Chapter 5

14 1 0
                                    

Miyo's POV

I guess mom did a pretty good job with the party. Everything's going fine. But the time na lumabas ako sa bahay para magpahangin, I saw Yhel. In the bush. Para ngang ewan eh.

She yelled at me the whole time we talked! My ears hurt.

That's it. I'm taking back what I said days ago about her being pretty and all. Her attitude's a wreck! Seriously, sinong lalaki ang gustong mabunganga na babae? Baka siya lang ang makasira ng pandinig ko. Bagay nga sa kanya yung pangalan niya eh. Laging sumisigaw.

Kaya nung tinawag ako ni mom kanina, I thought, why not piss her off? Yep, I saw her heat up there for a moment. Until her sister Yann spoke to me.

"Hey there! Mind if I join you?" Buti pa siya. She's kinder and of course, prettier than her sister.

"Oh yeah, sure," I responded as we stood near the pool.

We talked about some stuff, mostly random things about her life and mine. Ang saya pala ng mga experiences niya, matutuwa ka talaga.

"... And then she was humiliated in front of everybody oh my gosh! Hahaha laptrip talaga nun!" Tawa niya.

"Wait, seriously? That happened to her? Hahahaha!" Iba rin 'tong si Yhel ahh, maingay pa, clumsy pa!

"Well don't take it the wrong way Yann, but your sister's really annoying and well, clumsy."

"Asus! Wala yun! Actually, agree ako dyan eh. Kaya lagi yang pinagalitan ni mama, minsan sarap ng paluin sa pwet!" Inis niyang sabi.

But I noticed by Yann's back the person we're talking about. She was sitting by the poolside, eating. Takaw. And talk about coincidence.

Napalingon din siya sa pwesto namin kaya agad akong bumalik sa usapan namin ni Yann. Tumawa siya, at kahit di ko alam kung ano ang pinag-usapan, sumabay na lang ako para di mahalata ni Yhel. I guess she's still pissed off. Pero nung lumingon ulit ako sa kanya, huh? Biglang nawala. Tinaasan ko pa ang leeg ko at nakita kong tumatakbo siya sa loob ng bahay. It seems like she's up to something.

"Ugh, Yann, is it okay if umalis muna ako?" Paalam ko.

"Wait, wait! I'm almost to the best part of the story!" She's convincing me to stay.

"Pero--"

"Pleeeaasseee? Ito lang?" She gave me puppy eyes. Seriously, what is it with girls and puppies?

"Fine," I sighed.

"Yay! Thanks Miyo!" So the more she told her story. Wala na nga akong naiintinihan eh, di na ako nakinig. Tsk, magkapatid talaga. Puro madaldal. No doubts.

This time, di ko na mapigilan ang sarili ko. I gotta make her stop talking.

"Look, Yann, I know you really want to share those stories, but I really need to go now. I'm sorry, okay. Maybe some other time?" I said it as gentle as I can.

"Oh, I understand. Well, it was nice chatting with you, although parang ako lang yun laging nagsalita eh hahaha!" Whew, buti naman!

Pero ang galing talaga ng timing noh?

Eksaktong patalikod na ako pero nakita kong papalapit siya dito na nagmamadali, kaya I made a move to dodge her. Pero nadulas siya at natulak niya ako papuntang pool!

Pareho kaming nahulog. "Hey what the heck is your problem?!" sigaw ko sa kanya without looking. Napahilamos din ako.

"Miyo sorry! Eh kasi ang dulas-dulas doon kanina ehh tapos si ate humaharang di ko namalayan nandoon ka rin tapos-" derederetcho niyang sabi but trailed off when she saw me staring at her. Aw fck.

How can I not stare at her when she's wearing a two-piece?!

Gaaaaaah why can't I take my eyes off of her?! And did she just have her revenge or what? 'Cause man, she's hot. Di ko na nga namalayan na umalis na siya dito. I can't even get myself out of the water.

I know I should make a move sooner kundi magmukha akong tanga dito. Pinagtitignan na nga kami kanina eh. I don't know how long I've been here in my spot. Nakabalik na lang siya sa pool nakatunganga pa rin ako. Keep in mind, Miyo, you don't like her, sabi ko sa sarili ko.

-#-

June pala ang simula ng klase dito sa Pinas noh? Tsk. Yun pala ang dahilan kung bakit di ako pinatapos ng school year sa Canada. Ito kasi, nag-enroll na ako for my Senior year.

Nag-search ako sa internet kung may school ba dito na fit for performers like me. Forte ko yung singing and dancing. Hip-hop's more like it. And there I saw Lynche International School of Arts. Then and there, I decided would be the perfect school.

Pinuntahan ko agad ang address at ibingay lahat ng requirements.

-#-

I guess it doesn't hurt to take a peek inside. Sinamahan ako ng isang guro dito sa school to lead me to my room at habang nag-uusap sila sa isa pang guro na nasa loob ngayon, pumunta ako sa kabilang pinto and sumilip. May isang babaeng nakatingin lang sa bintana. Nakita niya ata ako at paglingon niya asdfghjklavdnfjfkkkk.

Siya na naman?!

Naalis ko agad ang pagkasilip ko at di niya nahalata ang mukha ko. Sinenyasan na din ako ng guro na pwede na pumasok. Huminga muna ako ng malalim at finally, pumasok ako, smiling at everyone. Pero tumitingin ako sa kanya. Asarin nga, isip ko.

I introduced myself and answered some questions. Kinilig ang mga babae. Hah, gwapo kasi. Hangin na kung hangin!

Pinaupo na ako. What I've been waiting for. I went to the vacant seat sa tabi ni Yhel. Buti na lang at nagcooperate ngayon ang araw.

"Sorry, this seat is taken."

I know it was just an excuse so I couldn't seat beside her. In the end, she gave up. Tas bigla nalang nagsasalita at naiinis kung bakit daw ako nandito. Aba malay ko ba? Kung alam ko lang, edi sana lumipat agad ako. Pero di ko sinabi sa kanya. She might take it the wrong way. Or not.

Ba't ba kasing kailangan pang parehas ng school? Ba't kailangan pang maging classmates kami? Magkatabi pa.

It really is a small world.

Bakit mas lalong lumalapit sa iyo ang mga bagay o tao na gusto mong layuan?

-#-#-#-#-#-#-#-#-#-#-

Follow me on Twitter and Instagram! @micaahnectionss :))

Stuck in this Stupid, Sticky SituationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon