***
At long last! Npag pasyahan ko ng iwan silang lahat para kay Brandon, pero hindi ko alam kung saan ako magsisimula, hindi ko alam kung sino ang uunahin ko, hindi ko rin alam kung paano ko sasabihin sa kanila ng hindi sila gaanong nsasaktan, minahal nila ako ng buo at totoo kaya naawa ako sa knila. Oo, inaamin ko manloloko ako, pero kahit ganun marunong din naman akong magmahal, pusong mamon din kasi ako, yun nga lang walang nagtangkang bumasag sa puso ko dahil sadyang mabait at matulungin ako. Kaya kinunsulta ko ang mga kaibigan ko.
[Classroom]
Lumapit ako sknila, kinakabahan, kasi alam kong magugulat sila sa napag pasyahan ko, hindi rin kasi sila sanay kapag seryoso ako puro lang kasi kalokohan ang ginagawa ko.
"Girls tulong naman oh.."
"Ano ba ang problema girl?"
"Uhmm...I want to settle down, I want to have a serious relationship.."
"Huwaaat!? Paki ulit nga sis.."wow sabay-sabay pa kayo ah, nakakinsulto, di na pala talga ako kpanipaniwala ngayon shucks!
"Ang sabi ko GUSTO KO NG SERYOSONG RELASYON."
"Shocking ka girl! Ikaw ba tlaga yan!?"ai shet naman! ano akala niyo sakin sinapian ng kung anong ispiritu?
"Ay HINDE! Hinde ako to, kakambal ko tong kausap niyo, naman oo! Pambihira naman, mag seryoso nga kayo, I'm trying to be serious here." Di pa talaga ako paniniwalaan ng mga lokang to, si Brandon na lang kaya hingan ko ng tulong..Hmmm??
"Eh hindi ka kasi kpnipniwala kailan kba natutong mag seryoso? Ha?"
"Simula nung malaman ko ang totoo.."
"Ha?Anong totoo sis?"
"Ah w-wala.."shet naman Leen maghinay-hinay ka naman, baka masira diskarte mo nyan!"Di bale na nga lang, sige girls toodles!"
Hay..ano ba naman kasi tong mga kaibigan ko, mukha ba akong nakikipag biruan?Sighs. Kausapin ko nlang kaya si Brandon baka sakaling may makuha pa ako sa kanya..
Naghintay ako hanggang dismissal para wala ng istorbo gusto ka lang kasing mpag isa para mkapag isip ako ng maayos, naalala ko si Brandon kaya tinext ko si Travis dahil alam kong magkasama sila ni Brandon, wala naman kasi akong number ni Brandon kaya di ko siya mcontact, napagkasunduan naming magkita sa mall kung saan hindi ako makikita ng mga boylet ko, well except for Travis kasi magkasama sila ni Brandon.
[Mall]
"Hi Brandon, hi Travis.."
"Hi Leen, ano pala kailangan mo samin."
"Uhmm..Kay Brandon lang Travis, sayo wala." okay so I sounded a little bitchy, di ko naman sinasadya, di lang kasi ako mkapag isip ng matino. "Sorry Travis di ko sinasadya ang nasabi ko mejo magulo araw ko eh.."dahil polite naman talaga ako, I apologized sincerely.
"Okay lang yun, sige mag usap muna kayo."ang bait talag ni Travis, sobrang mapag bigay pero alam ko nasasaktan siya deep inside, nkikita ko sa mga mata niya.
"Sige Travis, thank you sa pag iintindi." hinalikan ko ang pisngi niya at niyakap, sobrang naapreciate ko kasi ang ginagawa niya para lang mapasaya ako.So naiwan kami ni Brandon para mag usap.
"Uhm..Brandon..May sasa―"
"Leen may sasabihin ako sayo."
Eto na sana ang moment of truth, as in siya na mismo ang mag sasabi na gusto niya ako, sana hindi mali ang inaakala ko..
"Ah sige mauna ka na, ano sasabihin mo?"
"Ay sorry, mauna kna Leen, ladies first."
"Ay, di na uso yan, okay lang mauna ka na, please."
"Sige, uhm..Leen, mahal kita, mtagal na."
Asdfghjklsdjfhgkl knikilig ako! Kahit di ako makapag isip ng matino, KINIKILIG talaga ako! Ayiie!
"Mahal din kita Brandon, matagal na din, at handa ako na iwan silang lahat para sayo." wow! Di ako makapaniwala na nsabi ko yun, tapang ko ha in fairness.
"Pero mahal na mahal ka nila Leen, at mahal na mahal din kita.."
"Kung talagang mahal nila ako at gusto nila akong maging masaya, papakawalan nila ako, at iintindihin nila na IKAW lang ang tanging kaligayahan ko."
"Maghihintay ako Leen, kahit ilang taon handa akong mag hintay, makasama ka lang habang buhay." wow! Ang romantic niya, kilig to the soul na tuloy ako! Oh my Brandon, parang na nanaginip lang ako!
"Just give me some time Brandon, hahanap lang ako ng tamang oras para iwan sila."
Natapos ang usapan namin, niyakap niya ako ng sobrang higpit, at parang ayaw niya ng bumitaw, at last ang lalaking akala ko ay hinding- hindi ako papansin ngayon ay makakamtan ko na, hindi pa nga lang ngayon.
Hinatid nila ako pauwi, pumasok ako sa bahay ng naka ngiti, nagtaka na naman ang mommy kaya kinuwento ko sa kanya ang pinag usapan namin ni Brandon..
Bigo man akong iwan ang mga boylet ko ngayon pero makakakuha din ako ng tamang bwelo at lakas ng loob para sabihin sa kanila na ayoko ng mangloko pa, ayoko ng maksakit ng damdamin, at gusto ko isang lalaki na lang ang ip-prioritize ko mula sa oras na mkapag paalam ako ng matino sknila.
****
BINABASA MO ANG
Buhay Play Girl
Teen FictionStory about a play girl who thought changing was impossible until she found out about the truth, the truth that change her life for eternity.