Chapter 1

4 0 0
                                    

Author's note: "This is a work of fiction. Any names or characters, businesses or some places, events or incidents, are fictitious. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental."

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Good morning, Aria Solana Lorenzo Saavedra!" si Tita Lana sabay bukas ng mahabang kurtina sa malaking bintana.

Agad tumama ang sikat ng araw sa aking mukha. A month ago, my grandfather from my mother's side died. Well di naman na masyadong masakit yun dahil tanggap na namin yun iyon and we have prepared ourselves. kaya ngayon andito ako sa probinsya nina mama upang makinig sa pagbabasa ng last will and testament ng aking lolo. Ako ang nag-iisa nilang apo, dahil si tita Lana ay wala pang asawa. Tuwing bakasyon sa school simula nung namatay si mommy, lagi na akong nababakasyon dito kaya't naging sobrang malapit ako kay tita lalo na't iilang taon lang naman ang agwat namin. Kahit may mga kasambahay, hands on siya sakin lagi kahit ngayong 22 years old na ako at naka graduate na ng college. 

"Tita!, ang aga aga pa!  Can I sleep for at least 30 minutes more?"

"Oh my God, my dear niece, it's already 10:00AM, Lunch time ang meeting natin with Atty. Ano paghihintayin mo?" nakataas na kilay ng aking tita. "Saan ka ba kasi galing kagabi at ginabi ka nanaman ng uwi?"

"Party"simple kong sagot.

"Party?! Naku wala naman halos bar dito ha?" nanliliit ang kanyang mga matang nanunuri sakin.

"S-sa kabilang---

"Wait! Don't tell me bumyahe ka ng 2hours at nagpunta kaka naman sa Laroco City?!"Putol niya sakin.

Ngumiti ako ng nakakaloko sa kanya.

" Ikaw bata ka, naku!pag may nangyari sa'yo mapapatay ako ng daddy mo!pati ng mga lola at lolo mo! di mo ba alam kung gaano kadelikado ang ginawa mo? Sinong kasama mo?"Sermon niya sakin

"Sina Giana,Tita." sabi ko. Giana is my bestfriend, nagkakilala kami nung lumipat ako ng school after ng nangyari sa akin nung bat akao. siya lang nakatiis na sumama ako hanggang sa nakakausap na ako ng tama hanggang sa unti-unti ko ng natatanggap ang lahat ng nangyari. Nakatulong din na same village kami na katira.

"Giana? !Andito siya?"si Tita.

"Nope, nagmeet lang kami sa Laroco dahil umuwi din sila dun ng family niya."

Pagkatapos ng mahabang sermon ni tita Lana ay inutusan niya akong maghanda na at darating na ang abogado para sa last will ni lolo.

"To my Wife Amalia Fuentes Lorenzo, I will leave the estate and all my money in our bank account amounting of 200million pesos. To my Daughter Alana Marie Fuentes Lorenzo, I will leave 50% of the hacienda, 5000 hectares farmland in Plaridel, an estate in Plaridel, my 50% shares in Lorenzo Corporation a total of 180million pesos in my personal account. And to my one and only Grand daughter, Aria Solana Lorenzo Saavedra, daughter of my late daughter Alice Marie Lorenzo-Saavedra , I will leave 50% of the hacienda, 5000 hectares farmland in Plaridel, my 50% shares in Lorenzo Corporation a trust fund of  180million pesos provided that she needs to render service in the Lorenzo Corporation as the COO under the supervision of Alana Marie Fuentes Lorenzo as the CEO."

Nanlaki ang mga mata namin ni tita Lana sa lahat binasa ng abogado sa harap namin. Di kami makapaniwala.

"Also, Aria Solana L. Saavedra can only access her trust fund after her wedding."

Halos mailuwa ko ang tubig na sinisimsim sa binasa ng abogado. Habang natawa si Lola at umiiling illing.

"Natakot ata ang lolo mo, Hija na gumaya ka sa Tita mong di na nag-asawa." si Lola.

My SolaceWhere stories live. Discover now