Chapter Seven

443 21 4
                                    

"I didn't take pictures of the rainbow!" I said, while frowning. "Ikaw kasi eh!" I said, pissed. "Wala na tuloy yung rainbow" I uttered, and crossed my arms.

"There's still rainbow naman tomorrow" He said.

"Hindi naman araw araw yung rainbow eh" Sambit ko habang nakakunot ang noo.

"Hey, don't be so mad. It's just a rainbow" He said.

"Kahit na! I wanted to take pictures of it,  ang ganda kaya"

"Let's just wait for the sunset later, mas maganda 'yun okay? Wag ka na magalit"

"K fine" I said,  and sat on the sand.

"I'll make rainbows tomorrow" He said, I looked at him. Ano nanaman kayang joke ito.

"Wag mo na ituloy 'yang joke mo, wala na ako sa mood" I said, and look away.

"Edi don't" He said. "Wanna ride a horse?" He asked.

"Where's the horse?" I asked.

He held my hand, and started walking. "Where are we going?" I asked. He didn't answer, and just continue go walk.

"Wow" I uttered when I saw a horse. "Is this yours?" I asked.

"Yeah, his name is petra" He seriously said. 

"Petrang kabayo?" I said, and laugh. He looked at me, and laugh.

"Joke lang, his name is Gypsy" He said, and caressed the horse. "Touch him,  he won't bite you" He said.

"Hi, Gypsy" I sweetly said, and caressed his hair.

"Do you know how to ride a horse?" He asked, I shook my head. "I'll teach you then" He uttered.

"Ayoko, baka mahulog ako"

"Sasaluhin naman kita" He said, and teasingly looked at me.

I make a face. "Can you please be serious sometimes?" I said, and rolled my eyes.

"I'm serious, sasaluhin naman talaga kita. Hindi kita papabayaan, lagot ako kay Daddy mo na Daddy ko na rin"

I smiled, how could this guy makes me laugh everytime we talk?

"Uy! Nahuhulog siya sa'kin" Pagbibiro niya pa.

I rolled my eyes, at hindi na siya pinansin. "Paano ba sumakay dito?" I asked.

"Apak ka rito" Pointing the stirrup. "Buhatin na lang kita,  para hindi ka mahirapan" Sambit niya at binuhat ako.

Nang makasakay ako sa kabayo ay nilabas niya ang cellphone niya para picturan ako.

"Wag mo akong picturan! Ano ba 'yan!" Inis kong sabi. Gumalaw naman ang kabayo kaya bigla akong naging statwa dahil sa takot.

"Hey! Nagalaw siya" Sigaw ko. "Baka mahulog ako" Sigaw ko ng wala siyang reaksyon. "Greggy kasi! Once na makababa ako rito, lagot ka talaga sa'kin!"

"Hindi naman kita hahayaang mahulog" He softly said, bago siya tumaas ng kabayo. Nasa likod ko siya ngayon at hinahawakan ang kamay ko.

"Let's go, Gypsy" He said, tsaka ginalaw ang lead rope. Nagsimula nang lumakad ang kabayo.

"Para ka namang statwa" Natatawa niyang sabi.

"Eh baka mahulog ako eh" Sambit ko. Gumiling giling siya kaya lalo akong natakot. "Araneta!" Sigaw ko.

"Yes, Misis ko?" Sambit niya.

"Wag ka kasi malikot" Sambit ko.

"Hindi naman po ikaw mahuhulog, nandito naman ako" Sambit niya. Nararamdaman ko ang pag-hinga niya sa leeg ko. Tumaas ang balahibo ko.

Better With YouOù les histoires vivent. Découvrez maintenant