Chapter 1 Part 3

4 1 0
                                    

Third person pov.

Habang nagpapatuloy sa paglalaba Ang binata, at kanya namang Kapatid ay nag patuloy sa mga gawain na inatasan sa kanya Ng kuya Niya na si John Clifford.

May kumatok sa pintuan nila. Nabigla Ang Kapatid na si Samantha dahil Wala naman Silang inaaasahan na dadalaw sa kanila ngayon.

Sa pagkuwa'y namunas Muna Ng kama'y Ang Batang babae at pinagbuksan Ng pintuan Ang patuloy na kumakatok sa kanilang pintuan.

Sa pag lingon ni John Clifford sa kinaroroonan ni Samantha Kanina nabigla nalang Siya na Wala na Doon Ang Kapatid Niya at Hindi pa tamos Ang ginagawa nito kaya tinawag Niya ito.

"Samantha! Asan kana tapusin mo Muna itong pinapagawa ko Sayo. Malapit narin naman Ako matapos Dito sa aking paglalaba." Habang nagpapatuloy sa pag kusot sa mga damit nila.

"Kuya! Pinag buksan ko lang naman Ang bisita natin ngayon. Nga Pala yah andito Pala Ang tita natin dumalaw." Saad na balik ni Samantha.

Ng marinig iyon ni John Clifford nagmadali Siyang namunas Ng kanyang kamay at nagmamadaling pumunta sa sala para salubungin Ang kanilang tita.

"Oh tita andito Pala kayo, Samantha kumuha ka Ng maiinom ni tita." Habang nakangiting nakatingin sa tyahin Niya. Nakaupo na ito at pinagmamasdan lamang Ang paligid nila.

"JC, kamusta na kayo dito? Pagpasinsyahan niyo na at bihira lang Ako makakadalaw sa Inyo." Sabi nito sa kanya.

"Ito naman tita ok na ok naman Po. Kahit papaano ay nakakaraus parin naman sa Buhay." Sabi ko sa kanya. At umupo narin sa malapit rito.

Habang si Samantha naman ay nilalagay Ang maiinom na tubig sa tsahin Niya.

"Tita, uminom Po Muna kayo Ng tubig. Pag pasinsyahan niyo Po Muna ito." Saad naman ni Samantha.

"Ay, ano ka ba naman Samantha ok lang yun. Ang mahalaga Makita ko kayong nasa maayos na kalagayan yun lang naman Ang kailangan ko. Nga Pala pumunta kayo sa bahay namin Mamaya birthday Ng pinsan niyo na si Lendon. Doon na Muna din kayo matulog. Hintayin ko kayo Doon." Uminom Muna Ng tubig bago magpatuloy sa pagsalita. "At tsaka nga Pala Hindi na Ako magtatagal pa ha, dadalawin ko pa Ang kaibigan ko at mga tita, Tito niyo." Saad nito. Tumayo ito at nilapitang mag Kapatid at niyakap ito Ng mahigpit.

"Sige Po tita, pupunta Po kami doon. Maasahan niyo Po kami. Salamat sa invitation." Saad ni John Clifford.

"Oh Siya see you later nalang ha, nga Pala ito pamasahi niyo papunta sa bahay namin tanggapin niyo na alam kung ayaw niyo Ng binibigyang pero ito tanggapin niyo na." Saad ni Delia sa dalawa niyang pamangkin.

"Salamat Po tita." Yun nalamang Ang nasabi ni John Clifford dahil kahit na ano Mang Gawin Niya ibibigay parin naman Ng tita Niya iyon.

At umalis na nga Ang tita nila sa bahay nila. At bumalik narin sa paglalaba si John Clifford at si Samantha naman ay sa kanyang ginagawa Kanina.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 04, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The last minute (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon