Chapter 3

40 2 0
                                    

Klien: diko talaga makakalimutan yun grabe nilibre ba naman ng ice cream at donuts ( ackk crushhhhh ano naaaa)
Klien: hay nakuu talaga selp e kalma mo okay?
Klien: aga aga teka nga luto muna ako breakfast ko (*/nag luto)

nag luto na si klien at nag almusal bago naligo at nag prepare papuntang school.

klien: kuya para
Manong driver: saan po kayo?
Klien: sa school po kuya
.....

After how many minutes

At school
Klien: hay as usual na una nanaman aking pumasok grabe ba talaga (lamig ng tubig)
Klien: hala may paparting sino kaya yan hmmm
Klien: aha! alam ko na si dusty my crushie (shesh ang pogi niya sa uniform niya)
Klien: labas nga muna ako tawagin ko siya.
Klien: (lumabas at tinawag si dusty)
Klien: pst kuya dusty aga natin ngayon ha?
Dusty: oyy Ikaw pala, morning klien!!
Klien: morning too kuya bat ang aga mo?
Dusty: hmm kasi maaga na klase namin starting ngayong araw na to ehh!!
Dusty: hbu? bakit ang aga mo?
Klien: maaga kasi talga ako pumapasok kuya haha wala pa nga ako kasama ehh (ackk pogi mo)
Dusty: o siya klien, I gtg na byee see you later (sabay kindat)
Klien: sure po kuya dusty ingat ka (shuta see you later daw selp kalmaaa ackkk arghhh)

ilang minutes din ang nakalipas ng dumating ang kanyang dalawang bff na si yoshi at joy

Yoshi: hiii mhiema klien bakit abot tenga ang tuwa?
Joy: kinikilig ehh halata naman haha btw good morning klien
Klien: shh mga teh nag moments ako dito haha diko expect na makikita ko nanaman si crush ngayon ackk.
Joy: ang haba na talaga ng hair mo sis diko na kinakaya ha mamaya may jowa pala yun tapos Ikaw tudo kilig jaan haha kawawa ka talaga
Yoshi: what if? hahaha (sabay tawa nilang dalawa)
Klien: stop it guys what if lang naman yan noh siguro single si kuya kaya ayun pero alamin ko muna haha (feeling mo kasi selp hayst)

As usual start na ng kanilang first subject at may pa surprise quiz ang kanilang teacher, at si klien ang pinaka mataas dito siya ay naka kuha ng 20/20 scores.
nag patuloy ito hanggang sa pinaka huli nilang subject.

lunch time na ng makita ulit ni klien si dusty papuntang baba.

Klien: kuya dusty pwedi maki sabay? na una na kasi mga friends ko umuwi ehh, pwedi po ba? (reason ko lang yun haha eme)
Dusty: sure sure you can kukuha lang ako pagkain sa labas at babalik din mamaya maya samahan mo muna ako mag lunch?
Klien: sure sure kuya dusty I would love na kumain with you (omygosh stop self)
Dusty: let's go?
Klien: opo

bumaba na si dusty at klien at di inaasahan sa Jollibee sila kumain mag kasama.

klien: Jollibee talaga kuya dusty?
Dusty: ayaw mo ba? haha treat ko na
Klien: hoyy sure po walang problema basta Ikaw kuya dusty (ackk stop self kalma ka okay inhale exhale)
Dusty: pasok na tayo?
Klien: sure sure po!!

pumasok na sila sa Jollibee at nag order na ng kanilang pagkain, parang date na nga ang naganap dahil treat nanaman ni dusty ang kinakain nilang Jollibee.

Klien: thank you kuya dusty sa pa jabe haha one of may favorite kasi is itong jabe
Dusty: yeah sure sure no problem eat well klien.
Klien: next time treat ko naman hihi (hala kinikilig na talaga ako pero dapat relax lang haha)
Dusty: eat kana wag na daldal ng daldal (sabay tawa)

kumain na sila habang walang imikan sa isat Isa medjo awkward ang nangyari sa pagkain nila sa Jollibee.

Klien: ehem so tahimik naman kuya dusty (ayaw kasi mag salita ehh)
Dusty: sorry sorry haha may iniisip lang klien.
Klien: ano po ba yun kuya dusty?
Dusty: hmm wala yun Klein bilisan mo na jaan dahil meroon pa akong klase mamaya.
Klien: okay kuya dusty ito na nga
Dusty: sure sure I'll wait for you

binilisan na kumain ni klien dahil nahihiya na siya kay dusty....
fast-forward tapos na silang kumain at lumabas na sa Jollibee sumakay sila ng tricycle at bumababa sa school.

Dusty: una na ako klien, see you tomorrow
Klein: okay kuya good luckk po ingatt ka uuwi na din po ako
Dusty: okay ingat ka ha soon sabay na tayo uuwi don't worry
Klien: hindi okay lang po kuya haha sige po salamat po ulit sa pa jabe bye bye kuya.

umuwi na si klien sa kanilang bahay at nag luto na pagkatapos ay tumawag siya sa kanyang mama, nasa ibang bansa kasi ang kanyang mama.

fast-forward, pag tapos ng kanilang call ay agad din naman nag pahinga si klien dahil gagawa pa ito ng assignment niya mamayang gabi.

Broken promisesWhere stories live. Discover now