Bata pa lamang si Monique nang magustuhan na nya ang mga bagay na imposibleng mangyari o mga theory na hindi pa na sisigurado, katulad na lamang ng ibang mundo...totoong may multiverse ngunit may mga tao din ba doon?"Ang ganda siguro doon no?"
Tanong ni Monique sa kanyang kaibigan na si Manuel.
"Ewan ko sayo Monique...hindi naman talaga totoo iyan eh"
Sagittarius naman ni Manuel at huminga ng malalim.
"Pero- what if totoo?"
Nah dreamy sigh pa si Monique
"What if lang yon no! Bahala ka nga jan"
Umalis si Miguel at Iniwan si Monique sa kanilang classroom.
"Hmph! Kill joy!!"
Reklamo pa ni Monique at nag pout.
Lumipas ang ilang minuto...Nana ramdam si Monique ng kakaibang hangin... malamig ito ngunit nakakarama parin sya ng init sa hangin na ito.
Binalewala ma lamang nya ang hangin at nagpatuloy sa pag d-daydreaming.
Umiihip ma naman muli ito..
Nilingon ni Monique ang kanyang likod...ngunit walang tao..natural lamang ito dahil wala daw pasok ngayon..Tinatamad namang umuwi si Monique kaya nag stay na lamang sya sa eskwelahan.
"Ano ba naman to..pati yung hangin kill joy"
Angas pa nya at kinamot ang ulo bago pa huminga ulit.
Umihip ulit ang hangin pero ngayon...malakas na ito kaya natangay ang kanyang mga papel na may drawing.
"hala!!"
Tumayo sya at kinuha ang mga papel.
Hindi nya namalayan na wala na pala sya sa kanilang classroom...hindi nya din napansin ang lalakeng gulat na nakatingin sa kanya.
Tinignan ma muna ni Monique ang mga papel...may mga guhit ito...isang lugar na pamilyar sakanya...may T.V...may sofa..may babae..teka..bahay nya to ah?? Tsaka nanay nya tong babaeng nakatayo?!
Nabitawan nya ang mga papel nang sya ay tumayo ng wala sa oras..tinignan nya ang paligid..Tsaka na lamang nya narealize na wala na pala sya sa kanilang classroom dahil nandito na sya sa isang kwarto na may mga papel...drawings...drawings ng bahay nya?!
"A-am i kidnapped?!!"
Sigaw nya ngunit may humawak sa kanyang bewang at tinakpan ang kanyang bibig
"H-hoy! Sino ka?"
Sabi ng isang lalake na kaedad lamang ni Monique.
"Did yhoup kidnapped me?!"
[Did you kidnapped me?!]
Binitawan ng lalake ang kanyang Bibig
"Kusa ka na nga lamang sumulpot dyan at pinag kukuha iyang mga drawing ko! Sino ka ba??"
Sagot ng lalake na ikinagulat ni Monique..
"E-eh? Nasa classroom ako no! Natutulog!! Pagkagising ko eh nandito nako!"
Natural din ang lalake.
"H-huh?! Di ko gets"
% !nnfLumayo ang lalake at umupo sa kanyang gaming chair
"Ang shala mo huh"
Tinignan Muli ni Monique ang kwarto...maganda ang mga guhit ng lalake ngunit bakit bahay nya??
"Ang ganda ng mga drawing mo...pero alam mo ba na bahay ko to?"
Kinuha ni Monique ang isang pirasong papel kung saan naka drawing ng buo ang kanyang bahay.
"B-bahay mo?? Eh bahay iyon na palagi kong nakikita sa panaginip ko ah?"
Nagulat muli si Monique sa sinabi ng lalake
"Ahh!! Do you think na pwedeng mag soulmates tayo?? You saw my house and my mom in your dreams!!"
Paliwanag no Monique at kinuha ang kamay ng lalake.
"H-ha? Ewan ko sayo miss..??"
"Ah oo..I'm Monique Perez!"
"Paul Gian Montez"
"Ah sige..Gian..so what do you think??"
Tanong muli ni Monique
"Soulmates..impossible eh"
Sagot ni Gian at huminga ng Malalim
"Hmph!! Anong oras na Ba?"
"8:30 pm-"
"HA? 8:30 NA? EH 2 PM PALANG KANINA AH? Pwede manghiram ng cellphone??"
Kinuha ni Monique ang phone ni Gian at tinype ang number ng kanyang ina.
Hindi na lumaban si Gian at pinabayaan na lamang si Monique na gawin ang kanyang gusto sa kanyang phone..
Hindi nag ring...'sorry but your number still doesn't exist..or please try entering your number'
Ito na lamang ang sinagot ng phone na ikinabahala ni Monique
"P-paanong not existed???!"
Nakaramdam nag takot si Monique.
"Anong nangyari?"
Nag-aalalang tanong ni Gian.
"E-eh not existed daw yung number ng nanay ko..."
Kinakabahan ma Sagot ni Monique.
"Try it again"
Tumango naman si Monique at nag try ulit...ngunit Hindi parin....Sumuko na si Monique.
"Ano number mo? I'll save it so we can talk to eachother sometimes"
Suggestion no Monique at pumayag naman si Gian..nag palitan na sila ng number nang maisipan ni Monique na umidlip na muna.
"Gisingin mo nalang ako ah"
Sabi ni Monique at natulog na.
Ilang minuto lang ang lumipas nang nagising si Monique...ngunit...
"H-ha?? Bat na sa classroom nako?"
Sabi nya sa kanyang sarili nang mapagtanto nyang bumalik sya sa kanyang classroom.
"Ay...panaginip lang ata...ang realistic naman nun"
Sabi nya at tumawa ng mahina bago chi-neck ang kanyang cellphone.
May nakita syang unfamilliar phone number... No... Bakit parang pamilyar??
Tinawagan na ang number pero..
'sorry but your number still doesn't exist..or please try entering your number
Deja vú?
Triny nya muli ito ngunit wala talaga...
"Ha??"
Tinignan nya ang oras kung kailan nya sinave ang number na ito...
8:30pm...
Tinignan naman nya ang oras ngayon.
2:05 pm...
"Paanong-"
Nalito na si Monique sa mga pangyayari ngunit may naalala sya....
"Paul Gian Montez"
Did i just experience...a...what?!!
(Based on a true story)
YOU ARE READING
Nag-iisa sa dilim
Short StoryAkala mo ba na kapag nasa dilim ka ay parang pwede ka nang umiyak dahil walang nakakakita sayo?...Akala mo lang iyon..Halina at basahin Ang mga pangyayaring nakaka-tindig balahibo..