Chương 1: Thiết lập

716 39 0
                                    

Năm 2050

"Các nhà khoa học tại hội nghị Người Máy AI toàn cầu đã cho ra mắt nghiên cứu mới mang tính đột phá. Người máy AI này có tên là Omar. Với làn da được cấu tạo có sức đàn hồi, có tính năng nhận biết cảm giác đau đớn khi va chạm. Các nhà khoa học đã tích hợp thêm tính năng mới, đó là kích hoạt bảy luân xa nhân tạo trên cơ thể Omar, giúp nó có thể tự thiết lập quá trình biến đổi, tự cải tiến để phát triển luân xa, bước tiến mới cho ngành khoa học hiện tại, nếu thử nghiệm thành công có thể đưa vào y học để kích thích phát triển luân xa trong cơ thể con người. Omar là người máy AI đầu tiên sử dụng nguồn điện sạc từ năng lượng mặt trời."

Ngay sau buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới tên Omar, làn sóng phản đối trở nên càng gay gắt. Vốn dĩ con người đã mang một nỗi sợ hãi khi công nghệ ngày càng phát triển, vậy mà Omar lại sở hữu trong mình tất cả những gì tân tiến nhất - gần nhất với con người. Hắn có vẻ ngoài của một người đàn ông ngoài 30 tuổi, gương mặt vô cùng cân đối, hài hoà, được thiết kế dựa theo bản vẽ của nhà thiết kế nhân vật AI nổi tiếng nên vô cùng tinh xảo, đẹp mắt. Ngay khi dự án Omar mở ra, hắn đã đứng đầu trong top "nam thần" AI được công chúng tán dương. Đến khi nhìn sản phẩm thực tế, hắn giống con người đến mức ai nấy đều phải trầm trồ. Từ lỗ chân lông, từng cọng lông, từng điệu bộ cử chỉ, thậm chí hắn còn không mang ánh mắt vô hồn của một người máy, mà còn mang ánh mắt rất có hồn, thu hút người khác.

Các nhà khoa học họp bàn lại với nhau rất kỹ càng về người máy mới này. Họ thống nhất quan điểm sẽ thử nghiệm xúc tiến tình cảm trên hắn, để kích thích bảy luân xa hoạt động. Hắn cần có hỷ nộ ái ố của con người. Ý tưởng cho hắn có bạn gái bị bác bỏ, bởi tình cảm nam nữ còn phải đi kèm với dục vọng, mà hắn chỉ mang vẻ ngoài của nam giới, còn những bộ phận để cấu tạo cơ quan sinh dục hoàn toàn không có. Vậy nên phương án được đưa ra là cho hắn có tình cảm gia đình - tình cảm cha con. Bởi sợ làn sóng phản đối và chỉ trích của những hiệp hội bảo vệ trẻ em nên không thể chọn lựa một đứa trẻ. Họ quyết định chọn lựa một người cũng thuộc giới nghiên cứu AI - đưa người đó đến trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo AI sinh sống - đồng thời thiết lập mối quan hệ cha con với Omar. Nếu có thể kích thích tình cảm trong người Omar, để hắn tự chuyển hoá luân xa nhân tạo trong cơ thể, vậy coi như dự án thành công. Và họ sẽ tiến hành nhân bản thêm nhiều người máy phát triển bậc cao.

Huy "Khalid" là người được chọn lựa. Cậu làm trong ngành nghiên cứu tâm lý AI, cũng là một giảng viên trẻ tuổi uy tín - đây là một ngành học khá phổ biến ở thời điểm hiện tại, vì con người muốn nhiều hơn, họ không chỉ muốn những người máy được lập trình sẵn các câu hỏi, câu trả lời, hay mệnh lệnh thông thường, họ cần người máy đạt được nhiều hơn thế.

Cái khó nhất của việc chế tạo người máy AI - đó là làm về tâm lý. Phần tâm lý này dựa trên nền tảng tâm lý con người, nhưng lại phải thiết lập một cách có quy tắc nhất định, để đảm bảo con người vẫn là chủ nhân của AI.

Huy "Khalid" ban đầu không ủng hộ dự án này. Sở dĩ cậu theo ngành này là do cha nuôi của anh - ông Mile Johnson yêu cầu. Ông nhận thấy tiềm năng của anh nên đã bắt anh phải phát triển nó. Huy "Khalid" là con lai, anh sinh ra ở Việt Nam nhưng lớn lên tại Anh Quốc. Họ đã tạo ra sẵn môi trường để thúc đẩy tình cha con, đó là cho Huy "Khalid" và Omar sống thời gian đầu tại cơ sở của "Trung Tâm Phát Triển Trí Tuệ Nhân Tạo AI" tại Châu Á, nằm ở vùng miền núi ít dân cư phía Bắc, sở dĩ cơ sở được đặt tại đây vì họ e ngại sự để ý của những nơi đông dân cư như thành thị, và sẽ thuận tiện hơn nếu họ cần cho phi cơ đến đưa người máy AI rời đi.

[Huấn Văn - Cha Con] Phụ Tử AINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ