You guys, don't know how it feels when you don't have a freedom. Right? It feels like you're just nothing in this nonsense world. 'Cause you don't have a freedom to explore the world. Well actually, it's not you, because it's her. IT'S HER WHO DON'T HAVE A FREEDOM!
W-T-H! Bakit ang drama nang prolouge? But then, she don't and you don't care, kasi ngayon lang siya mag eemote at magkaroon nang freedom na isulat kung ano ang nararamdaman niya ngayon. Ganyan kasi katindi mawala nang freedom e.
But, isn't it unfair? Kasi pagmasdan mo ang mga kabataan ngayon, nakakagala kahit saan. Nakikipagharutan kahit saan. Eh siya? Tatanda na ata siyang walang alam sa kapaligiran eh. Maniwala kayo, kasi never in her life na magpunta sa mall daw? Nababalitaan lang niya.
You know what it really hurts the most?
Is that, she don't really have the freedom to love someone... To be loved by someone... and to love each other... to infinity and beyond...
Minsan naisip niya, babagay talaga sa kanya na maging nun at army balang araw eh. Kaso naisip niya kahit konti pala mahal niya din ang mga magulang niyang walang hirap na nagpapahirap sa kanya. At umaasa nalang sakanya na itaguyod ang pamilya nila. Yes, it's her parents na ipinagkait ang kalayaan niya.
And finally, there's this boy, this crazy boy na nakilala niya. Pinaramdam nung lalaki sa sakanya kung paano maging malaya at naexperience niya kung anong feeling maging malaya.
Ang totoo niyan, ansaya pala. Ansayang maging malaya to the point na wala siyang ibang iniisip kundi ang maging masaya lang. Pero ang pinakatotoo na talaga, EH PINAHAMAK NANG GUNGGONG NA LALAKING YUN ANG BUHAY NIYA EH! Mas lalo niyang pinalala ang buhay niya.
Pero, di pa nakakatakas ang lalaking yon sa kanya, hahanapin at hahanapin niya iyon, na as if namang may kalayaan siyang magexplore. MAG-adventure kamo, tulad ni Dora the Explorer.
Ang freedom na naramdaman niya kasi, panandalian na lang na ikinadahilan na naman nang pagsermon sa kanya nang mga magulang niya. ARAW-ARAW!
Kung napapansin niyo, ang drama nang buhay niya pero she is just a teenager without freedom naman kasi. And to ask you, minsan ba, masayang walang freedom? I know you're answers will be "no" well pare-pareho lang kayo, tayo. And she just need and want freedom!
Gusto niya maexperience kung paano maging malaya, malayang magmahal. But how?
Eh She's a teenager without freedom?
------------------Swooshimy----------
Hi po kay ate Yana Jin.
All Rights Reserved.
BINABASA MO ANG
She's A Teenage Without Freedom
FantasyI am a teenager without freedom. How will I be able to do want I want? How will be able to love....Oh yeah, to love whom I want? Kung kayo ang nasa sitwasyon ko, mananatili ka nalang bang ganito? O hahayaan mo ang sarili mong magmahal sa taong gus...