Chapter 2

21 11 0
                                    

Gumising na ako ng maaga dahil unang pasok ko ngayon sa new school ko, transfer ako kaya ayoko malate sapagkat di ko yun gawain.

nakabihis naman ako agad ng uniform ko wala pa ID ko kasi kukuhain ko sa dean pati yung sched ko at kung saan akong room papasok

bumaba naman ako agad para kumain nadatnan ko si manang na inaayos yung pagkain.

"Goodmorning po manang" - ngiti kong bati tumingin naman agad siya sakin at saby sabing. "Goodmorning din sayo iha" - sabi ni manang

umupo naman ako agad sa table nagsimula na din ako kumain para makarating agad ako ng maaga sa Valor University kung saan ako mag-aaral.

natapos na ako kumain nagpaalam naman din ako kay manang na aalis na ako hinatid naman then ako ni manong rey sa university kaya agad naman kami nakarating bumaba naman agad ako sa kotse napansin ko na maraming tumingin sakin at nagbulungan sila pero wala ako oras para sa ganyan kaya pumunta naman agad ako sa dean office.

nang nakarating ako sa dean, agad naman binigay niya yung ID at sched ko nakita ko naman agad sa paper yung name na kung saan akong room naglakad naman ako ng mabilis papunta sa room.

naabutan ko ang isang guro dun at sinabi ko na ako yung transferee kaya inantay ko na lang siya na tawagin ako para pumasok alam ko naman na magpapakilala ako sa harapan ng mga classmate ko.

narinig ko agad yung announced ni ma'am at tinawag na niya ako para pumasok, naglakad naman ako papasok sa room at humarap sa kanila sinabihan naman ako ng guro namin na magpakilala ako at yun nga ginawa ko.

"Um hi goodmorning to all of you! I'm Zara Denise Yu you can call me zara/deni/ara kahit ano. I'm not pure Filipino because my father is pure korean then my mother is half Filipino, half Australian. That's it thank you!" - ngiti kong pagpapakilala.

"be nice to her class okay? Pwede kana umupo dun sa available chair" - sabi ni ma'am

bigla nalng may nag hand-up then she gave me a sign na may extra chair pa magkatabi wala naman ako choice kundi dun nalang umupo isa nalng talaga yung extra nasa likod ako I mean nasa third row ako.

habang nagbibigay si ma'am ng mga new rules dito sa classroom panay naman tawag si kuya sa phone ko mabuti nalang naka silent toh kasi kung hindi nakakahiya.

wala kami pasok whole day yung ang sabi ng adviser namin then nandito lang ako sa upuan ko after lumabas si ma'am sa room.

"Hi I'm Aloha Reyes, we can be friend?" - pakilala niyang sabi

ayoko makipagkaibigan pero I don't have a choice tsaka mabait naman siya.

"hello, yeah sure" - ngiti kong sabi

marami siya nakwento sakin then pinakita niya yung book na binili niya last week nagulat ako kasi story ko yung book na pinakita niya sakin.

"Alam mo ba itong author natoh masakit siya magsulat char, mas nagustuhan ko yung unang story niya na sinulat galing niya magsulat super pati yung emotion ng kwento maiiyak ka nalang at gusto ko magpa autograph kaso wala pa siya ata balak magpa book signing" - mahaba niyang sabi

I feel sad for her, gusto ko man sabihin sa kanya na ako nagsulat niyan kaso wag lang muna gusto niya magpa signing parang sarap sabihin na ako nalang bahala pero magtataka naman yun.

"baka soon meron na siyang book signing tapos free to picture" - sabi kong kalma

napabuntong hininga nalang siya at bumaling mga mata ko sa isang group na andito sa room parang familiar yung mukha nila pero di ko na yun pinansin.

napatingin naman sila sakin sabay wave yung dalawang babae sakin at yung tatlong lalaki except sa isang lalaki na ang seryoso niya tumitigtig sakin.

maraming kweninto ni aloha sakin kung ano ano nalang, honestly wala talaga ako kaibigan sa real life sa internet lang meron pero sa personal wala sobrang cold ko kasi makipag-usap then hindi ako masyado pala kaibigan.

Unconditional Love (About Love Series #1)Where stories live. Discover now