ni head teacher pero maya maya din bumakas ang lungkot sa kanyang mukha na parang may naalala.
"Do you why there land was called the ethereal isle?". Nakangiti pero bakas ang lungkot na tanong ni head teacher.
"Hmm why?". Niall curious as ever. Gustong gusto talaga nito malaman ang lahat ayaw na ayaw niyang may tinatago sa kanya.
"Because they are known for being too beautiful the kind of beauty that you can't explain". Nakangiting nitong sabi.
"How did you know?". Nagtatakanag tanong ni Kuya Thaddeus.
"Because my wife is one of them".Malungkot nitong saad bakas sa mukha ang pagkabigo. Pero dahil sa sobrang pagkagulat hindi namin naiwasang sumigaw.
"WHAT!?". Gulat na gulat na sigaw namin.
SERIOUSLY HANGGANG KAILAN SILA MAY PASABOG?.
"Hmm i had a wife but because they are hiding she has to leave me". Head teacher.
"Oh my god this is too much of information for today parang sasabog ang ulo ko". Parang mahihimatay na saan ni Daisy.
"You can go now royalties alam ko naman na pagod kayo pwede na kayong magpahinga". Pagpapaalis nito sa amin.
Kanya - kanya naman kaming tayo napag hahalataang pagod na nga sino ba namang hindi mapapagod sa dami naming nalaman ngayung araw hindi lang ata ang katawan ko ang pagod pati ata utak ko eh.
Nakarating naman agad kami sa chamber house dahil wala kaming nadaanan na mga estudyante probably because it's already night ilang oras din ang tinagal namin sa office ni head teacher.
"Good night guys sleep well". Paalam ko kaagad nang makapasok sa loob dahil gusto kona talagang humiga sa kama ko.
Ano kaya ang mangyayari samin sa susunod na buwan.
YOU ARE READING
World of Athoria
FantasyIn the world of Athoria there are eight lands and each lands was rule by a powerful Athorian, Athoria was a peaceful world not until Devuniake, the lake of the devil, conquer the Deavilrld - World of the Dead and tried to take over the world of Atho...