Chapter 5

21 1 0
                                    

Parang huminto ang mundo ko ng samin mapunta ang buong atensyon ng nasa kabilang table.

"You're right, he's the guy who kis..."
"I didn't kiss him! It was an accident. I fell on the stairs and your friend was standing there, kaya kosya." putol ko sa sasabihin nung isang lalaki na ikinatahimik ng parehas na table namin. "Oh, sorry, sorry *chuckles*...ang cute ng reaction mo, don't worry alam naman naming aksidente lang yun btw, I'm Dyf; these are my friends Kahell and Xanthous," pakilala niya. Ngumiti naman yung si Kahell nasyang ikinalabas ng dimple niya, tumingin lang naman si Xanthous na akala mo ay laging may problema sa mundo. All three of them are handsome.

"I'm Cloud; this is my twin chain; the one with the chips is Niel."
"Yoh!" Singit ni Niel. "And Siege" dagdag ni cloud matapos kaming isa isahing ituro. Tinanguan kolang naman sila dahil naalangan ako sa ngising binibigay nila sakin.

"Transferre ba kayo? Bago lang kasi ang muka niyo, and about Kanina ang galing niyo, we almost lost Kanina kung hindi dahil kay Xanth," saad naman ni kahell habang nakangiti. "Exchange student kami galing sa CeedHall University, magaling din kayo to tell you the truth, kayo palang ang nakakalaban namin na malakas," said Saad naman ni Chain while smirking. Oh oh, he found someone interesting again.

"We're glad na makalaban kayo; hopefully next time or kapag free time, why don't we play for fun?" Alok ni Dyf. Na sya namang inagreehan nila Cloud. They are all chit chatting forgetting about me their FRIEND na kasama nila. They talk about basketball and other things; nagbigay din sila Kahell ng ideya kung ano mga gawain dito sa Maxwell. Masaya din sila kasama kung hindi lang sana kasama tong kolokoy natoh na hindi ko maintindihan kung may galit ba sakin o ano kasi kanina pasya nakatingin diko nga alam kung kumukurap pa toh eh.

AFTER nilang magkwentuhan ay nagpaalam nadin kami kasi magaayos pa kami ng gamit para sa klase, bukas na kasi ang start ng klase namin. We decided to go to the mall para mamili. Sanaol nalang talaga sa school natoh, kasi kahit mall ay nandito nadin sa loob sino ba may ari nito? Ang utak din eh.

"Guess what guy's sila Xanthous pala ang may ari ng school natoh-" agad akong napa ubo ng banggitin ni Niel ang bagay nayun. Tangina nabasa ba nito asa utak ko? "Nyare sayo pre?" Tanong niya naka tingin naman sakin yung dalawang kambal na nakakunot ang nuo, kaya naman ay agaran akong umiling. Ano ba naman tan Siege!

"So ayun nga they own this school, bale lolo niya ang nagmamanage tapos one of the heads of stakeholders, naman ang mga tatay nila Kahell at Dyf," dagdag niya. "San mo naman nakuha yan Niel? Stalker kana ba ngayon?" Tanong ko sa kanya habang pinapanuod silang mamili ng gamit nila, tapos na kasi akong mamili sila nalang inaantay ko napakabagal nilang kumilos.

"Stalker agad? Hindi ba pwedeng pinagchi chismisan talaga sila ng lahat dito *chuckles...natanong kolang din yung chixx na nakilala ko kahapon, and the three of them are all famous not just because of their backgrounds but also because they dominate this entire school, lalo na si Xanthous," said Niel. Halata naman, the way every student avoids and praises them, pwede na sila makumpara sa F4 na lagi kong naririnig sa school namin.

Marami padin silang di nabibili kasi hindi sila makapili kung ano nga ba ang bibilhin nila kahit nasa harapan na naman nila lahat. Ewan ko ba at simpleng bagay pinonproblema nila, ngangayon lang din kasi sila nagiisip kung anong kailangan kahit na matagal ko nang sinabe sa kanila na isulat na lahat.


"Mukang aabutin pa kayo ng syam syam dyan eh, punta nalang muna ako sa bookstore may bibilhin akong libro" paalam ko sa kanila, napagkasunduan din namin na sa restaurant sa ibaba kami magkikita kita para daretso hapunan nadin kami. Sa totoo niyan ay nabuburyong na ako kanina pa kasi kami paikot ikot tapos babalik ulit pero wala padin silang napipili kaya mas minabuti konalang na magikot ikot.

Pagkapasok ko sa loob ng bookstore ay syang bungad sakin ng napakaraming libro. Malamang bookstore nga eh.

Agad akong dumaretso sa architecture book stand. Mas mabuti na na mag-advance reading ako kesa nganga pagpasok bukas. Pagkapasok ko ay binati ako agad ng staff na nakatayo sa gilid, nag offer din sya ng tulong sa paghahanap ng libro, pero tinanggihan konarin sya kasi mas gusto kong magisa kapag nagbabasa. Tinanong konalang kong saan ang book stand ng architecture at agad niya din namang sinabe.

After kong makita ang hanap kong libro ay umupo ako sa isang gilid, mayroon kasing mga lamesa na pwede kang magbasa dito sa loob kaya mas maganda at mas madali. Automatiko akong napangiti ng mabuksan ko ang libro. I don't know, but I'm the kind of guy who loves books and is typically addicted to them. Tumingin ako sa paligid at nang walang makitang ibang tao ay syang pag amoy ko da libro.

"Ang bango talaga" saad ko. Normal na sakin ang amoyin ang libro, gustong gusto ko ang amoy nila lalo nakong bagong libro.

"Hindi kalang pala manyak, adik kadin pala," napahinto ako sa pagamoy ng libro ng may magsalita sa unahan ko.

I know that voice. Nakapikit kong wika sa sarili ko. Inihanda ko agad ang peke kong ngiti bago ibaba ang librong hawak ko at nilingon sya sa kabilang table. Kanina paba sya doon? Wala namang tao doon kanina ah

"How many times do I have to tell you, na hindi ko naman sinasadyang mahalikan ka ha?" Pabulong ngunit gigil kong sabi habang nakangiti. "At hindi ko din kasalanan na nandun ka sa ibaba edi sana-" saad ko na agad niya din naman pinutol. "Edi sana nabagok nayang ulo mo? You should be thankful then," mayabang niyang saad. Na agad na ikinainit ng ulo ko. Kung umangas sya eh para syang hari.

"Well then, thank you! Your HIGHNESS, kung maari po pwede kabang umalis dahil nagbabasa ako nadidi distract kasi ako sayo YOUR HIGHNESS," peke at gigil kong sabi. Ngumisi naman sya at mas lalo pang umupo ng komportable. "Am I too handsome, kaya ka nadidistract?" Pilyo paniyang sabi sabay tawa. Lecheng buhay toh, oh! Yung iniiwasan ko pang makita ang nakasama ko, tsk tsk!

"Pwede ba? Kung wala kang magawa sa buhay eh manahimik ka nalang? At kung hindi mo naman kaya eh umalis kanalang...PO nagbabasa kasi ako kaya pwede ba?" Ngumisi lang naman sya at tumayo, ng dumaan sya sa gilid ko ay akala ko aalis nasya pero laking gulat ko ng ipinatong niya ang malaki niyang kamay sa ulo ko he leaned. I can feel his breath on my
left ears



"As you wish, My Lord."



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 15, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Exchange of Hearts Where stories live. Discover now