I was brought back to reality when a two-piece Chuckie appeared in front of me. It was Cloud, nakabalik na pala sila galing cafeteria after kasi ng nangayre kanina ay nagkagulo ang mga babae buti nalang at di napansin ang nangyare busy silang kiligin at magiritan at dinumog nayung lalaking yun. I guess he was pretty famous here.
"Dude, okay, kalang?" Tanong ni Niel. I was still stunned and thinking about the shame that happened earlier. Takteng hagdan! Sino ba nagimbento ng hagdan nayun? Pahamak sa buhay ko. "You know, dude, forget it; no one noticed; kami lang naman yung nakakita nung...." Saad ni Niel habang ngumuguya ng na order niyang pizza. "Go ahead, ituloy mo; I'll make sure that's your last meal," sabi ko sa kanya habang tinitingnan siya ng masama. Agad naman niyang itinaas ang dalawang kamay niya hudyat ng pagsuko.
"It's fine, Siege; hindi nman sinasadya yung nangyare saka if it wasn't because of him, eh, nabagok na ang ulo mo," sabi naman ni Chain. We're actually sitting on a bench malapit sa mga stalls, and here I am kulang nalang maghukay ako dito at ilibing ng kusa ang sarili ko. "It's not fine! That was... that was my first kiss! It was meant for my first girlfriend, and then it was taken by... someone I don't know, and worst sa lalaki pa!" Pag gigil ko sa kanila. Niel and Cloud laugh habang nakangising umiiling naman si Chain.
What? Babae lang ba may karapatan na maglaan ng first kiss? Ansamang mindset naman.
"Para ka talagang babae HAHAHA," pangaasar ni Niel na agad namang nabatukan ni Chain. "Hala sige asarin mopa," saad ni Chain. "Mukang big time yung naka anuhan mo ah, andaming mga supporters eh grabe narindi ako sa iritan kanina," dadag niya pa. Well, I agree may itsura sya, and the girls won't act like that, kung hindi naman sya ma itsura.
"Loosen up guys, kalimutan na natin yun lalo kana Siege nangyare na din yun wala na din tayo magagawa," said Cloud. Tama naman sya kahit magwala man ako dito wala pading magbabago, I should just act like nothing happened.
"OH! diba sya yung nakahalikan mo noong isang araw?" Walang hiyang saad ni Cloud, kaya marami sa katabi namin na players at iba pa ang mga nagtinginan at nagbulungan. Araw na kasi ng laban nila sa Reapers Basketball team ng Maxwell. And we're here, sitting on the bench in the gym, kasama ko kasi sila sa ibaba habang nagpe prepare sila, and this guy just screamed out of nowhere, habang may itinuturo. Agad naman naming nilingon ang direksyon kong saan sya nakatingin, he points to the other group of basketball players on the other bench who are also preparing, and there he is, the man who took my first kiss. He is sitting there like a king while drinking; he sat there as if he owned the whole place.
"Gago kaba?! Sige ilakas mopa nahiya kapa niyan Cloud?" mahina ngunit gigil kong saad sa kanya. Agad naman syang humingi ng pasensya sa mga nakapaligid samin dahil halos naagaw niya ang atensyon ng nasa likod namin.
"Akala koba kalimutan na? Ha?" Saad ko sa kanya alanganin naman syang ngumiti at sabay kamot sa ulo niya. "Sorry, na nadala lang ng damdamin, hehe," sagot niya.
Ilang minuto pa ay nagsimula narin ang laban nila. Magaling nga ang mga players ng Maxwell lalo na sya. Pamilyar din sakin yung dalawa ang players na kasama. AHA! SILA YUNG KASAMA NUNG LALAKING NAHALIKAN KO!
After the first quarter, halata na ang pagod nila Chain dikit din ang mga score nila. Hindi ako nagba basketball, pero alam kong magaling ang kabilang team. Hindi naman kasi ganun kabilis mapagod si Chain lalo na kong hindi niya binibigay ang best niya.
"They're good; mukang mahihirapan kami dito ah," saad ni Chain. "Yeah, I agree lalo nayung tatlo si... si Kahell and Dyf? And the other one, yung aksidenteng nahalikan ni Siege, what's his name again?" Saad ni Niel. Hindi ko alam, pero naiintriga ako na gusto kong malaman kung anong pangalan niya.Wala toh siege, you just want to know kung anong pangalan nung nagnakaw ng first kiss mo.
"I think San-Santol? Zanth?" Dadgdag pa ni Niel. SANTOL WTF?!
"It's Xanthous. Xanthous Cardiel, I heard his teammate calling him Xanthous." Sabi naman ni Cloud. So Xanthous is his name, Masyadong...takte ano ba yang naiisip mo Siege!
The second quarter starts at masyado pading dikit ang score nila 88–87 parehas silang magaling. Hindi ko alam pero automatic akong napapatingin kay Xanthous habang naglalaro, his hair is a mess, but bagay parin naman sa kanya, maputi din sya at matangkad typically has a badboy vibe, di narin maalis na marami talagang umiirit na mga babae dahil nga sa itsura niya. Hanggang sa umabot ng last quarter, sobrang dikit padin ng laban at hahagya nadin maka points ang team namin, sobrang galing maglaro ng kabilang grupo, ngayon kolang nakitang nahirapan ng ganito ang mga kaibigan ko lagi kasing madadaling kalaban ang nakakaharap nila kagaya nadin nung West Fest.
Busy akong makipag kwentuhan sa mga juniors nila Chain ng biglang magiritan ang mga nasa likod namin, mga studyante ng Maxwell. Pagkalingon ko sa court ay syang sakyo naman na hawak ni Xanthous ang bola, si Chain ang nagbabantay sa kanya magaling sa depensa si Chain kaya nahihirapan syang makalusot pero laking gulat ng lahat ng biglaan syang humakbang patalikod at tumira ng three points siyang sakto naman ng pagugong ng ingay nasyang hudyat ng pagtatapos ng laro. Natalo ang team namin pero mas ikinagalak nila yun, kilala ko mga kaibigan ko eto ang gusto nila yung mas malakas sa kanila bukod sa pangalang Afrostars ng team kilala din sila sa pangalang Reapers the way they still every movement ng kalaban as they play. Automatic akong nagulat ng mapasulyap ako sa pwesto ng kabilang team at nakita kosyang nakatingin sakin. Hindi ko sigurado, pero sa tingin ko sakin. Di ko mawari kung ako nga ba ang tinitingnan niya o ang mga babae sa likod ko kasi iritan sila ng iritan parang mga penguin na ngayon lang nakakita ng isda.
"Hoy anong tinitingnan modyan?" Nabalik ako sa katotohanan ng kulbitin ako ni Chain. Nakabalik na pala sila. "Ha? Wala btw ano talo kayo ah HAHAHA so ililibre niyo ko" saad ko, may usapan kasi kami na kapag natatalo sila ay ililibre nila ako at kapag nanalo naman sila ako ang manlilibre sa kanila. "Yea yea magbibihis lang kami dude maraming chixx na nagkalat ngayon chance mona toh Siege," said Niel. Na agad ko naman ikinangisi, isa pa sa maganda dito sa Maxwell ay ang mga babaeng nandito, they are all beautiful. Ilang minuto lang ay bumalik narin sila dumaretso nadin kami sa cafeteria para kumain, and when we sat down, it was the same regret that I felt.
"OH! He's the guy who kissed you, Xanth, right?" Agad kaming napahintong magkakaiban ng marinig namin ang salita nayun sa kabilang lamesa malapit samin.
****
Note: Xanthous(Santos)Dyf(Dayef)
YOU ARE READING
Exchange of Hearts
RomanceDestiny works in mysterious ways, often leading us to unexpected encounters that change our lives forever. Mapaglaro ang mundo, hindi natin alam nasa tabi na pala natin yung para satin. Note: I would like to clarify that this work is a product of my...