"I'll be back" Sabi nung kapitan Ng sundalo na nagligtas sa Amin.
Iniwan Niya kami sa ilalim Ng van kaya takot na takot na kami. Umiiyak na SI Annie, habang pinapatahan ko ay sumakit Ang sugat ko sa dibdib. Parang nabinat siguro kanina nung sinugod ko Yung parang aswang.
Napahinto kami s apaggalaw ni Annie nang Makita namin na may paang naglalakad sa harap naming na Puno Ng dugo.
"AHHHHHHH"
Sigaw ni Annie Ng may humatak sa kanyang papa sa likuran namin. Pagkahatak nito ay agad sinugod siya Ng maraming tao na TILA ba ay nangangagat.
Lumaban SI Annie at Ako Naman ay Naghanap Ng maaaring gamitung sandata para patayin Ang mga ito. Nakakita Ako Ng baril mula sa Patay na katawan Ng Isang police at agad itong pinaputok sa mga sumusugod Kay Annie. Naliligtas ko SI Annie at dalidaling hinila dahil narinig ito Ng iba at patungo na sa Amin, Handa na itong sumugod sa Amin.
Habang tumatakbo ay iSA Isa Kong tinray na buksan Ang pinto Ng mga sasakyang aming nadaanan. Sa wakas ay nakahanap Ako Ng SUV na Hindi nakalock at may susi pa. Pumasok kami agad ni Annie at nagmaneho papalayu sa lugar. Kitang-kita sa side mirror na maraming humahabol sa Amin na gusto kaming kainin. Sa di kalayuan ay nakakita Ako Ng sasakyan Ng pulis. Huminto Ako para usisahin kung me to bang nga pwedeng gamitin para makontak SI Captain (*Yung tumulong na sundalo)
Pinigilan Ako ni Annie dahil marami pang humahabol samin, pero nagpumilit Ako dahil tansya ko ay Hindi pa kami maabutan Ng mga ito.
Nagmadali akong pumarada at pinubtahan Ang patrol car. Kinuha Ang radyo, baril at iba pang pweding gamitin. Sumilip Ako sa bintana habang naghalungkat Ng gamit ay Nakita ko na sinusugod na Ang sasakyan na dinadala namin.
"Annie!!"
Tumakbo Ako at pinagbabaril Ang mga ito, nang nakahanap Ng timing ay pumasok na Ako sa sasakyan at pinaharurot na ito.
"Jayden, I guess u should stop the car"
"No Annie, we must find a safer place first, don't worry I'll not leave you anymore"
"JAYDEN! PLEASE! LET ME GO" sigaw ni Annie na dahilan Ng pagkahulat at biglang pagpreno ko s agitna Ng maraming tao na infected.
Tumingin Ako Kay Annie at Nakita ko s akanyang Mukha Ang bakas Ng sobrang takot habang nakahawak sa kanyang sugat sa braso. Pinunit ko Ang damit ko at itinali sa kanyang ngunit nagpupumiglas siya at tinutulak Ako papalayo.
"Please Jayden, Let me go. I'm already infected, you can't do anything" iyak Niya.
Sobrang sakit sa damdamin Ng marinig ko Ang iyak Niya at mga tulak Niya na walang ka pwersa at lakas. Yumuko nalang Ako at umiyak Ng tahimik. Hindi ko na alam Ang gagawin ko.
Napatigil Ako s apagiyak Ng marining Ang kalabog galing sa labas Ng sasakyan. Nahulat kaming dalawa Ng Makita na pinalibutan na kami Ng mga infected.
"Annie, since Hindi kapa nakaramdam Ng sintomas, I will not let you go" Sabi ko sa kanya at muling pinaharurot Ang sasakyan.
Annie is my best friend since Highschool. We've been through a lot Ang she always stays with me through ups and downs. Even cheers me up when I was bullied before and gave me strength to moved on. But right now I don't know what to do. She's one of the person that I really trust and is very precious to me.
I looked at her at the mirror, she's sleeping peacefully. Luckily she doesn't feel the symptoms yet unlike others who got bitten got infected right away.
Kinuha ko Ang radyo at tried to switched different channels para maka-communicate Ng mga survivors, in case Meron. Unfortunately, no response at all. All I did is tried to press the walkie talkie to give signal to those who can heard it.
•••
- - -
•••I repeated the signal but no response at all. I got tired Ang give up. Maybe there's really no one out there. I realized, no matter how skillful that captain is, he's just human and maybe his already one of those who attacks us.
Sa di kalayuan nakakita Ako Ng convenience store. Chineck ko Muna kung Meron bang tao sa loob dahil kita Naman ito di kalayuan sa pinagparkingan ko. Gigisingin ko sana SI Annie pero mas pinilit Kong magisa nalang na pumunta dahil baka natrauma pa ito sa pagsugod kanina. Gutom narin Kasi Ako kaya need talaga Ng supplies.
Lumabas Ako matapos mausisa na walang infected sa paligid kaya Naman kinuha ko Ang baril. Inilagay ito sa gilid ko at pumasok na sa convenience store. Nakakita Ako Ng eco-bag at ginamit ito para mapaglagyan Ng mga ready to eat foods. Ng Makakita Ako Ng frozen food na ready to eat ay nagmistula akong Patay gutom na kinain ito. Halos mabulunan dahil sa sobrang gutom. Naalala ko SI Annie kaya kumuha Rin Ako Ng Isa para sa kanya. Canned food, noodles, ramen, maraming tubig, mga lubid pangtali, martilyo, pako, at Ang pinakaimportante Ang first aid kits at maga gamot. Matapos makakuha Ng nga gamit bale dalawang malalaking eco bag Ang nakuha ko ay umalis na Ako at nagtungo na sa kinaroroonan Ng sasakyan.
Masaya akong naglakad papunta sa kinaroroonan ni Annie Ng Bigla akong nakarinig Ng putok Ng baril kaya dumapa Ako at nagtago sa nakahatang na sasakyan sa daan. Sumilip Ako at Nakita sa di kalayuan na may paparating na sasakyan. Huminto ito sa gitna Ng daan at may lumabas na lalaking Malaki Ang katawan. Nakatalikod ito sakin kaya Hindi ko maaninag Ang Mukha nito. Sumenyas siya sa Isang kasamahan Niya at nagdala ito Ng baril, pumunta ito sa kinaroroonan Ng sasakyan namin. May kinuha ito sa bulsa na parang maliit na bagay at nilagay ito sa may bandang bibig, bigla Naman tumunog Ang radyong napulot ko na NASA sasakyan. Sinundan Ng kasamahan Niya Ang tunog at nagtabgkang buksan Ang sasakyan.
Nagpanic na Ako Hindi dahil sa infected kundi dahil sa kanila, mga grupo ng taong may daladala baril na mukhang babaril kahit Hindi infected. Nagaalala Ako baka kung Anong mangyari Kay Annie.
Tumigil Ako sa pagsilip at umupo para ilagay Ang bitbit na bag sa gilid Ng sasakyan Ng biglang may sumigaw na parang infected at binaril nila ito. Sumilip Ako ulit at Nakita ko Ang kabilang binaril na nakahiga sa daan. Napakapamilyar sakin Ang suot nitong damit at napagtantong Ang kaibigan ko ito na nakahandusay at Puno Ng dugo.
Hindi ko alam kung Anong gagawin ko dahil sa Galit na nadarama ko. Alam Kong Hindi pa infected SI Annie kaya Naman tao pa siya. Kung ganoon, kapag Nakita nila Ako ay malamang na babarilin run nila Ako. Kinuha ko Ang baril sa gilid ko at dahandahan pumwesto. Pinulot ko Ang bato sa gilid Ng daan at binato Ang isnag sasakyan sa di kalayuan. Nang tinamaan ito ay tumunog Ang alarm Ng sasakyan kaya Naman nagsilabasan Ang iba niyang kasamahan na may dalang malalaking baril at nagtungo sa kinaroroonan Ng ingay. Ako Naman, dahandahang naglakad sa likod Nung lalaking parang pinuno Ng grupo dahil magisa nalang ito at walang dalang baril. Nakatalikod ito sa akin ka madali Kong naitutok Ang baril sa kanyang ulo .
"Don't you dare to move" banta ko sa kanya.
"Bakit mo siya binaril?" Tanong ko sakanya. " She's not yet infected but how come you shot her" dagdag ko habang mas diniin pa Ang baril sa kanyang ulo.
Hindi ko namalayan na madala na Ako Ng emotion ko kaya Naman ay Hindi ko namalayan Ang galaw Ng lalaki. Hinila Niya Ako at nabitawan Ang baril at ihinapit Ako at kinorner sa van. Gamit lang Ang Isa niyang kamay ay hinawakan Niya Ang dalawang kamay ko habang Ang Isa ay nakatakip sa bibig ko. Nakamask ito kaya Hindi ko kita Ang Mukha nito. Pilit Kong lumaban at magpumiglas ngunit napakalas Niya kung ikokonpara sakin.
"Sorry but she's already gone. She's got infected already and I need to kill her before she attacks you". Sabi Niya.
Napakapamilyar Ng boses Niya ngunit Hindi ko ito binigyang pansjndahil tanging Galit ang nadarama ko sakanya. Tinanggal Niya Ang mask Niya.
"He really did what he promised"
WARNING ⚠️
This story is fictional only. All the characters mentioned and places are made up only. Some events may be coincidentally happened but all of these live just the author's imaginary world.
The story may contain sensitive and aggressive plots that may not be suitable for young readers and others with mental condition that may trigger.
Pero kung matapang ka at open minded, syempre pwede mong ipagpatuloy Hanggang sa huli
Don't forget to follow, vote and comment 🤌🥰
BINABASA MO ANG
The Mist
FanfictionThe Story circulates around the life of girl whose always having a bad dream then suddenly wakes up and everything is completely Ghost Town. Everything changes suddenly then she realizes that there's a plague outbreak and she needs to survive despit...