"gawin mo ang pinag-uutos ko" Saad ni Hilari " opo Donya, ngunit saan ko po ito ihahalo?" sagot naman ni Tasha.
" Kahit sa anong klaseng inumin, basta't siguradohin mong maiinom niya at masisira mo ang relasyon na namamagitan sa kanilang dalawa"
Batid ni Hilari na nagkagustohan sina Vicenta at Policarpio kaya pinalaya niya si Tasha upang gawing tagasunod niya.
Isa lang ang layunin ni Hilary ang gawing mesirabli ang buhay ni Paul ang anak ng matalik niyang kaibigan na minsang naging selbidora niya.
"Heneral?" Katok ni Tasha sa pinto ng kwarto ni Paul. " ipinag-uutos po sa akin ni Vicenta na ipa-inom daw sayo ang tinimpla niyang kape"
"Pakilapag na lamang sa mesa" Walang ganang sambit ni Paul habang busy na nagfafile ng mga papeles. " Iwan mo na lamang dyan maaari ka ng lumabas" Saad ni Paul na hindi nililingon si Tasha.
"Ngunit saad sa akin ni Vicenta na hindi raw ako aalis sa iyong silid kapag hindi iniinom itong kape" pumunta sa gawi ni Tasha si Paul deri-deritsong nilagok ang kape sa tasa.
"Hindi ba't iniibig mo ako ng matagal na panahon? Sa panahong nawala ka at hindi ako dinalaw sa aking silda doon ko napagtanto na iniibig pala kita" pagkasabi nito ni Tasha ay agad na nawalan ng malay si Paul at nahiga sa kanyang kama binuksan niya ang dalawang butones ng kamisita nito at ginusot ang kanyang suot na baro.
"Patawad po señor ngunit itoy utos lamang" saad ni Tasha tinitigan niya ang mukha ni Paul "pero lahat ng sinabi ko na narinig mo ay totoo" malungkot na saad ni Tasha " pero may nagmamay-ari na pala ng puso mo ngayon at yon ay hindi na ako" nagising si Paul sa pagkahiga sa kama ng ilang minuto hindi masyado umipekto ang pamapatulog dahil mataas ang kanyang tolerance sa katawan mabilis na tumayo at kinuha niya ang kutsilyo at itinutok sa leeg ni Tasha " Ano ang ginawa mo?"
"Hindi ko alam, bigla ka na lamang nahimatay hindi ko alam" Pagdedepensa ni Tasha pero idiniin ni Paul ang kutsilyo sa leeg nito kaya umagos ang dugo sa kanyang leeg" Ipaliwanag mo ang lahat kay Vicenta inomin mo ang tirang kape sa aking tasa "
" oo, gagawin ko" mabilis n pagsang-ayon ni Tasha.
Pagkabukas ni Paul sa pinto ay nakita niya si Vicenta na nasa tapat ng kanyang kwarto nakita niya ang pagluha ni Vicenta sa mata at kung pano nabitawan ang tasang dala nito.
Hinabol niya si Vicenta hanggang sa maabutan niya ito" magpapaliwang ako" huminga ng malalim si Paul
"Sigi! Pagbibigyan ko ang pagpapaliwanag mo" mahinahong sagot ni Vicenta sa kanya.
Dumating sila sa bahay naka-upo sa salas si Tasha katabi ang tasa ng kape na pina-inom niya kay Paul.
" Magpaliwang ka" Saad ni Paul at nagsimulang magsalita si Tasha.
" Hindi ko alam kong bakit pero may drugang pangpatulog ang kape 'ng natempla ko" napakunot ang noo ni Vicenta
" Kape?" Pag-uulit ni Vicenta" hindi ba't sabi mo gatas ang tinitempla mo kanina?"
"Pp-patawad po" nabubulol na sabi ni Tasha " ngunit nagkamali ako ng banggit"
"Kung gayon malinaw sa akin ang pagsisinulangaling mo" Saad ni Vicenta "Bakit mo gusto sirain ang relasyon namin ni Paul?" Matinis na tumingin si Tasha ni Vicenta
"Dahil naiinggit ako sayo!" Sigaw nito sa harap nk. Vicenta
" Alam ko naman na kainggit-inggit ako" taray na bulong ni Vicenta.
****
Matapos ang pangyayari ay papa-alisin sana ni Paul si Tasha sa bahay pero hindi ako pumayag pinigilan ko siya.
"Hindi ka na ba galit sa akin?" Saad ni Paul habang kaharap ako " Naiinis lang ako .....lalo na sa pagmumukha mo!"
"Tara? Sumama ka sa akin" hinila ni Paul ang pulso ko sumakay kami sa kabayo at dinala niya ako sa binondo.
"Diba sinabi ko sayo noon na wala akong pangarap?" Ngiti niyang saad " dinala kita rito dahil may pangarap na akong isususlat sa lobo."
Bumili kami ng lobo sabi niya dalawa raw para tig-iisa kami pero nag-insist ako na siya nalang bumili dahil tapos na man na ako magwish.
Ang pangarap ko ay makasama ka Vicenta Dimalanta habang ako ay may buhay o maging sa kabila ng habangbuhay
Napangiti ako sa sinulat niya " kuhang-kuha mo talaga ang kiliti ko" pinalipad na niya ang lobo at minamasdan namin hanggang sa ito'y mawala.
Nandito kami ngayon sa masikip na sikat na pamilihan gabi-gabi ay maraming mga maliliit na stall dito sa escolta dahil ito ang pinakamalaking pamilihan sa Maynila.
Kumuha siya ng couple bracelet na may crescent moon at star
"Iho, swerte ang iyo pili! Mura lang dalawa piraso na" sales talk ng insik na tindira"Magkano po?"
"Sampong centimo, pwedi ukit iyo ngalan dagdag ka limang centimo" inabot ni Paul ang bayad sa insik binigay niya sa akin ang star na pendant at pinaukit sa likod ng star ang pangalan niya at inukit rin sa crescent moon ang pangalan ko " bituin ang ibinigay ko sayo dahil ikaw ang nagbigay ningning sa buhay ko"
Isinuot niya sa akin ang bracelet binigay niya sa akin ang bracelet na crescent moon at inilahad ang kamay niya sa eri " maaari bang paki-suot sa akin ?" Ngiting sambit niya
"Ang kalahati'ng buwan ang nagpapa-alala sa akin ng tungkol sayo" niyakap niya ako hinalikan niya ang ulo ko at mahigpit ako na niyakap
"Alam mo ang ganda ng love token na bigay mo" saad ko sabay taas ng kamay ko na na may suot na bracelet. "Thank you"
"Ako ang dapat nagpapasalamat sayo" sabay tap sa ulo ko " Akala ko walang saysay ang buhay pero binigyan mo ako ng rason para mabuhay" nabasag ang boses niya habang nagsasalita" kaya salamat" ngiti niyang sambit sa akin sabay tulo ng luha niya sa mata.
" Bakit ka umiiyak? " natatawa kong sambit sa kanya " baka iisipin nilang inaaway kita"
"Sapagkat binigyan mo ako ng pagkakataong magpaliwanag, hindi ko batid ang aking gagawin kong..." huminga siya ng malalim" kung akoy iniwan mo" dugtong niya.
" matibay ang tiwala ko sayo" sabi ko sa kanya ngumiti siya sa akin
Ngiting walang ibang halong emosyon isang tunay ngiti na nakikita ang kanyang maputing ngipin.
BINABASA MO ANG
BALATKAYO ( Change Of Life)
Historical FictionIkaw? Ano ang gagawin mo kapag napunta ka sa sariling nobela na sinulat mo? At kay malas pa dahil nagtime travel pa sa makalumang kabihasnan at harap-harapang makikilala ang mga pangunahing karakter na gawa lamang sa imahinasyon.