Tình hình giữa Đế Quốc Monhava và Kasoliron vốn đã căng thằng, sự nặng nề đó kéo dài trong suốt bảy thế kỷ nhưng ranh giới giữa hai nước vẫn khá ổn định và không thay đổi nhiều. Tình trạng giằng co xảy ra sau đó: các thành thị, thành lũy và các tỉnh ở biên giới bị bao vây, chiếm giữ, phá huỷ và thay đổi chủ liên tục. Không bên nào có sức mạnh nhân lực – hậu cần để có thể duy trì các chiến dịch quân sự kéo dài xa khỏi biên giới và do đó, không phía nào dám hành quân sâu vào lãnh thổ đối phương và kéo dài biên giới quá mỏng. Cả hai bên đều đã tiến hành các cuộc tấn công ra ngoài biên giới của họ.
Cuối cùng, vào ngày 13 tháng 1, Hoàng tử Magust David Konstantinos ra lệnh cho quân lính tàn sát tất cả người dân sống ở biên giới Kasoliron, và đổ thừa việc đó là do đội quân của Monhava gây ra. Ông ta ngay lập tức phát động chiến tranh đối với Monhava.
Đứng trước đội quân hùng mạnh như Kasoliron, vua Phraates II đã thoả thuận với người Parothia và liên quân với đế quốc Armenia, những đất nước cũng đã phải chịu sự chèn ép vô lý của Kasoliron.
Về phía Kasoliron, Hoàng tử Magust cũng đích thân đi tới liên minh với người Euphatet man rợ, không sợ chết trong những cuộc chiến. Euphatet là những kẻ yêu chiến tranh, họ thích mùi máu tanh nồng bao trùm mọi không gian nên rất nhanh chóng bị thuyết phục đồng ý.
Ngày 23 tháng 7, Kasoliron tràn vào ranh giới của Monhava và kẻ chỉ huy là thủ lĩnh Crassus của người Euphatet. Tướng Monhava là Publius cùng với ba nghìn quân tình nhuệ đã xông pha vào chiến trận. Tuy nhiên điều này là không nhằm nhò gì đối với Crassus, một kẻ tự coi mình là thần chiến tranh. Cuối cùng là một kết quả thảm khốc đối với toàn bộ đế quốc Monhava, Publius và con trai ông – Hannibal, đã vong mạng ngay tại trận.
Hay tin đội quân của Publius đã thất bại nặng nề, nhiều chư hầu lập tức đã bắt đầu lụi trí, họ đứng lên muốn nhân lúc Vua Monhava yếu thế mà lật đổ. Arthur Nicholas, một tướng trẻ tuổi đang mai phục ở biên giới phía Nam. Mặc dù các mưu sĩ khuyên Arthur vẫn nên trụ vững ở đây, hoàng gia sẽ cho quân tiếp viện đến ứng trở cho đội quân phía Bắc. Nhưng chàng linh cảm điều không lành sẽ ập tới nếu chàng cứ tiếp tục dậm chân tại chỗ như thế này. Arthur giao lại đội quân phía nam cho cấp dưới của mình, rồi thân chinh mang một nghìn kỵ binh tinh nhuệ Armenia tiến xuống phía bắc chặn chân Kasoliron. Arthur dũng mãnh như hổ, một mình cưỡi ngựa lao lên trước, sẵn sàng chiến đấu đội quân nghìn người. Từng nhát đao của chàng rất nhanh đưa từng tên lính Kasoliron sang thế giới bên kia. Arthur lao đến như một tử thần, chém bay đầu kẻ kiêu ngạo Crassus. Kẻ đứng đầu thiệt mạng ngay trước mặt khiến cho đội quân Kasoliron nháo nhào mất phương hướng. Cuối cùng phải đầu hàng và bị Arthur cưỡng bách vào lực lượng kỵ binh của mình.
Chiến thắng của Arthur đã thành công bảo vệ được lãnh thổ Monhava. Danh tiếng về một chiến binh trẻ tuổi lao vào chém giết hàng trăm binh lính Kasoliron khiến mọi người nghe mà run hết người, ngờ vực không biết có đúng là như vậy không ?
Cứ tưởng vị tướng trẻ dũng mãnh đó là một người đàn ông máu lạnh, trong đầu chỉ có chém giết. Ấy vậy mà tâm trí chàng ta luôn cất giấu hình bóng của người vợ nhỏ. Suốt mấy năm qua, Arthur thường bị giấc mơ của đêm tân hôn đó làm cho bất thình lình tỉnh giấc. Gương mặt khóc lóc van xin của Lavender, và cả hơi thở thoi thóp của nàng. Lúc đấy Arthur tưởng nàng đã chết, chàng vừa sợ vừa hoang mang nên đã vội vàng bỏ chạy. Nhưng may mắn thay, Lavender bình ổn.
Arthur cắn rứt lương tâm suốt mấy năm trời, chàng trách mình sao lại giận cá chém thớt với một cô gái chưa tròn tuổi trăng. Nếu lúc đó chàng có thể dịu dàng hôn lên làn da mịn như thạch đó, rồi nhẹ nhàng xoa vào cái nơi hồng hồng đó thì có lẽ bây giờ Arthur đã không hối tiếc bất cứ điều gì. Chàng thề trời thề đất - nếu bản thân mình sống sót trở về sẽ chăm lo cho nàng thật tốt.
Nhưng thề non hẹn biển như thế nào thì chiến tranh tàn khốc ngay trước mặt này không cho Arthur có nhiều hi vọng. Ở cái nơi chiến trường giết chóc này, mạng sống của con người vô cùng mỏng manh. Đến cả đại tướng Publius cả một đời hào nhoáng nhưng chỉ cần một nhát kiếm của kẻ địch cũng quá đủ để vinh quang của ông sụp đổ. Chẳng biết khi nào tới lượt Arthur, chàng sẽ chết mà không được chôn cất, sẽ chết mà không ai phải nhớ thương.
Trận chiến vừa qua khiến Monhava có thêm nhiều tinh thần, Thái tử Parmenion đã đề nghị Arthur vượt thượng nguồn con sông Chava và tấn công vào ranh giới phía Nam của Kasoliron vào lúc bình minh ngày hôm sau. Nhưng với bản tính hiếu thắng, ngông cuồng của tuổi trẻ, Arthur quyết định tấn công ngay lập tức. Chiến thuật này khiến người Kasoliron mất cảnh giác. Trận chiến bắt đầu với một đội kỵ binh và bộ binh nhẹ tấn công từ bên cánh trái Monhava, vì vậy người Kasoliron đã củng cố mặt đó rất nhiều. Tuy nhiên, vào thời điểm này, Arthur dẫn đầu những chiến hữu kị binh của mình trong đội hình mũi nhọn đột kích cổ điển, và phá vỡ trung tâm của hàng ngũ quân Euphatet. Một số quý tộc cấp cao Euphatet đã bị giết bởi bản thân Arthur hoặc cấp dưới của chàng, mặc dù Arthur đã choáng váng bởi một cú đánh bằng rìu từ một nhà quý tộc Euphatet tên là Bucephalos. Arthur được cứu sống khi Cleitos Đen giết Bucephalos. Ngựa của Arthur cũng đã bị giết chết nhưng thiệt hại đó không quá to lớn. Lực lượng kỵ binh Monhava đã chọc thủng một lỗ trong hàng ngũ quân Euphatet, và bộ binh Monhava đã đột kích thông qua đó để tấn công lực lượng bộ binh yếu kém của Kasoliron ở phía sau. Lúc này, và với nhiều vị chỉ huy của họ đã chết, kỵ binh cả hai bên sườn của quân Euphatet đã rút lui, và bộ binh đã bị bỏ rơi khi chạy trốn.
Trận chiến khiến cho Kasoliron và Euphatet bị tổn thất quá nghiêm trọng. Đức Vua Kasoliron đã phải gửi thư xin hoà và ký hiệp ước hoà bình với Monhava, phải bồi thường một số tiền và cắt phần sông Chava cho Monhava. Monhava cũng phải bồi thường tiền cho các nước vì giúp đỡ mình mà bị thiệt hại.
Mà nghĩ thấy cũng thật buồn cười, sau năm năm ròng rã cùng với biết bao xương máu của những người lính lại chỉ đổi được một con sông.
BẠN ĐANG ĐỌC
Đố Kỵ và ích Kỷ
RomanceTác giả: My Tea Thể loại: cổ điển, 18 Lavender là cô con gái út của gia đình tử tước Cumhaill. Năm 14 tuổi, nàng bị gả đi thay người chị gái xinh đẹp Karina. Lavender khi đó còn nhỏ, nàng còn nhiều mộng mơ, cuộc sống hiện thực đã tát cho cô gái bé n...