Chapter 1: The Encounter

47 3 2
                                    

"Uy Jayden, kamusta Ang rest day! Mukhang blooming ngayun ah. Among Chika". Tanong ni Annie. Kaibigan ko.

"Oy Annie gagi, walang nangyari ah. Sadyang good mood lang Ang ferson Ngayon!" Ani ko.

"Nga Pala, hinahanap ka ni Jake kanina"~~Annie

"Ah? Jake?"

"Yung sa kabilang department, Yung kyot na boy sa third floor! Does it ring the bell naba??"

"I don't know who's your talking about, eme mo talaga mars"

"Si Jake, Yung kasabayan natun naglunch nung Isang araw. Hinahanap ka Niya. Hoy mars kayo naba?

" Ano kaba Annie, muntang@ ka talaga! May jowa Ako gagi ka. Wag ka magbigay Ng malisya dun, di nga kami close nun"

"Eh BAKIT tanung siya nang Tanong tungkol sayu hah?! Jayden! Sumagot ka! May gusto ba sayu Yun?"

"Annie, BAKIT mo sakin tinatanung Yan?! Good mood Yung tao iuubos mo pasensya ko eh. Unahin mo trabaho mo"

Patawang kinukurot Ako ni Annie dahil nabwesit na Ako sa biro Niya. Actually may since Naman Siya kaso I don't want to cheat. I already have bf so what...

Anyways I'm Jayden, yup napansin ko run panglalaki Yung name ko but good girl tayu. I work in customer service industry so palahibg puyat kaya Naman madaling mapansin Ng co-workers mo na blooming ka. I'm 20 and diko alam kung ano dreams ko.

Stuck sa adulting eh to the point na you're just living to work and doesn't know where to go.

Anyways, SI Annie Yung best friend ko na hilig mambwesit. Meron kasing Boy sa iBang department na parang interested kaso diko bet kaya dedma. I don't want to make troubles nadin.

Habang breaktime nagkakape ay nanuod kami Ng Balita.

"May virus outbreak ngayun sa Europa! Mahigpit na ipinagbabawal Ang pagbyahe at diniklara na travel ban sa mga airports. Ang mga simtomas Neto ay...-"

"Nako Naman fren. May virus nanaman. Baka makapasok sa pinas. Baka di nanaman tayu palalabasin Ng bahay nito" aniya ni Annie

"Huwat Kang ganyan, pero atleast Diba wfh nanaman Ang mga ferson" biro ko at natawa Naman sila.

Kampante Naman kami dahil sa iBang bansa lang Naman Yung virus Diba.

*Alarm rings*

*Tumunog bigla Ang sirena Ang emergency*

"To all AVX employees, please get your things, gather on evacuation area and stay calm, we are having alert and immediate response from the municipality that there's an infected 50 persons roaming around the city. Please follow the safety protocols. Thank you *BEEEP*"

"Gagi ka talaga Jayden, Jinx ka talaga!"
Galit na Ani ni Annie

Agad Naman kaming pumunta sa evacuation area at nag form Ng line by department.

May dumating na maraming sundalo na nakamask at may dalang malalaking case. Pumwesto sa harap naming lahat at naglatag Ng lamesa na may parang scanner .

The MistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon