Introduction : The Outbreak

66 3 5
                                    

Hundred years ago in Europe, maraming tao Ang namatay dahil sa nakakahawang sakit na dulot Ng mga daga.

Mga symptoms into ay pagkahilo, lagnat at hallucinations na maaring padudulot ng pagkabaliw Ng tao. Halos 5 daang tao Ang namamatay dahil sa nakalalasong dulot Ng mga daga.

Makukuha mo Ang virus sa tubig na iniinom, sa kubita, sa paglalaba, sa paligo at pati na sa hangin.

Tanging mga tao na may malalakas na immune system Ang naliligtas Dito, pero Hindi run lahat Ang mapalad.

"Jayden!! Gising"

"Anak bumangun kana, please kailangan na nating umalis sa lugar na to"..

*Ambulance Sirens passes*

*Sumisigaw na mga tao*

*Tunog Ng mga fire alarm at radyo Ng mga enforcers*

Tinatawag Ako nila mama at papa, pero diko maimupat Ang aking mga mata..

Ang ingay Ng paligid na parang nagmamadali Ang mga tao..

May umiiyak, sumisigaw at mga tunog Ng mga paang tumatakbo..

Para akong NASA Isang Lugar na masalimuot ngunit Hindi ko maibuka Ang mga mata ko. Tanging naririnig ko lang ay mga taong nagmamadali na TILA ba ay gusto na nilang umalis sa lugar na ito.

Gusto ko nang imulat Ang mga mata ko. Napakabigat Ng damdamin ko para akong Hindi makahinga, ramdam ko Ang malamig na pawis ko

"Ano ba Ang nangyayari?"

Bigla akong nakarining Ng malakas na pagsabog na TILA ba may nahulog na Bomba galing sa kung saan.

Dahilan ito Ng pagkabigla at sa wakas ay naimulat Kona Ang mga mata ko. Tinapiktapik ko Ang pisngi ko para siguradong gising na talaga Ako.

Bigla Kong narealize, BAKIT Wala Ang pamilya ko?

Agad akong tumakbo sa Sala..

Sa kusina...

Sa CR...

Walang tao...

Tumakbo Ako papuntang pinto ngunit may narining akong malakas na Naman na sigaw sa labas.

Agad akong sumilip sa bintana Ng dahan dahan.

Tanging Nakita ko ay Ang napaka-kapal na Fog. Hindi makikita Ang mga kapit bahay ko.

May sumigaw nanaman na babae na parang naghihingi Ng saklolo.

Natakot Ako pero mas pinilit Kong tingnan kung ano ba talaga Ang nangyayari sa paligid ko Ngunit. Wala talaga akong Makita.

TILA ba Ako nalang nag-iisa...

Walang tao sa paligid...

Wasak lahat Ng mga bahay...

Bigla akong may naa inag na anino sa fog kaya dahandahan Kong binuksan Ang pinto at naglakad sa kinaroroonan Neto.

Habang papalapit Ako Ng papalapit ay talagang Hindi ko maintindihan Kong Ani Yung NASA harapan ko.

Isang babae na parang nakaupo sa tapat Ng kotse na parang umiiyak.
Habang papalapit Ako ay biglang

*AHHHHHHHHHHHHHHHHHHH*!





WARNING ⚠️

This story is fictional only. All the characters mentioned and places are made up only. Some events may be coincidentally happened but all of these live just the author's imaginary world.

The story nay contain sensitive and aggressive plots that may not be suitable for young readers and others with mental condition that may trigger.

Pero kung matapang ka at open minded, syempre pwede mong ipagpatuloy Hanggang sa huli

Don't forget to follow, vote and comment 🤌🥰

The MistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon