What if..

7 1 0
                                    

Hi , my name is Elise and i live with my strict parents.Minsan masaya sa bahay , minsan may mga away o kaya may mga pinapagalitan.Ni minsan di kopa naranasan ang nararanasan ng ibang mga kabataan.Yung simpleng pag hang out kasama mga kaklase o kaya kaibigan o kahit mga pinsan man lang.May curfew den ako , hahaha oo mahigpit pero alam ko namang para sakin din yun kaya sumusunod nalang ako kahit naaawa nako sa sarili ko at naiingit sa ibang kalalakihan.Kung minsan pinagtatawanan ako kasi diko pa daw nararanasan yung mga naranasan nila , medyo nakakapanliit pero ganun talaga.

*Nakaupo si Elise habang nakadungaw sa bintana at pinapanuod ang mga batang nasa labas ng bahay nila.*

Mon:Hey babe are you alright??

Ahh yan nga pala si Mon , boyfriend ko. Seven years na kami , childhood bestfriend ko den yan kaya sobrang kilala namin ang isa't isa.

Elise:Oh andyan ka pala moon.
Mon:Ano tinitingnan mo dyan?
Elise:Ah yung mga bata lang.Naalala ko lang yung situation ko sa kanila and i also compare my experience sa kanila.
Mon:It's okay babe.Ikaw lang naman iniisip nina tito at tita kaya ganun sila sayo.
Elise:I know and i understand naman.But some point it looks like below the belt na coz you know..i'm not a baby or a kid anymore.I know the right and wrong , my limits , the things i can and cannot do.Can't they have some trust on me??It literary makes me not to trust myself too becoz my own parents can't even give it to me and let me decide without considering them just decide what makes me happy.Like never , never in my life i do that.
Mon:Okay okay calm down.I'm sorry.Let's just not talk about it.Wanna ice cream date?My treat.
Elise:Okay.Thank you.

*At the store*

Mon:babe ohh (sabay abot kay elise ng ice cream)cookies and cream for you and chocolate for me.
Elise:Thanks babe.Alam mo talaga favorite ice cream ko.Iloveyou
Mon:Syempre naman hindi ko pwede makalimutan ang makakapagpasaya sa prinsesa ko.

Elise POV

Habang naglalakad kami ni mon pauwi ay may biglang tanong na pumasok sa isip ko.Nacurious ako kung ano sagot nya kaya tinanong ko sya.

Elise:Moon i have a question for you.
Mon:hmmm what's with the sudden q&a?btw , go on i'm listening.
Elise:What if....
Mon:Wait , walang galitan ahh hahaha
Elise:hahaha ano naman naisip mo at magagalit ako sayo
Mon:yun kasi napapanuod ko sa socmed , nagwawhat if girlfriend nila then nagagalit na sila pag sumagot bf nila hahaha
Elise:duhh di naman ako gaya nila.Di naman ako short tempered.
Mon:sabagay.okay tuloy mona po
Elise:Okay so what if nag away tayo ng as in malala then ilang weeks no communication then pag balik natin makikipaghiwalay na isa satin ano sa tingin mo mangyayari satin after that?
Mon:First , walang away na magaganap satin.Second , walang away walang no communication na magaganap.Lastlt , there's no break up na mangyayari.I don't want someone else , di ako kumpleto kapag wala ka , dko kaya kung mawawala ka sakin , I want to be with you my whole life.I will be forever stuck with you.I will love you and take care of you for the rest of my life.We're meant for each other in short we're soulmates.Okay??so don't overthink i'm only yours.Iloveyou forever.
Elise:Thank youuu and Iloveyouutoo.

The Truth Of Setting Free-worth It?Where stories live. Discover now