THIS IS WHAT I PRAYED FOR

9 1 0
                                    


Habang nga lalakad si Mikky palabas sa campus ay napa-isip ang dalaga, Ito na kaya ang matagal na niyang pinagdarasal na kung pwede ay ilayo sya sa mga sitwasyon na kailanman ay hinding-hindi niya mapapanindidigan,  mga sitwasyon na hindi niya pwedeng puntahan.

(SA ISIP NI Mikky)  

𝐿𝑜𝓇𝒹  𝓀𝓊𝓃𝑔  𝒾𝓉𝑜  𝓂𝒶𝓃  𝓅𝑜  𝒶𝓃𝑔  𝓅𝒶𝓇𝒶𝒶𝓃  𝓂𝑜,  𝑜𝓀𝒶𝓎  𝓁𝒶𝓃𝑔  𝓁𝑜𝓇𝒹  𝒾𝓁𝒶𝓎𝑜  𝓂𝑜  𝓁𝒶𝓃𝑔 𝒶𝓀𝑜  𝓈𝒶  𝑔𝒶𝓃𝒾𝓉𝑜𝓃𝑔  𝓈𝒾𝓉𝓌𝒶𝓈𝓎𝑜𝓃,  𝓈𝒾𝑔𝓊𝓇𝑜  𝒾𝓉𝑜  𝓃𝒶 𝓃𝑔𝒶  𝒶𝓃𝑔  𝒽𝒶𝓃𝑔𝑔𝒶𝓃𝒶𝓃  𝒶𝓉  𝓌𝒶𝓀𝒶𝓈 𝓈𝒶  𝓂𝒶𝓉𝒶𝑔𝒶𝓁  𝓀𝑜  𝓃𝒶𝓃𝑔  𝓃𝒶𝓇𝒶𝓇𝒶𝓂𝒹𝒶𝓂,  𝒹𝒾  𝓉𝒶𝓁𝒶𝑔𝒶  𝓅𝓌𝑒𝒹𝑒  𝓁𝑜𝓇𝒹  𝑒𝒽𝒽,  𝓂𝒶𝓁𝒾  𝓀𝒶𝓈𝒾, 𝒶𝓁𝒶𝓂  𝓂𝑜  𝓃𝒶𝓂𝒶𝓃  𝓁𝑜𝓇𝒹  𝓀𝓊𝓃𝑔  𝓅𝒶𝒶𝓃𝑜  𝓀𝑜  𝓅𝒾𝓃𝒾𝓅𝒾𝑔𝒾𝓁𝒶𝓃,  𝓉𝒽𝒶𝓃𝓀  𝓎𝑜𝓊  𝒽𝑜  𝓉𝒶𝓁𝒶𝑔𝒶 𝓁𝑜𝓇𝒹 , 𝒶𝓉  𝒾𝓈𝒶  𝓅𝒶  𝓁𝑜𝓇𝒹 𝑜 𝓀𝒶𝓎  𝓃𝒶  𝓅𝑜  𝒶𝓀𝑜𝓃𝑔  𝓂𝒶𝓀𝒾𝓉𝒶𝓃𝑔  𝓂𝒶𝓈𝒶𝓎𝒶  𝓈𝒾  𝑅yzen  𝓁𝑜𝓇𝒹 𝓃𝑔𝒶𝓎𝑜𝓃  𝓃𝒶  𝓃𝒶𝓃𝒹𝒾𝓉𝑜  𝓃𝒶  𝓈𝒾  𝒟𝒾𝒶𝓃𝓃𝑒,  𝓁𝑜𝓇𝒹  𝒶𝓀𝑜  𝓃𝒶  𝓅𝑜𝓃𝑔  𝒷𝒶𝒽𝒶𝓁𝒶  𝓈𝒶  𝒻𝑒𝑒𝓁𝒾𝓃𝑔𝓈 𝓀𝑜.

" Thank you Lord" nasambit nang dalaga.

4 years ago nang makilala niya si Ryzen at ang mga barkada niya ngayon, una palang ay may iba na talagang effect itong si Ryzen. Hindi niya inaasahang magiging matalik niya itong kaibigan, magiging sandigan kasama ang kanyang iba pang kaibigan.

3 𝘺𝘦𝘢𝘳𝘴 𝘢𝘨𝘰 .........

" Mikky halika ka na sa ground!" tawag ni Nica.

" Susunod lang ako Nica, masakit ang tiyan ko, promise mga 10 minutes lang," paalam ni Mikky, PE class kasi nila at may activity sila sa ground. Pumunta naman ang lahat sa ground maliban kay Mikky naiwan ito sa kanilang classroom dahil masakit ang tiyan nito.

Nag activity na nga ang mga kaklase ni Mikky sa ground. 

" Si Mikk?" tanong ni Ryzen.

"Andun sa classroom, susunod daw siya in 10 minutes" sagot ni Nica, tumungo naman si Ryzen .

Nagpatuloy na nga sila sa mga activities nila, panay naman ang silip ni Ryzen sa wrist watch nito 20 minutes na ang nakalipas pero wala naman si Mikky , tatanungin niya sana si Nica at Sam pero busy ito sa activity nila. Tumingin na naman si Ryzen sa relo nito at biglang umalis.

Naglakad ang binata nang mabilis at pumunta sa classroom nila, nakita niya si Mikky  naka upo at naka yuko sa desk nito.

"Mikky .. Mikky!" sampit nang binata sa dalaga, itinaas niya ang ulo ni Mikky at kitang-kita niya ang namumutla ito. " Mikky? okay kalang?" tumango naman si Mikky

" Anong nararamdaman mo? anong masakit?" taka at tarantang tanong nito, tumango lang si Mikky, binuhat niya ang dalaga.

" Wait aaa anong ga..ga..win mo?" mahinang tanong ni Mikky na halatang halata na may iniindang sakit. Hindi sumugot ang binata ngunit kinarga pa din nito ang dalaga.

Habang kinakarga siya ni Ryzen ay kitang-kita niya ang alala nang binata sa mukha nito.

" Anong nangyari?" tanong nag school nurse nila, pinaliwanang naman ni Ryzen ang nangyari. Pina higa naman niya kay Ryzen si Mikky sa bed nang clinic.

" Okay po, pwede ka po sa labas nang clinic at eexamine ko po itong classmate mo" pabirong sabi nang school nurse nila. " mag antay ka lang doon at babalikan kita, okay?" dagdag nito, sumunod naman ang binata. 

𝑰𝑳𝑨𝑵𝑮 𝑴𝑰𝑵𝑼𝑻𝑶

Tinawag si Ryzen nang school nurse, tumayo naman ang binata.

"Po?" ano pong nangyari sa kay Kim?

" Re.Ryzen right? " tanong nang school nurse at tumango lang ang binata

" Pwede ba kitang utusan? pwede ka bang pumunta sa school canteen at bumili ka nang Pads?" tanong nang nurse.

"Pads po?anoo hoo yu..." naputol na tanong nang binata.

" Sabihin mo nalang doon sa canteen, okay?" dali-dali namang tumngo ang bata sa cafeteria at bumili nang sinabi nang school nurse pagka tanggap niya ay doon niya na realize kung ano ang nangyayari kay Mikky at dali-daling bumalik ang binata ang binigay ito sa school nurse.

"Thank you Ryzen .. bumalik ka na sa klase mo, ako na ang bahala kay Kim, okay?" 

" Okay lang po ba? okay lang ba sya?" takang tanong niya na nag aalala.

" Okay lang, just the normal things us girls only know, sige na bumalik kana, after maging okay ni Kim, I'll send her back to your class" sagot nito, tumango at umalis naman ang binata.

𝑺𝑨 𝑪𝑳𝑨𝑺𝑺𝑹𝑶𝑶𝑴

Ipinaliwanag niRyzen ang nangyari sa mga kaibigan niya.

" Kaya pala ang putla niya kanina, pwede ba syang puntahan doon Ryzen ?" tanong ni Nica.

"sabi nang nurse ay mag re-rest na muna daw si Mikky at pababalikin niya dito sa classroom pag okay na sya" 

" Okay mag antay nalang tayo, naku parang first time at ni Mikky ngayon, naku dalaga na si Kim!" Pasigaw na sabi ni Sam.

𝑺𝑨 𝑪𝑳𝑰𝑵𝑰𝑪

" Feeling better?" tanong ng school nurse kay Mikky

" Ye.. yes po" mahinang sagot nang dalaga.

" Are you having this whenever you have your period?" 

" Hii..nd.. fi..first time ko ka po" 

" Oh my gosh, okay so expect na mag de-dysmenorrhea ka pag meron ka, so you need to buy this sa botika at kung feeling mo you will feel the same when you have lalo na pag nasa school ka, drink this medicine" sabay abot nang recita.

"Thank you, pwede na po ba akong bumalik sa classroom?"

"Ofcourse you can, and sabihin mo kay Ryzen , thank you dahil siya bumili nang pads mo, wala pa kasinh supply for now so inutusan ko sya" sabi nang nurse.

Biglang namula ang pisngi ni Mikky , 𝒪𝒽 𝓂𝓎 𝑔𝑜𝒹, 𝓈𝒾 Ryzen 𝓉𝒶𝓁𝒶𝑔𝒶?

Bumalik na si Mikky sa classroom nila habang naglalakad ito sa corridor ay sinalubong sya ni Sam at Nica.

" Kimmmyyy, Welcome to the club!!!!" sigaw nang dalawa

" Anong welcome to the club" tanong nito

"Ayiieeehh dalaga kana" tumawa ang dalaga

" kayo talaga" 

" Okay ka na? " tanong ni Ryzen

" o..o..okay na, salamat ah" sabi nito nang naka yuko dahil nahihiya ito (𝓃𝒶𝓀𝒶𝓀𝒶𝒽𝒾𝓎𝒶)

" Ano to?" tanong ni Jeremy sabay basa sa papel na binigay nang nurse

" Gamot yan" sagot ni Nica

" Nagagamot pala yan?" nagtawanan ang lahat.

Simula noon ay nahihiya na si Mikkykay Ryzen kahit na magkaibigan sila ay mailap sya sa binata, ngunit nang lumaon ang panahon ay parang special na ang nararamdam niya pero pilit niya itong pinipigilan at tinagatago.


Love Left BehindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon