"Oh my gosh Mikky, bakit naman ako napaiba ang section sa inyu? samahan mo naman ako kay Mrs. Esperanza , please??" Wika ni Sam, malungkot ito dahil sa kanilang magkakaibigan siya lang ang napa-iba nang section.
" Nakakalungkot nga, bakit kapa kelangan na maiba kung ang target lang naman ni Mrs. Esperanza ay mag excel yung nasa last section, ikaw ba talaga dapat mag lift up sa kanila?" malungkot na sagot ni Mikky.
Si Mikky, Sam, Nica, Ryzen, Vinz, at Jeremy ay magkakaibigan simula nung sila ay nasa grade 7 palang at ngayon nasa Senior year na sila. Competitive ang mga ito at palaging top sa klase, one goal ika nga- study hard, take exam easier, and pass for the future.
" Pasalamat ka nga kasi sa loob nang 4 years ay kami ang araw-araw mong nakikita ngayon ay may ibang tanawin ka na" pabirong sabi ni Jeremy.
" Haaaaayyy, bat ngayon pa kung asan malapit na tayong mag college diba?" malungkot paring wika ni Sam.
"Classmate mo naman si Dianne, so parati mo akong makikita, besides may kasama na si Dianne sa classroom niya" Sabi ni Ryzen.
" Wooww ha? so gagawin mo akong body guard at bantay nang girlfriend mo?" sagot ni Sam na maluhaluha na ang mata.
"Hindi naman sa ganun, pero parang ganun na nga.. isa pa transferee siya diba?" sagot ni Ryzen na naka smile.
" Basta-basta, mag tr-try akong pilitin si Mrs. Esperanza" tanging nasagot ni Sam.
" Basta what ever it takes, wag namin kalimutan..." wika ni Mikky.
" Study Hard, take exam easier, pass for the future" sigaw nang lahat.
" Ryzen! Babe!" biglang tawag ni Dianne at napalingon ang lahat sa kinaruru-unan nito.
"Ba... Dianne" sagot ni Ryzen at pinuntahan ito at dinala sa kinaruru-unan nila " Di..Dianne, sila yung mga sinasabi ko sayong mga matalik kong kaibigan dito, Si Nica, Vinz, Jeremy, Si Sam classmate mo sya, at si.. Mik,, Mikky" pakilala nang binata.
" Hello guys, I meet Vinz already, Hi sa inyung lahat" bati ni Dianne " Nice meeting you all" dagdag nito. Tumango naman ang lahat.
Si Dianne ang kababata ni Ryzen at naging nobya niya ito nung hghschool sila ngunit nang lumipat sina Ryzen ay kelangan nila magka hiwalay nang skwelahan kaya sila ay nasa Long Distance Relationship nang 2 taon, 3rd year highschool sila nang magka sinatahan sila, ngayon ay na distino nadin ang ama ni Dianne sa lugar nila kayat lumipat sila dito. Madalas lang itong dalawa na magkasama kayat nang lumipat sila ay masayang masaya ang dalaga.
Tumunog ang cellphone ni Mikky. Binasa nito ang message
" Guys, kelangan ko nang umuwi.. si mama.." paalam ni Mikky.
" Ang aga pa ahh" sagot ni Sam. tumaas lang ang kilay ni Mikky hindi na niyang kelangan magpaliwanag dahil alam naman na nang barkada nila ang sitwasyon ni Mikky.
" Sige.. sige mag ingat ka Mikk,, mikky" sabi ni Ryzen, lumingon naman si Mikky kay Ryzen at hawak-hawak nito ang kamay nang kasintahang si Dianne.
" Ahh.. Sa..salamat Ryzen , Guys pano mauna na ako? Dianne, Nice meeting you.. see you around" muling paalam nito at tumalikod na.
BINABASA MO ANG
Love Left Behind
RomancePipigilan, itatago at kakalimutan, mga bagay na kelangan na gawin ni Mikky. Madami pang dapat unahin kesa sa mga bagay na alam niyang kailanman ay hinding hindi niya mararansan, Pilit na ikukulong ang damdamin sa nararamdaman. Pano sasabahin?Anong k...