SAVED
Sumabay na ako kila Jemzi at ate Sandie pa uwi total madadaanan lang din naman ang bahay. Binuksan ko ang bintana at dinama ang malamig na simoy ng hangin marami parin ang tao sa labas at may mga bukas pang mga maliit lang na tindahan sa gilid ng kalsada.
The life here is simple and peaceful hindi katulad sa siyudad na maingay.
"Mukhang bagay kayo ni Brant" biglaang sabi ni Ate Sandie
"I cannot tell" sabi ko sa maliit na boses
" Iba ang titig niya sayo eh!"
Bigla namang uminit ang mag kabilang pisngi ko. Hindi pala yun naka ligtas sa paningin ni ate Sandie.
"I will vote for Sean Valderama love!" Pagsisingit ni Jemzi
He really think that I like Sean hindi ko pa nga nakikita iyon ng personal.
I wore a black sports bra, shorts and white running shoes.
I started to jog, the sun is trying to reign and the wind is never ending and salty. May natatanaw pa ako na mga nagingisda sa malayo ang iba nama'y nag hahagis ng lambat mostly iyon talaga ang hanap buhay dito and others do salt harvesting.
Nag patuloy nalang ako sa mabagal na pagtakbo and a sharp shrill cry escaped in my mouth when someone grab me on my elbow and we lose our balance, the next thing I know natumba kami sa gilid ng kalsada malapit sa damuhan at nakadagan ako sa dibdib niya.
Tumingin ako sa kalsada at humarurot lang ang van maitim pa na usok ang bumubuga sa tambutso nito. Muntik na ako doon! I forgot that there is someone who save me not until I heard him groaned.
"My apologies"
Kaagad akong tumayo realizing how awkward our position is.
"Be careful" he whispered
"Thank you by the way" sabi ko rin
Tumayo narin siya at pinasadahan ako ng tingin. He sighed and check if I have a wound or injury.
I quickly examined him too he's wearing a white tee, black short, and white shoes too.
My heart thumping so hard against my chest at this sight of him. Unruly hair bun again at simpleng hawak niya lang sa pala pulsuhan ko iba na ang epekto sa akin. The look that he has the first time I saw him.
Siya naman itong tiningnan ko at napansing may sugat siya sa bandang siko niya.
"You're the one who's hurt here" I noticed at hinawakan ang siko niya. Iniwas niya ang kanyang tingin at bumalik ulit sa akin at bumaba iyon sa dib-dib ko.
"Hindi naman ito masakit" sabi niya at pinadaanan ng kanyang dila ang ibabang labi. Umiling saka nag iwas ng tingin, as if trying to forget what's running on his mind.
"Kahit na! kailangan parin iyang magamot baka mapano pa yan, wala bang malapit na Store na pweding bilhan nang panlinis sa sugat?"
" My house is not far from here" he stated
Pero ang oa ko naman yata, siya nga hindi talaga nakapag react kahit siya itong nasugatan.
Huli na ng marealize ko kung ano ang sinabi niya. Dahil sa kagustuhan kong gamutin ang sugat niya dahil sa pagligtas sa akin ay sumunod nalang ako sa kanya. My way of thanking him nalang.
The constant waves that is sparkling from a far and clear blue sky surprised me. From my left side nakatayo ang bahay that is made of two storey tiny house, sa baba concrete samantalang sa taas ay gawa sa sawali tapos may maliit na balcony makapal na yero ang ginamit at ang bintana naman ay gawa sa glass picture window, simple lang ang bahay pero maayos ang pagkakagawa. Wooden amakan and a plain concrete is refreshing yet modern. It's pleasing to the eye.
I also notice the hut. It's roof is made of anahaw thatch just enough for his hatchback car. Wala akong nakitang malapit na kapit bahay puro malalayo ang agwat sa bawat isa. Mga rest house siguro iyon.
"Come here" he said and motioning his hand as telling me to come closer and enter his house.
When I entered his house na amaze na naman ako. Minimal lang ang interior nito the wall is painted white. There's some abstract painting and plant beside a long settee with a wood coffee table with drawer. A 43" flat screen tv infront and wood mini cabinet. Wooden type tiles extended towards his small kitchen. A switchback stairways with glass baluster and a fusion hand rail makes his house luxurious in minimalist way. All are in its right places.
"Take a sit kunin ko lang ang first aid kit"
Lumapit naman siya sa akin pagkatapos makuha ang kailangan niya.
"You know this wound does is not severe, I can treat myself but if you insist then..." he paused "maranasan ko lang din kung paano gamutin ng iba" he mused and then smirked.
"Silly" I voiced out
He just let out a manly chuckle and it feels like a music to my ear his voice is not too deep sakto lang.
Titig na titig siya sakin habang ginagamot ko ang sugat niya na concious tuloy ako kung tama ba itong ginagawa ko. Siya pa naman itong tunay na manggagamot.
"You're shaking" puna niya.
Shit.
"Wag mo kasi akong titigan diyan!" Saway ko naman
"Ganda mo kasi" he enunciate each word
Feeling ko nag iinit na yong pisngi ko.
"Tss. ngayon kalang ba nakakita ng maganda?" I teased him
"Oo" sagot naman nito
Ganito ba ang mga galawan niya para makuha ang isang babae? pinigilan kong mapailing dapat hindi ako mag padala sa mga ganito. Were not that close and I'm not comfortable either with him, he's not a bad guy here its just when Im close with him strange feeling surges in and I couldn't name it yet.
"Okay lang ba na ganyan ang hairstyle mo? I heard you're a doctor" trying to start a conversation
"Okay lang naman as long as it's neat and pulled back while seeing patients. Some residents won't care minsan lang naman ako pumupunta ng Hospital because I owned a clinic, ayaw mo ba ang ganitong buhok?"
Really he owned a clinic? People tend to make snap judgement and appearance is important to patients, sabagay he is well groomed naman when seeing patients I think it's okay.
"Bagay naman sayo iyan, but I preferred short hair and it's more professional specially with your work, but don't get me wrong ha it's up to you naman" I earned a chuckled from him.
Pagkatapos kong gamutin ang sugat niya binalik ko na ang mga ginamit sa first aid kit.
"By the way do you need anything? Water or juice?"
He's kind of accommodating and friendly but intimidating.
"Water nalang"
Pumunta siya sa kitchen at kumuha ng tubig. Nakaramdam na ako ng uhaw kaya hindi na ako nahiya. Hindi ko kasi dinala ang tumbler ko.
binigay niya na sakin ang tubig at ininom ko naman agad ito pagkatapos kinuha saakin ang baso.
"Thank you..." I paused and look at him " anyway kailangan ko na ring umalis"
"Hatid na kita"
It should be the end. He saved me and I did help him with his wound, I know it's not that big but iyon lang an naisip ko para wala akong utang na loob.
Para akong na lulusaw na kandila kapag kasama ko siya and that is uncomfortable. He's indeed a good catch but Jemzi's information is enough for me to avoid him.
I sighed.
I want to decline his offer but he insisted kaya pumayag nalang din ako dahil mainit na pabalik sa bahay.
BINABASA MO ANG
SV -1 : Constant Waves Of Sparks
RomansaShe doesn't want to settle down early. Her mother, however, had different ideas and was constantly arranging up a date for her. She's used to it, but to change her mother mind she decided to manage their resort. Being desperate to get away from set...