Chapter 1

3 1 0
                                    

Kabanata 1: Ang Pagtuklas ng Kapangyarihan

Si Aria ay isang batang babae na may malambing na ngiti at mapagmahal na puso. Lumaki siya sa isang maliit na bayan sa malayong kaharian ng Aradia. Sa murang edad, natuklasan niya na mayroon siyang natatanging kapangyarihan na hindi niya maipaliwanag.

Sa bawat pagkakataon na nagagamit niya ang kanyang kapangyarihan, nararamdaman niya ang lakas at sigla na bumabalot sa kanyang katawan. Ngunit sa tuwing nagtatanong siya tungkol sa kanyang kapangyarihan, walang sino mang nakakapagbigay ng tamang kasagutan.

Isang araw, habang naglalakad siya sa gubat, napansin niya ang isang liwanag na nagmumula sa isang malaking bato. Lumapit siya at nakita niyang mayroong mga nakapinta sa bato na hindi niya mabasa.

"Anong klaseng simbolo ito?" tanong niya sa sarili.

Nang magpatuloy siya sa paglalakad, mayroon siyang nakitang mga nilalang na nakasuot ng mga kakaibang kasuotan. Hindi sila tulad ng mga tao sa kanyang bayan. Sila ay mayroong mga sungay at pakpak. Sa kanilang mga kamay ay mayroong mga staff at espada.

"Sinong mga ito?" tanong niya sa sarili.

Nang lumapit siya, narinig niya ang mga nilalang na nag-uusap.

"Ito na ang oras na hinahanap natin. Mayroon tayong matutuklasan na malaking kapangyarihan sa lugar na ito," sabi ng isa sa kanila.

"Kailangan nating makuha ang kapangyarihang iyon bago makakuha ng iba," dagdag ng isa pa.

Napansin siya ng mga nilalang at nagulat siya. Agad siyang tumakbo pabalik sa kanyang bayan.

Nang makarating siya sa bayan, agad niyang sinabi sa kanyang mga magulang ang nangyari. Hindi sila makapaniwala sa kanyang kuwento at sinabihan siya na huwag na huwag siyang babalik sa gubat.

Nang hindi nakapigil si Aria, nagbalak siyang bumalik sa gubat upang malaman ang katotohanan tungkol sa mga nilalang na nakita niya. Sa kanyang paghahanap, nakita niya ang malaking bato na may nakapintang mga simbolo.

Nang malapitan niya ito, bigla siyang napasigaw dahil sa sobrang sakit ng kanyang ulo. Nang magising siya, nakita niya ang kanyang sarili sa isang bago at kakaibang mundo. Hindi niya alam kung paano siya napunta doon at kung paano siya makakabalik sa kanyang mundo.

Nagulat siya nang may lumapit sa kanya na isang batang lalaki. "Kamusta? Ako si Zephyr. Ikaw sino?" tanong nito.

"N-nakuha mo ba akong dinala dito?" tanong ni Aria.

Hindi alam ni Aria kung ano ang nangyayari sa kanyang paligid. Ngunit sa tulong ni Zephyr, nalaman niya na siya ay napadpad sa mundo ng mga elemento at siya ay mayroong kapangyarihan na kontrolin ang hangin.

Ngayong alam na niya ang katotohanan tungkol sa kanyang kapangyarihan, handa na siyang harapin ang mga pagsubok at pakikipagsapalaran sa mundo ng mga elemento.

Nang malaman ni Aria ang katotohanan tungkol sa kanyang kapangyarihan, hindi na siya nag-atubiling magpakita ng kanyang kakayahan sa pagkontrol ng hangin. Sa tulong ni Zephyr, natutunan niya kung paano gamitin ang kanyang kapangyarihan upang lumipad at magmanipula ng hangin.

Ngunit hindi lahat ay maganda sa mundo ng mga elemento. May mga pwersang masama at mapanganib na nais maghasik ng kaguluhan at pagkakagulo sa mundo. Dahil dito, nais ng dalawang bata na maghanap ng mga kasagutan sa kanilang mga tanong at maghanap ng mga kasama upang labanan ang mga masasamang pwersa.

Sa kanilang paglalakbay, nakilala nila ang iba't ibang mga elemento na may kanya-kanyang kapangyarihan at kultura. Nakatagpo rin sila ng mga kasama na handang tumulong sa kanila sa kanilang misyon.

Ngunit hindi madali ang kanilang paglalakbay. Sa bawat hakbang nila, may mga panganib at hamon na kanilang kinakaharap. May mga sandali rin na tila ba hindi nila kayang malampasan ang mga pagsubok na ito.

Ngunit sa kabila ng lahat ng ito, hindi sila sumuko. Sa bawat pagkakataon, laging handa silang magtulungan upang malampasan ang mga hamon at labanan ang mga masasamang pwersa.

Sa kanilang paglalakbay, natutunan nila na ang tunay na kahulugan ng pagiging matapang ay hindi lamang ang kakayahang magpakita ng lakas at tapang sa oras ng pangangailangan, kundi ang kakayahang magpakumbaba at tumanggap ng tulong mula sa iba.

Sa huli, matagumpay nilang nalampasan ang mga pagsubok at nakamit nila ang kanilang layunin. Ngunit hindi ito ang katapusan ng kanilang paglalakbay. Mas marami pa silang dapat harapin at mas marami pa silang dapat matutunan sa mundo ng mga elemento.

"The Journey of Power: Aria's Quest for Protection and Love"Where stories live. Discover now