Chapter six

4 0 0
                                    

Na-estatwa ako sa kinatatayuan ko habang nakatitig lang kay Theo sa harap ko at hindi ko alam ang gagawin ko. He's looking at me like I am hiding something which is true. I did not know what came into me that goes through his phone and watching the video of both of us.

"Come here," he ordered.

Hindi parin ako gumagalaw, but I am looking between him and his phone in my hand not knowing what to do. I felt paralyzed, torn between deleting the video and keeping it as a memento of our drunken night.

I should delete this already pero bakit parang ayaw gumalaw ng kamay ko?

Our video...

No! Delete mo na!

"I said come here, Wave," pag uulit ni Theo pero hindi ko siya pinapansin, "or do you want me to come to you?"

"Huh?"

Theo's voice brought me back to reality. "I said give me my phone, Wave!"

Aba!

"Bakit mo ako sinisigawan?! Sandali!" bwisit an lalaking 'to.

Agad kong ginalaw ang cellphone niya at dali dali ni-delete ang video namin at iba pa naming pictures. Nakakainis na Leon, siya talaga ng nagpicture sa aming dalawa ni Theo. I knew I would have to deal with him later.

Tiningna ko ng masama si Theo at nginisisan. Parang hindi naman niya rin kasi narinig 'yung video na pinapanood ko kaya parang nakakahinga na ako ng maluwag.

After kong ma-delete ay lumapit na ako sa kanya saka hinampas ang cellphone sa dibdib niya, "Oh! Lamunin mo! Bwisit!"

Inirapan ko siya bago ko tinalikuran at dali-daling tumakbo papuntang elevator. Bago magsara ang elevator ay napansin ko naman si Theo na nakatingin sa akin habang may ngisi sa labi.

I couldn't tell if he knew what I had just deleted, but I didn't care. I just wanted to get out of there.

Anong nginingisi-ngisi nito?

Nang tuluyan nang sumara ang elevator ay napasandal ako sa gilid, I muttered under my breath, "Fudge, I didn't know I was that wild."

The elevator opened on the 7th floor, and I stepped out, feeling embarrassed and angry. I couldn't believe I had gone through Theo's phone and watched the video of us together. 

Dumiretso agad ako sa room namin ni Lei at nakita ko naman siyang nakahiga sa kama naming dalawa na para bang kanina pa siya naghihintay. 

Nang marinig niya ang pagbukas ta sara ko ng pintuan ay bumangon siya agad, "Wave! Anyare?!"

I walked towards her and sat beside her with a smile, "I deleted it!"

"YESSSS!" sigaw niya rin kaya natawa ako.

Lumingon siya sa akin at tila may katanungan sa mga mata niya, "Ano?" tanong ko.

"Hindi mo manlang ba ni-check kung ano 'yung video niyo?" nawala ang ngiti sa labi ko dahil sa tanong niya.

Bakit naman kailangan pa tanungin 'yon, Lei?!

"What matters is I already deleted it," I smiled avoiding her question. 

Pinanliitan niya ako ng mata pero umiwas lang ako ng tingin. Should I tell her ba? No! I felt my face flush with embarrassment as I realized that Theo and I had made out and that it was Leon who had taken the video. I hesitated before answering Lei's question, unsure of how she would react. But I knew that she was my friend and that she would support me no matter what.

"You're avoiding the question, Wave," panliliit ng mata sa akin ni Lei.

Napakamot ako sa ulo ko at huminga ng malalim saka tuluyang nagsalita, "We made out in the video."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 01 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

See WaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon