Chapter Twenty Nine

63 4 0
                                    

Third Person’s POV


Kinabukasan.


“Hi,” Bati sakanya ni Jungkook. Itinaas naman niya ang freshly baked bread na paborito nito. Kinuha naman ‘yon ni Jimin at binigyan siya ng ngiti.


“Pasok.” Aniya. Sumunod sakanya si Jungkook at dumeretso sila sa kusina niya. Inilapag ni Jimin ang paper bag sa mesa at napansin ni Jungkook na nakalagay din duon ang bulaklak na ibinigay niya.


Naalala naman niya bigla ang mga nakita niya kahapon. Jimin notices he was staring at for a quite while now.


“I have to put that in the vase,” Aniya. “I have to replace the previous one.” And when he mentioned that, the younger felt at ease. That was the only thing he needs to hear for him to stop thinking negatively about it. Of course, Jimin was taking care of the flowers Jungkook was gifting him.


“You’re not making the coffee today, I will!” He proposed, napangiti si Jungkook dahil doon.


“I’ll put the bread on the plate.” Jimin hummed.


Unexpectedly, as they were enjoying their coffee, Jungkook was having the idea to ask him out again. Due to the fact that hasn’t asked him for such a long time.


Jungkook bit his lower lip habang naghihintay ng magandang timing para sabihin 'yon. Nang biglang nagsalita si Jimin tungkol sa mga bata. Ngumiti si Jungkook dahil doon. Panandaliang nakalimutang ang kabang nararamdaman.



Naging paborito na kasi ni Jungkook itong usapan. Jimin tend to laugh in between as he talk about them and if he’s being honest, his genuineness was only visible to him at this moment. Jungkook thought he lost that part of him but he was mistaken. Jimin tends to control his emotions to protect himself, but he doesn’t do that with the kids.


“Jungkook-ah?”



Jungkook woke up from his trance. He squinted his eyes.



“I'm sorry. What was that again?”



“Hindi ka naman ata nakikinig.” Banat niya with disapproving look, “May iniisip ka yata.” Dagdag niya.



“Uh… about that.” Jungkook trailed off, heart pounding hardly. “Si Sowon yata.” Pabulong niyang sambit at napatigil si Jungkook sa pag-iisip. Nagulat siya duon pero agad din nawala at napalitan ng ngiti.


“Si Sowon?” Tanong nito sakanya. Tumawa si Jungkook. “Bakit ko naman siya iisipin?” Tanong niya dito.



“Tanungin mo sarili mo, di naman ako ikaw.” Nakangusong sambit niya. Tumawa ulit si Jungkook dahil doon. Nagseselos ba sya? He asked himself in amusement. Hindi rin ito makatingin sakanya. Bahagya itong nakatingin sa mug nito.


“This is so silly.” Kumento ni Jungkook habang hindi inaalis ang tingin sa binata. Nakita niya ang namumuong ngiti sa labi ni Jimin.


“Silly nga,” Napaangat ito ng tingin, “Alam ko naman na ako lang.” Jimin said that confidently. Jungkook smirked, at hindi siya nagkakamali duon. Walang ngang iba kundi siya lang.


Jungkook's expression changes, heart began to beat faster again. Siguro ay ito na ang pagkakataon para tanungin si Jimin. Huminga ito ng malalim at hinawakan ang kamay ni Jimin. Nagtaka si Jimin at napatingin sa kamay nilang magkahawak ngayon.


“Can I take you on a date, Hyung?” Jungkook asked him, eyes hopeful. Jimin's expression instantly shifted. Hindi mabasa ni Jungkook ang mukha nito. Jungkook anticipated this but he didn’t know it would still make him feel dismayed. He caressess the back of Jimin's hand using his thumb.



"Okay lang, Hyung." Jungkook tells him, assuring the smaller.


“I guess we could do that.” Nanlaki ang mga mata nito habang nakatingin sa binata.



“You’re serious?”


“Will you ever drop this? Hindi naman diba? May magagawa pa ba ako?” He asked sarcastically, at nawala bigla 'yung namumuong saya na naramdaman ni Jungkook.



“Hyung...” Hindi niya naituloy ang sasabihin niya, Nor does he fully understand what he was trying to convey. “I'm sorry...” Ang tanging lumabas sa bibig nito. Natatakot siya na baka magalit ulit si Jimin sakanya.

It's You [ Jikook/Kookmin ] || Tagalog VerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon