I - Ramos

26 2 0
                                    


"One more shot?" Tanong ng kaibigan kong si Marionette na siya namang tinanggihan ko.


"Okay na ako. Uuwi na rin maya-maya."


"Alright. Just text me." Sagot nito saka tumungo sa veranda para makipag-inuman pa.


Kasalukuyan kaming nasa isang birthday party ng high school batchmate naming si Chelsea. A lot of people attended to the point na nagmistula itong frat party. Different friend groups from different schools and university.


As an introvert, I'm having hard time to socialize to anybody unless they initiate a conversation first. Unlike my friends, Marionette and Arthemis. Nagmisutula akong asong  rito na naiwan sa isang tabi at naghihintay ng kanilang amo.


Ilang sandali pa'y naririnig kong nagkakantahan na ang mga tao ng birthday song sa may dinning area kaya naman tumungo na ako don para dumalo.


Chelsea was on the center holding her cake as people were singing to her.


On the corner of my eye, I spotted my friends chitchatting on the pool side with Artemio, Arthemis' brother, who's studying on Ateneo De Manila, and two other guys whose faces were new to me.


"Estelle!" Tawag sakin ni Marionette saka niya ako sinenyasan na lumapit sa kanila.


Everyones's attention was on me as I make my way to them.


"Guys. This is Estelle Agatha. She's also from De La Salle." Pakilala sakin nito sa grupo ng mga binatilyo.


"Hi." Nahihiya kong bati.


"Hey, we've meet again." Artemio greeted me then proceeded on introducing me to his friends. "These are my teammates." So mga atenista? Kaya pala mga gwapo.


"Orion Gozon, but you can call me Rion." I smiled back at him.


Nabaling ang tingin ko sa lalaking kasama nila. Sa layo ng tingin niya  ay para bang hindi niya napansin ang pagdating ko.


Bigla namang tumikhin si Artemio dahilan para maagaw ang atensyon niya. Agad itong napatingin sakin. The way he's looking at me so fiercely makes my knees weak. His dark aura goes so well with his well-defined muscular body.


"Dwight Ramos." He coldly said then quickly turned his gaze away.


I was about to greet him back when a group of people joined us and offered drinks. Umagaw ng atensyon sakin ang babaeng nagbigay ng inumin sa kanya na pasimpleng pumulupot sa leeg nito at pumwesto sa arm rest ng kanyang kinauupuan.


Orion offered me a seat next to him on a long couch.


"Can I have this drink?" Giit ko kay Rion na kakalapag palang ng inumin niya. Kahit hindi pa ito nakakasagot ay agad ko nang dinukot ang inumin sa kanya. "Woah!" Gulat nitong wika.


"You might wanna slow it down, Miss." Bigla namang napatawa ang grupo sa amin.


Di ko na namalayan kung gaano ka tapang ang inumin at hapdi sa lalamunan ko nang nahuli kong nakatitig sa akin si Dwight. The way he's staring at me deeply and intensely makes it seems like he's tryna' look into my soul.


"Hey, Estelle. You should try this." Artemio stood in between our gazes with a glass and bottle of champagne on each hands.


Saka ko naman 'yon tinanggap. "Thanks, Artemio."


Nang lingunin ko pabalik si Dwight sa kanyang kinauupuan ay wala na ito roon. It was empty. Wala na rin doon ang babaeng katabi nito kanina.


Maya't maya pa'y nakaramdam ako ng pagkulo sa aking sikmura at pagkahilo kaya nagpaalam ako na magbabanyo muna. Medyo marami-rami na rin ang mga tao sa pool area at halos lahat ng mga tao ay naroon kaya nahirapan akong makadaan papasok.


Nang marating ko ang hallway kung nasaan ang banyo ay hindi ko na nainda ang matinding pagkahilo. I was about to fall when suddenly someone caught me on their arms.


The lights are dimmed so I can't seemed to recognize who was it. Hanggang sa unti-unti ko itong mamukhaan. Dwight Ramos.


"Hi, Mr. pretty face." Hindi ko mapigilang matawa at haplusin ang napakakinis nitong mga pisngi gamit ang mga palad ko. If I know I must be dreaming, right?


"Hey, you're so drunk." He said looking kind'a pissed.


"Stop being so- so sungit." I said in between my hiccups. "It makes me wanting to fucking kiss you." I whispered. His eyebrows crossed with no single trace of him being happy with the words I let go.


"Watch your mouth, Miss."


Nilapag ni Arthemis ang order nitong lunch para sa amin sa mesa at agad na naki-usisa sakin tungkol sa mga nangyari kagabi. "Yun lang ba talaga naalala mo?" Tanong nito.


"Yeah? I guess? Also I doubt that something really happened."


"Then, why were you seen sleeping on Rion's bedroom?" Pagtatakang tanong ni Marionette.


I was so puzzled until they told me that Chelsea is actually Orion Gozon's stepsister and they happened live on the same roof.


"I don't know. I swear. The alcohol was so strong that all I remember was passing out on that bathroom as I was vomiting." Pagsisinungaling ko.


I tried hiding the fact to them that it's Dwight Ramos all along but nonetheless, I can't remember anything after the hallway incident.


There's more to it that I'm curious about. Did something actually happened between the two of us? Binabagabag ako ng mga katanungan.


"O' san lakad mo?" Tanong ko kay Athermis na kasalukyang nag-aayos ng kanyang buhok.


"Wanna come with me? Kukunin ko lang kotse ko. Hiniram kasi ni kuya. We could have lunch together if you want... Or you know a double date." She winked.


Hindi na ito bago sakin. Arthemis is always fond of blind date with a chaperone, for safety, of course. At madalas, sinasama niya rin kaming dalawa ni Marionette nang palihim.


Ngayon naman, magdadala rin daw ng kasama 'yong magiging date niya.


Today is Sunday. It's been few weeks since Chelsea's party and I've been trying to forget about what happened that night. It's not that I'm actually implying that something really happened. Gusto ko lang talagang ibaon na sa limot ang lahat pati na ang lalaking 'yon.


I tried stalking Dwight Ramos on all his social media. I tried reaching out pero bago ko pa man magawa ay agad na akong napapatanong sa sarili kung ano pang silbi non. If there's one thing I should be bother about, that is to avoid crossing paths with him.

Break His Wall (Ramos Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon