Habang binabasa ang detalye ng nalalapit naming high school reunion, hindi ako makapagdesisyon kung dadalo ba ako o hindi.
Nakita ko ang listahan ng mga dadalo sa aming Facebook group chat at isa na dun si Miguel. Siya ang long time crush ko pero hanggang sa gumraduate kami ng high school, hindi kailanman sumagi sa isipan kong magtapat ng nararamdaman para sa kanya.
Madalas siya ang nauunang kumausap sakin noon, magtatanong kung may ka-grupo na ba o kung nakagawa ba ng homework. Dahil dun, unti unti akong nahulog sa kanya. Wala namang ibang kumakausap sakin dahil weird ang tingin sakin ng mga kaklase.
Dahil lang taliwas ang hilig ko sa kanila, iniiwasan na nila ako. Some girls like make up while a girl like me prefers a different type of hobby, which is gaming. Tingin nila naghahanap lang ako ng atensyon sa lalaki dahil dito pero ito talaga ang nakahiligan ko.
Nagdesisyon akong magpunta sa aming high school reunion para na rin masilayan si Miguel. Pinili kong mag-ayos para maiba naman. Nagpakulay ako ng blonde balayage at nagpa-make up na rin sa salon. Nagsuot din ako ng black bodycon pencil dress at dahil dito mas lalong nadepina ang hugis ng akin katawan. Oo, lahat ng ito ginagawa ko para mapansin ni Miguel.
Pagdating sa venue, nakita ko ang mga dating kaklase na noon ay nambully sakin. Kitang kita ang gulat sa kanilang mga mata, ang isa pa ay bagsak ang panga habang nakatitig sakin na umupo sa designated seat.
"Grabe ang glow up mo, Summer!"
"Parang dati lang muka kang si Sadako dahil sa haba ng buhok mo! Ibang iba ka na ngayon!"
"Sobrang sexy naman pala! Dati kasi puro baggy clothes lang suot mo."
Yan ang mga bati na narinig ko mula sa mga kaklase. Ngunit sa dagat ng mga tao, hinanap ko ang dahilan kung bakit ako nagpunta rito. Nakita ko siya sa malayong lamesa na nakatingin lang. Hindi man lang lumapit para batiin ako!
Kung ayaw niya, edi don't! Iinom na lang ako at magpapakasaya para makalimot ng lungkot.
Lumalim ang gabi at halos lahat ay nalasing na nga. Kahit ako'y medyo nahilo palabas ng venue upang mag-abang ng cab. Habang naglalakad ay bigla akong natalisod! Ngunit imbis na humampas ang katawan sa sahig, nagulat ako dahil may biglang humawak ng bewang ko.
Ang dahilan ng pagpunta ko rito, siya ang humila sakin upang hindi madapa. He's about 6'1 in height habang ako naman ay 5'6. Bukod sa matangkad, matipuno rin ang kanyang katawan. Matangos ang ilong at tila Greek God ang dating na parang gusto kong luhuran.
"Lasing ka na. Ihahatid na kita." Aniya.
"Kaya ko naman umuwi mag-isa, Miguel. Ayoko ring maka-abala." Sabi ko sa kanya.
Sobrang sama ng titig niya hindi sa mga mata ko kundi sa dibdib kong halos lumuwa na dahil sa muntikang pagkakadapa kanina! Sa ikli rin ng dress ay umangat ng bahagya ito kaya kita rin ang maputi kong legs. Buti na lang at hanggang dun lang dahil hindi naman ako nagsuot ng cycling shorts!
Wala na siyang sinabi pero daretso siyang pumunta sa sasakyan habang naka-alalay sakin papasok. Hawak niya pa ang ulo ko para lang maiwasan ang pagkaka-umpog.
Binigyan niya rin ako ng tubig na maiinom habang nasa biyahe at nakatulong naman iyon para mawala ang kalasimgan at nang makarating ay siya pa ang nagbukas ng pintuan ng sasakyan para sakin.
Pagkarating sa aking condo unit, nagdesisyon akong yayain muna siya para uminom ng juice o kumain ng cookies na binake ko kaninang umaga. Ngunit sa totoo lang, gusto ko siyang matikman.
Pumayag naman siya at umupo sa sofa sa aking living room. Habang nanonood ay dali dali akong nag-ayos ng sarili. Hindi para magmukhang presentable kundi para magmukhang nang-aakit. Inangat ko ng bahagya ang dulo ng dress to show more skin at mas binaba ng konti ang nasa dibdib para mas lalong makita. I'm a 38B cup by the way kaya may maipagmamalaki. Namamasa na ang puke ko iniisip pa lang ito.
Nilingon ako ni Miguel habang papalapit dala ang juice at cookies. Nilapag ko ito sa lamesita at umupo sa sofa na kinauupuan niya ngayon.
Ngunit hindi pa man nakakapwesto ng maayos ay sinunggaban niya na ako ng halik. Sa gulat ko'y hindi ako agad nakapagreact.
"Sobrang ganda mo, Summer. Matagal na kitang gusto. Noon pa lang nung high school tayo."
"Huh?"
"Anong huh?" Tanong niya na parang walang kwenta ang sagot ko sa sinabi niya.
"Paanong nagustuhan? Eh ang daming magaganda sa batch natin, bakit ako?"
"Fuck beauty if they can't even be kind to others. You have it all, you're beautiful and kind. I saw you try to help others even when others are mean to you."
Sa gulat ko, hindi ako makapagsalita. Ngunit ito na ang pagkakataon ko para umamin kaya nilakasan ko ang loob ko para sabihin sa kanya na matagal ko na rin siyang gusto.
Bahagya siyang nagulat pero hindi rin nagtagal ay hinalikan niya akong muli. Hindi ako nagpatalo kaya sinunggaban ko rin siya! Pinulupot ko ang mga braso sa leeg niya habang siya naman ay pababang humahalik saking tenga at leeg.
Hindi ko napigilang hindi umungol kaya para siyang natawa at dumaretso na nga sa dibdib ko!
Habang sinususo ang kanang utong, ang kaliwa naman ay kinukurot niya na nakapagdagdag pa sa libog na nararamdaman ko! Nilabas niya pa ang dila niya sabay laro sa utong kong naninigas na!
"Masarap ba Summer? Pwede ko bang sipsipin?"
------------
End of HSR 1 😛