SAN VALENTINE
Nag pa sundo kami sa airport gamit ang service ng resort dahil doon din ang punta namin bago dumeretso sa bahay nila lolo at lola.
Nag iisa lang ang airport dito sa San Valentine nasa Centro.
Where heading now there. Villa Del Lumbrera is the first part of San Valentine na kung saan matatagpuan ang port at nasa dagat ang hanap buhay, Luxville Resort is located there too but its not that far from my grandparents house. Fifty minutes drive from the airport nakarating narin kami sa resort.
Personal naming pinuntahan si Jemzi sa opisina niya para imbitahan sa lunch naabutan pa nga namin na may kung anong ginagawa sa laptop niya.
Busy.
Hindi niya namalayan na nabuksan na namin ang pinto niya. Mom knocked and his gaze flew towards us. Kaagad naman siyang tumayo para salubungin kami.
"Tita, Aimeleh akala ko mamaya pa ang dating niyo?"
" Sinadya talaga naming dito na muna dumeretso" sabi ni Mom
"What do you want for lunch? or do you prefer something?" He politely asked.
"anything is okay" Mom replied
Jemzi turn his gaze at me.
"Ikaw Aimeleh?"
"Kahit ano nalang din" wala din naman akong maisip tsyaka gutom na rin ako mabuti na iyong luto na.
"Alright"
May tinawagan lang siya sa telepono para mag prepare ng lunch namin.
Minutes later we went on our way through a modern hut with drapes and canopy sa gitna ay may table at doon naka lagay ang pagkain namin may mat lang kaming inupuan naalala ko ang mga hapones ay ganito.
Rice, buttered crabs, and clams, then stirfried fish is mouth watering nakaharap din kami sa dagat feeling ko tuloy nasa bakasyon ako at ang peaceful din feeling ko this time magugustuhan kona yata dito. May nakita din akong mag su-surfing sa malayo. It's far from how my Mom describe the resort hindi ito maliit gaya ng sinabi niya.
"Ang ganda dito" komento ko
Ang laki na ng pinagbago ng resort dati kalbo pa ngayon may mga halaman na din. From my left I saw Cavanas near swimming pool at sun lounger na mag ka tabi tabi tapos sa gitna ay may malaking white umbrella hindi kalayuan sa dagat. May mga puno ng niyog din na mag ka hilera.
"You will love it here, anyway handa ka na bang e manage ito?"
"I guess" I trailed off
"Mabuti kapa nag settle down na mag kaka anak na rin itong si Aimeleh ewan ko kung kailan, may kilala kabang pwede sa kanya?" Mom couldn't drop it huh? I heard Jemzi Chuckled
" Meron po Tita ewan ko lang kung magugustuhan niya alam ko namang mapili iyan sa lalaki" he teased
"I have standard okay?" ganti ko naman. Actually my standard toward man is not that high.
"Sino naman iyang tinutukoy mo Jemzi?" Curious na tanong ni Mommy
" Si Sean Valderama po Tita son of Mr. Joe Valderama who owns the port here at iyong business nila ay ang pag si ship ng isda they are one of fish provider sa malapit na siyudad last March they launch their version of Sardines iyon ang bago nilang negosyo" Jemzi articulated
Mom seemed impressed.
"Joe Valderama ngayon ko lang ulit narinig pangalan niya he's my classmate way back elementary" Mom recalled
BINABASA MO ANG
SV -1 : Constant Waves Of Sparks
RomanceShe doesn't want to settle down early. Her mother, however, had different ideas and was constantly arranging up a date for her. She's used to it, but to change her mother mind she decided to manage their resort. Being desperate to get away from set...